Thêm Séc dừng cấp visa: Tour đi châu Âu gặp khó khăn trầm trọng

MINH CHÂU 04/08/2022 00:00

Mới đây, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội đã phát đi thông báo về việc dừng cấp thị thực cho công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu mẫu mới (màu tím than).

>>Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

Theo Đại sứ quán Cộng hòa Séc, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1-7 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

Vì vậy, Cộng hòa Séc đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này.

Tính đến thời điểm này có ba nước: Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Đức tạm dừng tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen (visa Schengen cho phép mọi người có quyền di chuyển tự do trên hầu hết các quốc gia ở châu Âu) đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Hộ chiếu mới của Việt Nam.

Hộ chiếu mới của Việt Nam.

>>Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu mới, các doanh nghiệp du lịch "xoay xở" ra sao?

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Vietravel cho biết, công ty đang tư vấn cho du khách đã và đang có lịch khởi hành chuẩn bị đi Châu Âu điều hướng và điều chỉnh lịch trình tour không đi qua Đức.

“Chúng tôi sẽ linh hoạt hồ sơ du khách như thay đổi lịch trình sang điểm đến phù hợp hơn và tránh rắc rối về hộ chiếu mới. Chỉ cần không đi qua Đức thì tour vẫn khởi hành bình thường. Đối với du khách đã đăng ký tour Châu Âu, chúng tôi vẫn khởi hành theo lịch trình dự kiến, tuy nhiên giới hạn đối tượng khách theo thông tin được cập nhật từ Lãnh sự quán, Đại sứ quán các nước trên” – bà Khanh nói.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Vietfoot Travel cho biết, tình huống này xảy ra do sự thiếu hụt thông tin trong việc xác minh nhân thân của người Việt Nam và gây ảnh hưởng trầm trọng cho doanh nghiệp. Theo đó, giám đốc Vietfoot Travel kiến nghị, để khắc phục tình trạng này, chúng ta nên làm phần bị trú – lưu lại thông tin từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới hoặc cung cấp thêm thông tin bị thiếu cho hộ chiếu mới.

"Nnếu vấn đề hộ chiếu không được giải quyết thì rất đáng quan ngại vì châu Âu là một trong những thị trường du lịch có sự phát triển bùng nổ trong 6 tháng đầu năm nay." - Ông Nghĩa nhấn mạnh.

ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Vietfoot Travel.

Ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Vietfoot Travel.

Trả lời báo chí về nội dung này tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam tuân thủ các quy định trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019; thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Bên cạnh đó, rất nhiều nước cũng không ghi mục nơi sinh trong hộ chiếu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Mông Cổ...

"Hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay vẫn công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Hiện chỉ có ba nước: Đức, Tây Ban Nha và Czech tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới do vướng một số yếu tố mang tính kỹ thuật" - Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập, du lịch,... Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đang phối hợp để làm việc với đối tác ba nước Đức, Tây Ban Nha và Czech để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật.

"Trong thời gian rất sớm, chúng ta sẽ xử lý được" - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Về giải pháp trước mắt, để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung nơi sinh ở phần ghi chú trong hộ chiếu. Nếu cần thiết, các công dân có hộ chiếu mẫu mới có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung nơi sinh vào mục ghi chú.

Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để bổ sung các mục về nơi sinh trong hộ chiếu mẫu mới.

Có thể bạn quan tâm

  • Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

    00:00, 02/08/2022

  • Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu mới, các doanh nghiệp du lịch "xoay xở" ra sao?

    03:00, 30/07/2022

  • Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ cấp xác nhận nơi sinh để xuất trình cùng hộ chiếu

    13:03, 31/07/2022

  • Quảng bá du lịch: Cảm hứng từ cuốn hộ chiếu mẫu mới

    04:30, 12/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thêm Séc dừng cấp visa: Tour đi châu Âu gặp khó khăn trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO