Tiếp tục thúc đẩy quan hệ truyền thống 70 năm giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

TRƯỜNG ĐẶNG 21/04/2023 22:53

Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Séc Petr Fiala khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Cộng hòa Séc ở khu vực Đông Nam Á tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc vừa qua.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và CH Séc được chào đón nồng nhiệt tại diễn đàn

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và CH Séc được chào đón nồng nhiệt tại diễn đàn

Ngày 21/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Phòng Thương mại Cộng hòa Séc, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự cùng lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo doanh nghiệp hai nước.

>>Việt Nam - Cộng hòa Séc phấn đấu đạt kim ngạch thương mại đạt 1 tỷ USD

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam và Cộng hòa Séc có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp lâu đời, chân thành, thân thiết trong suốt hơn 70 năm qua. Bất chấp ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn phát triển mạnh mẽ với những thành quả ấn tượng.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tăng 15% so với năm trước, đạt mức 848 triệu USD. Hiện Cộng hòa Séc là một trong những bạn hàng quan trọng nhất của Việt Nam trong khu vực Trung và Đông Âu. Trong lĩnh vực đầu tư, Cộng hòa Séc có 41 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 92 triệu USD, đứng thứ 49 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Hai bên đã kí kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực

Hai bên đã kí kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực

Thủ tướng cam kết Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Séc, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực hai nước cùng có tiềm năng và lợi ích như năng lượng, môi trường, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, du lịch... Đồng thời, Việt Nam một lần nữa cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD, với việc giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường - chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Cũng tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Séc Petr Fiala khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Cộng hòa Séc ở khu vực Đông Nam Á. Sau hơn 70 năm, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển, trong đó kinh tế là một trụ cột quan trọng.

Lãnh đạo hai nước đã có những trao đổi thiết thực về triển vọng hợp tác song phương ngày càng sâu rộng

Lãnh đạo hai nước đã có những trao đổi thiết thực về triển vọng hợp tác song phương ngày càng sâu rộng

Thủ tướng Petr Fiala cho biết, Cộng hòa Séc có một số lợi thế trong lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng, y tế, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo… Với việc hai bên đã tham gia Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), hai bên sẽ tận dụng tốt lợi thế mà EVFTA mang lại để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại mạnh mẽ hơn, vì lợi ích của doanh nghiệp, người dân và lợi ích quốc gia của cả 2 nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết: "Cộng hòa Séc là cửa ngõ vào Liên minh châu Âu đang phát triển với nhịp độ cao và cũng giống như Việt Nam, ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Đây chính là thời điểm thuận lợi nhất để hai nước chúng ta tập trung đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư, để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm ra các hướng đi, lĩnh vực phát triển mới và tiềm năng mới trong hợp tác, phát triển".

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại sự kiện ngày 21/4

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại sự kiện ngày 21/4

Với những tiềm năng triển vọng trong tương lai, Chủ tịch VCCI đề nghị doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc tích cực kết nối, tìm ra các lĩnh vực, cơ hội hợp tác mới để góp phần nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều, tăng cường đầu tư giữa hai nước.
Đồng thời, với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại – đầu tư quốc gia, Chủ tịch Phạm Tấn Công khẳng định VCCI sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Với sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên sẽ sớm mang lại các kết quả mới, góp phần đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Séc.

>>Mở rộng tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - CH Séc

ông Vladimír Dlouhý, Chủ tịch Phòng Thương mại Séc cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhất ở khu vực Đông Nam Á, với nhiều cơ hội đầu tư tuyệt vời và đội ngũ lao động trẻ, có trình độ cùng hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ. Mặt khác, các doanh nghiệp Séc cũng có thế mạnh trong lĩnh vực như hàng không, dịch vụ, công nghiệp, năng lượng, xử lý nước thải ... đồng thời luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Tại sự kiện còn có lễ ký kết hợp tác giữa cơ quan, doanh nghiệp hai nước dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước; như thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và Phòng Thương mại Cộng hòa Séc trong công tác trao đổi kinh nghiệm, phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp hai nước; biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Armex và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam về tăng cường, đẩy mạnh hợp tác chung giữa hai đơn vị; thỏa thuận giữa Vietjet Air và trường bay F Air của Séc.

Có thể bạn quan tâm

  • VCCI với hành trình 60 năm vì doanh nghiệp và đất nước

    VCCI với hành trình 60 năm vì doanh nghiệp và đất nước

    12:03, 21/04/2023

  • Thêm 39 doanh nghiệp tham gia

    Thêm 39 doanh nghiệp tham gia "mái nhà chung" VCCI

    02:00, 21/04/2023

  • Tập đoàn Jardine mong muốn VCCI hỗ trợ kết nối đối tác và phát triển bền vững

    Tập đoàn Jardine mong muốn VCCI hỗ trợ kết nối đối tác và phát triển bền vững

    10:32, 14/04/2023

  • VCCI Nghệ An tổ chức giải “Golf doanh nhân Sông Lam” để ủng hộ người nghèo

    VCCI Nghệ An tổ chức giải “Golf doanh nhân Sông Lam” để ủng hộ người nghèo

    16:35, 09/04/2023

TRƯỜNG ĐẶNG