“Bí quyết” xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Hòa Bình

NGUYỄN VIỆT 10/09/2022 00:36

"Bí quyết" xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Hòa Bình, gồm bốn yếu tố: Hoài bão, sứ mệnh, triết lý kinh doanh và giá trị cốt lõi.

>>Bản sắc văn hoá tạo ra thương hiệu

Doanh nhân Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình chia sẻ về những bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như triết lý kinh doanh của Hòa Bình.

Doanh nhân Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Ảnh:

Doanh nhân Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Ảnh: Đức Thiện

Theo doanh nhân Lê Viết Hải, hoài bão là cái mà doanh nghiệp muốn trở thành, sứ mệnh là cái doanh nghiệp muốn làm và sẽ làm được, triết lý kinh doanh là quan niệm, tư tưởng, cách thức của doanh nghiệp trong kinh doanh,  giá trị cốt lõi là cái mà doanh nghiệp tôn trọng và hướng đến.

“Phải có hoài bão cho tất cả thành viên, đó là sự suy tư làm cái gì, trở thành cái gì. Hoài bão phải là những thứ, mục đích cao cả để động viên, khích lệ con người thực hiện và phải hướng đến việc phục vụ, phụng sự cộng đồng, vì cái chung, cho cái chung. Nó là sự hướng đến giá trị Chân - Thiện - Mỹ”, doanh nhân Lê Viết Hải nhấn mạnh.

Theo đó, hoài bão của tập đoàn là đưa doanh nghiệp thành một tập đoàn hùng mạnh, uy tín, có chất lượng và đẳng cấp quốc tế, góp phần nâng cao niềm tự hào về giá trị thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu.

Sứ mệnh mang ý nghĩa thiêng liêng, đem lại sự an tâm, lợi ích cộng hưởng cho khách hàng, kiến tạo một xã hội văn minh, phát triển bền vững bằng những sản phẩm dịch vụ có ưu điểm vượt trội, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, thân thiện môi trường. “Hoài bão và sứ mệnh có tính dẫn dắt, là mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp”, doanh nhân Lê Viết Hải nói.

Phân tích về triết lý kinh doanh, theo doanh nhân Lê Viết Hải một doanh nghiệp thành công và phát triển chỉ khi mọi thành viên đều sẵn sàng phục vụ cho khách hàng bằng niềm đam mê, lòng yêu nghề, thành tâm cống hiến với tất cả tài năng cùng lòng nhiệt huyết của mình. Đó cũng là triết lý kinh doanh của tập đoàn Hòa Bình.

Doanh nhân Lê Viết Hải đưa ra 7 chữ T của nội dung giá trị cốt lõi. Đó là, ứng xử văn minh, hành xử chính trực, thực thi cam kết, tích hợp tinh hoa, tích cực sáng tạo và chủ động hợp tác.

Ứng xử văn minh là xác định những ứng xử cơ bản trong các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, gồm tận trung, trung thành đối với công ty; tận tình, chu đáo đối với khách hàng; tự trọng, cầu tiến đối với bản thân; thấu hiểu, gương mẫu đối với cấp dưới; tương trợ, cộng tác đối với đồng nghiệp; tôn kính, phục tùng đối với cấp trên, trung thực, khiêm tốn đối với mọi người.

Hành xử chính trực, là công tâm trong phân xử, công chính trong thu nhập, công bằng trong đối đãi, công minh trong thưởng phạt, công lý trong tư duy, công khai trong tài chính.

Thực thi cam kết, gồm đúng chất lượng, đúng thời gian, đúng khối lượng… Với tuân thủ cam kết, doanh nhân Lê Viết Hải nhấn mạnh: Không vi phạm pháp luật, không vi phạm điều lệ công ty, không vi phạm thỏa ước…

Bên cạnh đó cũng cần tích hợp tinh hoa của thế giới để hoàn thiện việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Trong đó gồm, sáng tạo về khởi nghiệp, hiệu quả về quản trị, tinh xảo về công nghệ, thuần thục về kỹ năng, toàn diện về chất lượng, vượt trội về tốc độ, cộng với ý chí kiên cường của người Việt Nam.

Trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần phải tích cực sáng tạo về các mặt: kỹ thuật, công nghệ, quản trị, kinh doanh, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật. Các doanh nghiệp cần chủ động hợp tác. Sự chủ động hợp tác phải bao gồm các yếu tố: Khiêm nhường, kiên nhẫn, cởi mở, chân thành, hài hòa, thiện chí, thủy chung.

>>Văn hoá là “điểm tựa” của doanh nghiệp trong đại dịch

>>Thời gian "thử thách" với "độ bền" văn hoá

>>Dấu ấn văn hoá người đứng đầu

>>“Phần hồn” của doanh nghiệp

>>Đạo đức doanh nhân, văn hoá doanh nghiệp biểu hiện qua “nói đi đôi với làm”

Vẫn theo doanh nhân Lê Viết Hải, các doanh nghiệp muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì phải soạn thảo ra mô hình văn hóa doanh nghiệp của mình cho rõ ràng, cụ thể về các tiêu chí, nội dung. Sologan, logo của công ty, nhận dạng thương hiệu cũng phải đầu tư, tính toán để phù hợp và truyền tải được tuyên ngôn giá trị cốt lõi của mô hình văn hóa doanh nghiệp đó.

“Đưa ra tuyên ngôn giá trị là quan trọng, nhưng thực thi được nó còn quan trọng hơn. Nó đòi hỏi sự nỗ lực của cả tập thể doanh nghiệp đó. Văn hóa truyền thống của ta có nhiều ưu điểm, nhiều cái đẹp và phù hợp cho xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhưng hiện đang bị mai một, bị phá hỏng, phải tìm cách khôi phục, phát huy. Mỗi doanh nghiệp phải tự mình tham gia đóng góp xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình, không thể ngồi chờ đợi ai làm thay”, doanh nhân Lê Viết Hải ông Hải khẳng định.

Ngoài ra, phải có chương trình đào tạo cho nhân viên cũ và mới về văn hóa doanh nghiệp giúp họ hiểu về lịch sử và văn hóa, chính sách… Thông qua những hoạt động đó, văn hóa doanh nghiệp được giải thích tường tận.

“Các hoạt động của công ty được xem xét phải phù hợp với tuyên ngôn giá trị. Hàng tuần, Tập đoàn Hòa Bình đều có thông điệp từ Ban lãnh đạo thông qua Lễ chào cờ, nhắc nhở hoài bão, sứ mệnh; những hoạt động văn hóa nghệ thuật của chúng tôi đều hướng đến tuyên ngôn giá trị”, doanh nhân Lê Viết Hải bày tỏ.

Để duy trì tuyên ngôn giá trị cốt lõi, thúc đẩy nhân viên, theo doanh nhân Lê Viết Hải doanh nghiệp phải giúp nhân viên cảm nhận được giá trị doanh nghiệp, yêu giá trị đó, thì họ sẽ nỗ lực đem lại giá trị cao nhất cho công ty. Cần phải tôn trọng tuyên ngôn này, xem nó như Hiến pháp, đưa nó thấm vào trong máu thịt của mỗi nhân viên.

Hiện nay chúng ta chưa quan tâm xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp, mô hình văn hóa doanh nghiệp. Phải có thời gian, phải kiên trì, phải có tình yêu để sáng tạo, động não thêm để xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

“Văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng ngay từ khi mới thành lập. Đừng nghĩ mình mới, mình nhỏ thì không cần xây dựng. Từ việc đặt tên, nhận diện thương hiệu phải gắn với văn hóa doanh nghiệp”, doanh nhân Lê Viết Hải chia sẻ.

Tuy nhiên, doanh nhân Lê Viết Hải cũng bày tỏ, mô hình văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Hòa Bình chỉ mang tính tham khảo, các doanh nghiệp cần vận dụng, sáng tạo, nỗ lực thêm khi xây dựng mô hình văn hóa doanh nghiệp cho mình.  

Chương trình bình xét, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cũng là một nội dung được VCCI triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các ứng viên doanh nhân tiêu biểu sẽ do các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông tìm chọn, giới thiệu và thời hạn đề cử là đến 31/8/2022.

Ba bước tiếp theo trong quy trình bình xét là sơ tuyển, thẩm định thực tế và vòng chung tuyển sẽ thực hiện trong tháng 9/2022. Danh hiệu sẽ được trao tặng đúng dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Bên cạnh việc bình xét trao tặng Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, căn cứ hồ sơ các ứng viên trong vòng chung tuyển, Hội đồng bình xét sẽ đề xuất danh sách những doanh nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống đại dịch COVID-19 để tuyên dương tại Lễ công bố và trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Đây là hoạt động thiết thực để ghi nhận và tôn vinh những doanh nhân đã có đóng góp xuất sắc cho cuộc chiến chống dịch trong hơn 2 năm qua. 

Có thể bạn quan tâm

  • Bản sắc văn hoá tạo ra thương hiệu

    00:11, 08/09/2022

  • Văn hoá là “điểm tựa” của doanh nghiệp trong đại dịch

    00:09, 07/09/2022

  • Thời gian "thử thách" với "độ bền" văn hoá

    01:03, 03/09/2022

  • Dấu ấn văn hoá người đứng đầu

    01:15, 31/08/2022

  • Đạo đức doanh nhân, văn hoá doanh nghiệp biểu hiện qua “nói đi đôi với làm”

    03:25, 26/08/2022

  • Nền tảng văn hóa tạo dựng doanh nghiệp kiên cường

    01:37, 21/08/2022

  • PNJ “vượt bão” bằng nền tảng văn hoá

    02:36, 19/08/2022

  • “Gen” văn hoá “giải mã” doanh nghiệp

    03:15, 18/08/2022

  • Tấm gương văn hoá bắt đầu từ người đứng đầu

    00:44, 17/08/2022

  • Văn hoá, đạo đức là cốt cách, nền tảng bảo vệ doanh nghiệp

    03:07, 16/08/2022

  • Xây dựng văn hóa kinh doanh góp phần xây dựng văn hóa dân tộc

    04:36, 15/08/2022

NGUYỄN VIỆT