Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng hợp tác, chiến thắng, cùng có lợi

Diendandoanhnghiep.vn "Hãy đến Việt Nam kinh doanh, mang lại sự phát triển và giàu có cho hai nước., Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Mỹ, sáng 18/9 theo giờ địa phương.

>> Dấu ấn mới trong quan hệ Việt - Mỹ

"Tôi rất vui khi thấy hội trường không còn chỗ ngồi. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Mỹ dành sự quan tâm rất lớn cho Việt Nam", Thủ tướng nói và cho biết, chuyến công tác tới Mỹ lần này của ông khác thời điểm cách đây hơn một năm, bởi Việt Nam và Mỹ vừa nâng cấp Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Nhận định thương mại còn tiếp tục phát triển vì có nhiều dư địa, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam có nhiều yếu tố nền tảng để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị doanh nghiệp Mỹ góp phần hiện thực hóa sự ủng hộ của Mỹ về một Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị doanh nghiệp Mỹ góp phần hiện thực hóa sự ủng hộ của Mỹ về một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng". Ảnh: VGP

Đó là Việt Nam đang xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xuyên suốt quá trình đó, Việt Nam lấy con người là trung tâm, là mục tiêu, là chủ thể, động lực và nguồn lực của sự phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhắc lại việc Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược toàn diện, khẳng định mối quan hệ phát triển nhanh nhờ sự cố gắng của hai Nhà nước, nhân dân hai nước, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp hiện thực hóa sự ủng hộ của Mỹ về một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng", trong đó tập trung vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là công nghệ số và chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

"Chính phủ Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón tất cả doanh nghiệp tới đầu tư kinh doanh đúng pháp luật, ổn định, hiệu quả vì sự hùng cường, thịnh vượng của mỗi nước, ấm no, hạnh phúc của người dân", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

"Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, hàng hóa có thế mạnh là điện tử, da dày, nông sản. Vì vậy, tôi mong các doanh nghiệp phối hợp trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản - lĩnh vực thế mạnh và liên quan đến người nông dân, những người chịu nhiều mất mát trong biến đổi khí hậu", người đứng đầu Chính phủ nói.

Theo ông, Việt Nam đang xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xuyên suốt quá trình đó, con người là trung tâm, mục tiêu, động lực và nguồn lực của sự phát triển; không hy sinh công bằng, an sinh xã hội, môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Cùng với đó, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Việt Nam cũng thực hiện chính sách quốc phòng 4 không "không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế".

Do đó, ông cho biết sau gần 40 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu. Quy mô nền kinh tế đạt 409 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 160 USD lên trên 4.100 USD, trở thành một trong 20 nền kinh tế có thương mại quốc tế lớn hàng đầu thế giới và trong 40 nền kinh tế có quy mô lớn nhất thế giới.

Lãnh đạo Chính phủ cũng tái khẳng định quan điểm “Việt Nam không hy sinh công bằng, an sinh xã hội, môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần”.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để mang lại lợi ích cho quốc gia và nhân dân mỗi nước; phù hợp với tình hình phát triển của hai đất nước và xu thế của thời đại, nguyện vọng chính đáng của nhân dân hai nước; phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp hai nước.

"Hàn gắn vết thương chiến tranh, tôn trọng sự khác biệt không có cách gì khác là thúc đẩy quan hệ chính trị, ngoại giao, thúc đẩy thương mại, đầu tư, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân", Thủ tướng chia sẻ quan điểm của mình.

Ông cũng tin với việc nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ, hai nước sẽ có thêm không gian, điều kiện để phát triển, tạo thuận lợi hơn trong hợp tác đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác. Ảnh: VGP

Hưởng ứng ý kiến của Thủ tướng, đại diện các doanh nghiệp hai nước đã có các trao đổi cởi mở, thẳng thắn và thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư, trong đó tập trung vào lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo; mong muốn tham gia vào quá trình chuyển đổi số của Việt Nam.

Các doanh nghiệp cho rằng việc Việt Nam - Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới trong quan hệ hai nước, là bước ngoặt mạnh mẽ và tích cực để doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư.

Các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục thúc đẩy kết nối người dân, doanh nghiệp hai nước trong sản xuất và ứng dụng công nghệ; phát triển lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ bán dẫn, viễn thám, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn; đặc biệt đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp hai nước.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác: Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Tổng Công ty Dược Việt Nam (Vinapharm) và đại diện Tập đoàn Biomed trao thỏa thuận hợp tác, liên doanh thành lập công ty sản xuất, thử nghiệm lâm sàng các sản phẩm - dược sinh học của Biomed và đầu tư xây dựng Trung tâm R&D tại Việt Nam; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Qualcomm Technologies (QTI) trao thỏa thuận hợp tác chuyển giao quyền sử dụng - công nghệ và thiết bị của QTI cho VNPT trong lĩnh vực công nghệ số; Tổng công ty Viễn thông Mobifone và Tập đoàn Jupiter Networks trao thỏa thuận hợp tác về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng trung tâm dữ liệu và kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây; Công ty Rikkeisoft Việt Nam và Công ty RKTech Mỹ trao MOU về việc đầu tư thành lập Công ty RKTech America tại Dallas, Texas về thiết kế, phát triển phần mềm máy tính, ứng dụng mobile và các dịch vụ tư vấn.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng hợp tác, chiến thắng, cùng có lợi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714292041 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714292041 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10