Doanh nghiệp Việt Nam - Cuba còn nhiều dư địa hợp tác

CẨM ANH 09/11/2023 10:10

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Cuba, đại diện VCCI cho biết, quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.

>> Long An xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ và Cuba

Đại diện VCCI phát biểu tại Diễn đàn

Đại diện VCCI phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba 

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Hội chợ lớn nhất Mỹ Latinh FIHAV 2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Cuba tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba vào chiều ngày 8/11/2023 (Giờ Cuba).

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Cuba, đại diện VCCI cho biết, quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua đã có nhiều thành tựu, nhưng với tầm nhìn tương lai thì vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.

Trước những thay đổi về chính sách quản lý kinh tế, môi trường đầu tư của Cuba, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đầu tư tại quốc đảo vùng Caribe. 

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng đánh giá cao việc Chính phủ Cuba luôn coi trọng sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba và luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Cuba triển khai hiệu quả. 

Với vị trí chiến lược, sự ổn định về chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trên toàn thế giới, điều này đem lại cơ hội lớn cho hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Cuba. 

Đại diện VCCI kỳ vọng, Phòng thương mại Cuba và VCCI cùng với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Cuba sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận, các cơ chế hợp tác sẵn có, thúc đẩy phát triển và nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều, tăng cường đầu tư giữa hai nước chúng ta. 

“VCCI sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp”, đại diện VCCI nhấn mạnh. Đồng thời, đại diện VCCI tin tưởng, với sự năng động của các doanh nghiệp, quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước sẽ ngày càng tăng cường và đi vào chiều sâu. 

>> VCCI tổ chức đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư tại Mỹ và Cuba

Trao đổi về những cơ hội hợp tác cụ thể tại Việt Nam, ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, Thái Nguyên mong muốn được hợp tác, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư của Cuba có tiềm lực kinh tế, có kỹ thuật tiên tiến, hiện đại và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Ông Trinh Việt Hùng,

Ông Trinh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao đổi về cơ hội đầu tư tại Diễn đàn

Theo đó, tỉnh Thái Nguyên đang ưu tiên kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực như đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hạ tầng du lịch, thương mại dịch vụ; phát triển đô thị xanh, thông minh…

“Với những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư hợp lý; đơn giá thuê mặt bằng cạnh tranh; lĩnh vực mời gọi đầu tư hấp dẫn; các cam kết mạnh mẽ từ chính quyền; giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, trật tự an toàn được đảm bảo... sẽ giúp cho các doanh nghiệp Cuba yên tâm khi đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên”, ông Hùng nhấn mạnh. 

Đồng quan điểm, ông Mai Văn Nhiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An cũng cho biết, định hướng của Long An trong việc tăng cường sự kết nối hợp tác với Cuba tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, y tế, sản xuất hàng tiêu dùng, xây dựng hạ tầng du lịch... Đồng thời tăng cường giao lưu nhân dân nhằm giúp nâng cao sự hiểu biết về lịch sử, văn hoá, phong tục tập quán và truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ. 

Tại Diễn đàn, Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp dưới sự bảo trợ của 2 Phòng thương mại đã thông qua chương trình hành động với những sáng kiến thiết thực để đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư song phương.

Đại diện đoàn xúc tiến của VCCI tại FIHAV 2023

Đại diện đoàn xúc tiến của VCCI tại Hội chợ lớn nhất Mỹ Latinh FIHAV 2023

Thực hiện Kế hoạch hành động của Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam - Cuba và nhân dịp Hội chợ lớn nhất Mỹ Latinh FIHAV 2023 diễn ra tại Cuba. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư sang Cuba từ 6-11/11/2023. Đoàn xúc tiến có sự tham dự của Lãnh đạo Tỉnh Thái Nguyên, Tỉnh Long An và hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại Châu Á lớn thứ 2 của Cuba với kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250-350 triệu USD trong giai đoạn 2015-2020. Việt Nam cũng là nhà đầu tư lớn nhất khu vực Châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai và hoàn thành sau nhiều nỗ lực và với sự hỗ trợ nhiệt tình của Cuba.

Các dự án do doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đã đáp ứng rất kịp thời một phần nhu cầu hàng hóa cho thị trường Cuba, giúp giảm đáng kể lượng ngoại tệ chi tiêu cho nhập khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động Cuba, góp phần giúp ngành công nghiệp sản xuất của Cuba từng bước phát triển bền vững, tự chủ trong mọi hoàn cảnh.   

Với việc Hiệp định thương mại Việt Nam-Cuba (ký ngày 9/11/2018) chính thức có hiệu lực vào năm 2020, với nhiều cam kết ưu đãi thương mại mới, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa song phương. 

Có thể bạn quan tâm

  • OECD và VCCI mở đối thoại chính sách công tư về đầu tư bền vững ở ASEAN

    16:56, 26/10/2023

  • VCCI ký kết thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn các Phòng Thương mại Saudi Arabia

    14:38, 20/10/2023

  • Tân Tổng Giám đốc Sabeco mong muốn hợp tác hơn nữa với VCCI trong lĩnh vực F&B

    16:17, 31/10/2023

CẨM ANH