Doanh nghiệp Việt - Mỹ xây dựng quan hệ thương mại bình đẳng và bền vững.

CẨM ANH 31/10/2023 14:41

Việt Nam luôn sẵn sàng rộng cánh cửa chào đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ sang đầu tư, kinh doanh.

>> Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng hợp tác, chiến thắng, cùng có lợi

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh thế giới phức tạp, kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn vươn lên, không ngừng phát triển. Đặc biệt, sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần 300 lần, đạt 124 tỷ USD, đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam thời gian qua, Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn sẵn sàng rộng cánh cửa chào đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; Lắng nghe, đối thoại với doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng nêu 5 vấn đề trọng tâm và ưu tiên trong quan hệ hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thứ nhất, hai bên cùng quan tâm và ưu tiên và nguồn lực để hiện thực hoá cam kết như trong Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ giữa hai nước.

Thứ hai, doanh nghiệp hai bên cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác tế, thương mại, tăng cường xuất nhập khẩu đối với tất cả mặt hàng có thế mạnh. Cùng hỗ trợ nhau tham gia sâu hơn vào chuỗi cung cứng mới, góp phần mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam, bao gồm các lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ, phấn đấu sớm đưa tổng giá trị kim ngạch thương mại đạt mức 200 tỷ USD thời gian tới.

Thứ ba, cần sớm đưa đầu tư của Hoa Kỳ vào nhóm vào Việt Nam. Để thực hiện được điều này, các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong thời gian tới cần quan tâm giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển từ các nguồn tài chính xanh và bền vững, phát triển các dự án đầu tư quy mô lớn.

Về phần mình, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ quan, doanh nghiệp của Hoa Kỳ triển khai hiệu quả các dự án tại Việt Nam.

"Thứ tư, Việt Nam đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm cùng với các doanh nghiệp Việt Nam góp tiếng nói mạnh mẽ Việt Nam sớm được công nhận là nền kinh tế thị trường. Đây là cơ sở rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển hiệu quả, bình đẳng, lành mạnh và bền vững", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn VCCI và AmCham tục phát huy tính chủ động, sự sáng tạo, cùng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, tiếp tục thúc đẩy kết nối kinh doanh và đầu tư, xây dựng quan hệ thương mại bình đẳng, phát triển và bền vững.

>> Kỳ vọng lớn từ các trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại đây. Việt Nam đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của quốc gia này và mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Việt Nam là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu của Mỹ. Đồng thời, các công ty và nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình đối mới và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Phát biểu về quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mới, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, bà Gina Raimondo cho biết: “Hai nước đang có những cơ hội chưa từng có để thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.”

Bà Melissa

Bà Melissa A. Bishop, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam 

Đồng quan điểm, bà Melissa Bishop, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhận định, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á. Hai bên sẽ có những bước tiến chưa từng có để phát triển mối quan hệ thông qua các sáng kiến như chương trình chuyển đổi số quốc gia hay thông qua các dự án hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, và đặc biệt là Sáng kiến Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF).

"Chúng ta đang có những bước tiến mạnh mẽ để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước phát triển hơn nữa. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt - Mỹ cần tận dụng những cơ hội sẵn có để cùng nhau ứng phó với những thách thức và thúc đẩy sự phát triển trong các vấn đề như năng lượng sạch, chất bán dẫn... Từ đó giúp Việt Nam phát triển bền vững hơn trong tương lai", bà Melissa nói.

Được biết, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh năm nay tập trung thảo luận các mục tiêu ưu tiên của Việt Nam như loại bỏ các rào cản trong việc huy động nguồn lực phục vụ sản xuất và kinh doanh; đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; đảm bảo khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và sự đổi mới trong ngành y tế; khai thông tiềm năng của nền kinh tế số; nâng cấp từ thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên thành thị trường mới nổi; thúc đẩy đầu tư bền vững và tích hợp chuỗi cung ứng , chuẩn bị cho cơ hội cho ngành bán dẫn tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng hợp tác, chiến thắng, cùng có lợi

    Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng hợp tác, chiến thắng, cùng có lợi

    09:00, 19/09/2023

  • Dấu ấn mới trong quan hệ Việt - Mỹ

    Dấu ấn mới trong quan hệ Việt - Mỹ

    02:30, 17/09/2023

  • Kỳ vọng lớn từ các trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

    Kỳ vọng lớn từ các trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

    04:30, 12/09/2023

  • Ba trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

    Ba trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

    16:31, 11/09/2023

CẨM ANH