Mở rộng tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - CH Séc

CẨM ANH 21/04/2023 15:41

Các doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc còn nhiều dư địa để hợp tác, góp phần đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

>>Khai thác tiềm năng đầu tư thương mại trong quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Séc

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Phòng Thương mại Séc Vladimír Dlouhý

Phát biểu tại tại “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán Séc tại Việt Nam và Phòng Thương mại Cộng hòa Séc, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhận định, quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai nước trong thời gian đã có nhiều thành tựu, nhưng với tầm nhìn tương lai thì vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.

Cụ thể, Chủ tịch VCCI cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao việc Cộng hòa Séc trong định hướng phát triển luôn coi trọng mối quan hệ với Việt Nam và đưa Việt Nam, quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, vào danh sách 12 nước thị trường chủ chốt, ưu tiên về ngoại thương.

Bên cạnh đó, Séc cũng là một trong những nước EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU và cũng đang hỗ trợ thúc đẩy để 15 nước EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định này.

Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc

Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc

Hiện nay Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Đồng thời, Việt Nam cũng đang tăng tốc để phấn đấu 22 năm nữa, vào năm 2045 sẽ trở thành quốc gia phát triển, Chủ tịch VCCI cho rằng, đây sẽ là cơ hội lớn cho hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.

"Cộng hòa Séc là cửa ngõ vào Liên minh châu Âu đang phát triển với nhịp độ cao và cũng giống như Việt Nam, ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Đây chính là thời điểm thuận lợi nhất để hai nước chúng ta tập trung đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư, để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm ra các hướng đi, lĩnh vực phát triển mới và tiềm năng mới trong hợp tác, phát triển", Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Với những tiềm năng triển vọng trong tương lai, Chủ tịch VCCI đề nghị doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc tích cực kết nối, tìm ra các lĩnh vực, cơ hội hợp tác mới để góp phần nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều, tăng cường đầu tư giữa hai nước.

Đồng thời, với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại – đầu tư quốc gia, Chủ tịch Phạm Tấn Công khẳng định VCCI sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Với sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên sẽ sớm mang lại các kết quả mới, góp phần đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Séc.

>>"Cầu nối" quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới

Chủ tịch VCCI và Chủ tịch Phòng Thương mại Séc ký kết

Chủ tịch VCCI và Chủ tịch Phòng Thương mại Séc ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chung

Đồng quan điểm, ông Vladimír Dlouhý, Chủ tịch Phòng Thương mại Séc cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhất ở khu vực Đông Nam Á, với nhiều cơ hội đầu tư tuyệt vời và đội ngũ lao động trẻ, có trình độ cùng hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ. Do đó, doanh nghiệp hai nước cần cùng nhau tìm kiếm những cách thức để tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, kết nối với nhau.

Chia sẻ thêm tại Diễn đàn, ông Dlouhý cho biết, các doanh nghiệp Séc có thế mạnh trong lĩnh vực như hàng không, dịch vụ, công nghiệp, năng lượng, xử lý nước thải ... đồng thời luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, ông Dlouhý bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp hai bên có thể cùng nhau tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mai quốc gia, hai Phòng Thương mại luôn chủ động và tính cực trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp quốc hai bên. Ông Dlouhý cũng mong muốn VCCI và Phòng Thương mại Séc sẽ cùng phối hợp tổ chức các đoàn doanh nghiệp đến khảo sát thị trường hai bên để tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong tương lai.

Tại Diễn đàn, VCCI và Phòng Thương mại Séc đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chung trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng. Bên cạnh đó, cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã ký kết các thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ với nhau.

Có thể bạn quan tâm

  • Khai thác tiềm năng đầu tư thương mại trong quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Séc

    Khai thác tiềm năng đầu tư thương mại trong quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Séc

    02:14, 22/02/2023

  • Thêm Séc dừng cấp visa: Tour đi châu Âu gặp khó khăn trầm trọng

    Thêm Séc dừng cấp visa: Tour đi châu Âu gặp khó khăn trầm trọng

    00:00, 04/08/2022

  • Tập đoàn Jardine mong muốn VCCI hỗ trợ kết nối đối tác và phát triển bền vững

    Tập đoàn Jardine mong muốn VCCI hỗ trợ kết nối đối tác và phát triển bền vững

    10:32, 14/04/2023

  • VCCI hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các FTA

    VCCI hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các FTA

    02:35, 09/04/2023

CẨM ANH