Việt - Mỹ hướng tới tầm quan hệ mới

Diendandoanhnghiep.vn Thông báo từ Nhà Trắng hôm 28/8 cho biết, Tổng thống Mỹ - ông Joe Bide sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào ngày 10/09/2023.

>>Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt - Mỹ

Trong chuyến thăm này, hai bên sẽ thảo luận cơ hội thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới, mở rộng quan hệ giữa nhân dân hai nước thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu, và tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Tổng thống Joe Bide sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào 10/9. Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Bide sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào 10/9. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 17/8, bình luận về quan hệ Việt Nam và Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực của quan hệ song phương cũng như tại các cơ chế đa phương.  

Người phát ngôn thông tin thêm hai nước đang trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác tại khu vực và trên thế giới.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ. Trước đó, hôm 24-7, trong một video nhân dịp kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định hai nước "đã xây dựng một mối quan hệ năng động, đạt được nhiều thành tựu và phát triển hơn từng ngày".

Ông Blinken cũng không quên nhắc lại chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam hồi tháng 4/2023 với tư cách ngoại trưởng Mỹ, khẳng định "chuyến thăm nhằm chúc mừng những tiến bộ quan trọng mà cả hai nước đang cùng thực hiện", đồng thời nhằm "mở rộng và làm sâu sắc thêm sự hợp tác" giữa hai quốc gia. Kết thúc thông điệp, ông Blinken bày tỏ mong đợi vào triển vọng hợp tác giữa hai quốc gia trong 10 năm tới.

>>VCCI và Citibank cam kết trở thành cầu nối vững chắc cho hợp tác doanh nghiệp Việt - Mỹ

>>Đối thoại lao động Việt - Mỹ: mở rộng hợp tác giữa 2 nước

Trong điện mừng 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ gửi tới Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 26/7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ là cơ hội để hai bên làm việc với nhau và xác định những bước đi cụ thể hướng tới một tương lai tươi sáng hơn. Trong đó, Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, thực chất, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại - đầu tư, công nghệ, đổi mới sáng tạo... nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững tại khu vực cũng như trên thế giới.

Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ Mỹ hợp tác chủ động và có trách nhiệm với ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, bao gồm trong khuôn khổ các cơ chế khu vực như quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Mỹ, quan hệ Đối tác Mekong - Mỹ, và APEC.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng 10 năm không phải là dài so với bề dày lịch sử quan hệ hai nước, nhưng hai nước đã cùng nhau vượt qua được một chặng đường đáng kể. Bộ trưởng tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục đạt nhiều bước tiến trong 10 năm tới và trong tương lai xa hơn nữa.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt - Mỹ hướng tới tầm quan hệ mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714321490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714321490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10