Dấu ấn mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam và Mỹ đã thống nhất cùng nhau nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra không gian rộng lớn vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nhật Bắc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nhật Bắc

>> Kỳ vọng lớn từ các trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ là đột phá mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện".

Tiến trình tất yếu

“Độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa” là đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam. Xét riêng mối quan hệ Việt- Mỹ đã hội tụ đầy đủ các đặc điểm đó. Việt Nam độc lập, tự chủ - người Mỹ tôn trọng và thừa nhận; Việt Nam chủ động đa phương hóa, đa dạng hóa - Mỹ là một trong nhiều điểm giao thoa như vậy.

Về tổng quan, Việt Nam và Mỹ xác định gắn bó lợi ích lâu dài, hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác sâu rộng, thực chất và toàn diện trong tất cả các lĩnh vực mà các bên cùng có lợi. Đây là thành quả lớn có được từ nỗ lực của nhiều thế hệ lãnh đạo hai quốc gia.

Có thể nhận thấy, trong 30 năm gần đây, cuộc gặp gỡ nào giữa các nhà lãnh đạo cao nhất hai nước Việt - Mỹ đều được chờ đợi, sản sinh dồi dào năng lượng tích cực, giàu cảm xúc, tràn trề hy vọng. Nhiều Tổng thống Mỹ đã “lẩy” Kiều để khéo léo truyền tải thông điệp chính trị. Với người Việt, truyện Kiều giống như “lối mở” đi vào tâm thức.

Cấp quan hệ cao nhất mà Việt Nam và Mỹ cùng xác định còn có ý nghĩa biểu tượng cho xu thế toàn cầu hóa, rằng: Dù lịch sử có nhiều đau thương, hãy gác lại để hướng về về tương lai, vì lợi ích trước hết của người dân hai nước và đóng góp chung vào nỗ lực xây dựng cộng đồng quốc tế hòa bình, thịnh trị, lấy đối thoại thay đối đầu.

Tổng thống Joe Biden cho rằng hiện nay đang có cơ hội để hai nước thúc đẩy quan hệ, không chỉ trong lĩnh vực đầu tư, đổi mới sáng tạo mà trên tất cả các lĩnh vực, nhằm mang lại sự phồn thịnh chung.

>> Ba trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Giàu giá trị lợi ích

Trong tuyên bố chung Việt – Mỹ nổi bật là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; hợp tác số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; giáo dục đào tạo, khí hậu, năng lượng, môi trường và y tế; văn hóa, giao lưu nhân dân, thể thao và du lịch,…

"Trên tinh thần đó, tôi và Ngài Tổng thống Mỹ đã thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Tôi đồng tình với Ngài Tổng thống rằng đổi mới sáng tạo là chìa khóa để mở cửa tương lai của chúng ta", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác có tầm quan trọng chiến lược - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác có tầm quan trọng chiến lược - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước, hỗ trợ chính sách thương mại, kinh tế và các biện pháp theo quy định để đạt được mục tiêu trên; cùng nhau giải quyết các vấn đề, như rào cản tiếp cận thị trường thông qua Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư.

Việc nâng tầm quan hệ với nền kinh tế lớn nhất thế giới phù hợp với mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam, đem lại cơ hội thiết thực để mở rộng quan hệ kinh tế; cơ hội tiếp cận với nền giáo dục hàng đầu, công nghệ tiên tiến, giúp Việt Nam có vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu mới.

Ngoài ra, việc nâng cấp quan hệ với Mỹ khẳng định cam kết của Việt Nam đối với quá trình phối hợp rộng rãi, mạnh mẽ, mang tính xây dựng và trên tinh thần ủng hộ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường và tiến tới công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam theo luật Hoa Kỳ. Đạt được tiêu chí nền kinh tế thị trường góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo niềm tin cho đối tác quốc tế.

Trong bối cảnh thương mại song phương còn nhiều triển vọng, việc Mỹ ủng hộ củng cố hệ thống thương mại đa phương không phân biệt đối xử, mở, công bằng, bao trùm, bình đẳng, minh bạch và dựa trên luật lệ là điều kiện lý tưởng để lĩnh vực ngoại thương Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn.

Đặc biệt, Mỹ cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam về sản xuất, phát triển hạ tầng vật chất và hạ tầng số chất lượng cao, chuyển đổi năng lượng công bằng, nông nghiệp bền vững và thông minh, cũng như hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu rộng và bền vững vào các chuỗi cung khu vực và toàn cầu.

Tóm lại, rất nhiều giá trị Mỹ để Việt Nam tiếp thu và vận dụng vào kinh tế, giáo dục, công nghệ, nhân lực, lao động,... Tuy nhiên, con đường trước mắt không phải toàn “màu hồng”, nên Việt Nam phải nâng cấp chính mình để tương thích với bối cảnh mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dấu ấn mới trong quan hệ Việt - Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714393307 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714393307 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10