“Kinh đô xe điện” Liễu Châu, mỗi phút một chiếc xe điện mini ra đời

TRẦN THỦY 16/09/2023 03:20

Nằm tại Liễu Châu, Quảng Tây (Trung Quốc), SGMW là liên doanh sản xuất ô tô điện lớn hàng đầu thế giới, cứ mỗi phút lại có một ô tô điện mini xuất xưởng tại nhà máy ở đây.

>>Ấn tượng Liễu Châu, ô tô điện mini tràn ngập đường phố

Mỗi phút xuất xưởng một xe điện mini

Ông Ritch Schaafssma, Phó Chủ tịch điều hành liên doanh ô tô SGMW tại Liễu Châu cho biết: SGMW là liên doanh ba bên, với S là chữ viết tắt của SAIC Motors (Thượng Hải), GM là chữ viết tắt của General Motors (Mỹ) và W là chữ viết tắt của Wuling Motors (Quảng Tây). Được thành lập vào năm 2002.

ccc

Dây chuyền tự động lắp ráp xe điện mini.

Trong liên doanh, SAIC nắm giữ 50,1% cổ phần; GM sở hữu 44% cổ phần; Wuling nắm giữ 5,9% cổ phần. Phía Trung Quốc phụ trách việc bán hàng, dịch vụ sau bán hàng, marketing và chăm sóc khách hàng. Còn phía Mỹ phụ trách về phát triển sản phẩm, giám sát về sản xuất và giám sát về chất lượng. Sau khi liên doanh thành lập, GM đã áp dụng cho SGMW mô hình quản lý và tiêu chuẩn sản phẩm của GM toàn cầu.

ccc

Cứ mỗi phút tại nhà máy ô tô của SGMW tại Liễu Châu lại có 1 xe điện mini xuất xưởng. 

Khi mới thành lập, SGMW chỉ có một cơ sở tại Liễu Châu, với 200 nhân viên nghiên cứu và phát triển (R&D). Tuy nhiên, hơn 20 năm qua SGMW đã liên tục phát triển cả về quy mô lẫn sản lượng và bán hàng. Năm 2005 SGMW xây dựng nhà máy tại Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông); năm 2012 đưa nhà máy xe du lịch Baojun ở Liễu Châu vào hoạt động; năm 2014 xây dựng nhà máy ở thành phố Trùng Khánh; năm 2017 thành lập công ty con và xây dựng nhà máy tại Indonesia. Đến nay SGMW có tổng cộng 6 nhà máy sản xuất đặt tại Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, với tổng cộng hơn 20.000 nhân viên, trong đó đội ngũ nghiên cứu và phát triển hơn 5.000 người, trở thành một doanh nghiệp sản xuất ô tô mini hiện đại hóa và quốc tế hóa. Tính đến tháng 6/2023, tổng doanh số bán hàng tích lũy của liên doanh SGMW đã vượt qua 27 triệu xe các loại.

Theo ông Ritch Schaafssma, để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng GM toàn cầu, nhà máy xe du lịch Baojun tại Liễu Châu đã được SGMW đầu tư 4 tỷ nhân dân tệ, trên quy mô 133 hecta đất, có công nghệ hiện đại, mỗi phút xuất xưởng một chiếc xe, với 14 phòng thí nghiệm phụ tùng và xe tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế về thử nghiệm xe.

ccc

Robot vận chuyển pin xe điện.

Nhà máy đã đạt được chứng nhận tiêu chuẩn GMS-BIQ4 về trình độ sản xuất cao nhất thế giới của GM và có các công nghệ tiên tiến như cánh tay robot điều khiển bảy trục, robot hàn tự động 100%, máy kiểm tra tự động 100%. SGMW đã tạo ra quy trình sản xuất, gồm 3.000 tiêu chuẩn, kiểm soát chặt chẽ đến từng mối hàn, đảm bảo không có lỗi lặp lại trên thân xe với kích cỡ siêu nhỏ, dưới 0,10mm và độ chính xác phát hiện sai sót toàn bộ xe là 0,15 mm, các kho lưu trữ dữ liệu số có thể tìm kiếm dữ liệu trong vòng 10 năm.

Khai mở thị trường xe điện mini

>>Công nghiệp ô tô - Bài 10: Trung Quốc phát triển ô tô điện như thế nào?

Theo ông Tăng Chiết Hoa, Giám đốc Marketing của SGMW, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu và phát triển xe điện vào đầu năm 2014, với định hướng lấy người tiêu dùng làm trọng tâm. Trung tâm R&D của SGMW đã thu thập một số lượng lớn hồ sơ dữ liệu về xe cộ tại các khu vực giao thông đông đúc, các cuộc khảo sát thực tế đối với người tiêu dùng. Qua đó nhận thấy việc đi lại hàng ngày của cư dân Trung Quốc gặp nhiều khó khăn như: khó di chuyển, khó đỗ xe và chi phí đi lại cao. Dựa trên kết quả ghi hình của hệ thống camera giao thông giám sát ở các thành phố và ý kiến của người dùng, SGMW đã phát hiện ra nhu cầu của thị trường về xe điện mini cỡ nhỏ sử dụng năng lượng sạch.

ccc

Phòng thí nghiệm kiểm tra các mẫu xe điện.

Thông qua sự nghiên cứu sâu sắc thị trường, vào năm 2017, mẫu xe năng lượng mới hai chỗ ngồi đầu tiên E100 đã chính thức ra mắt. Sản phẩm này đã giải quyết được khó khăn trong việc di chuyển của người dân và vấn đề trở ngại về sạc điện trong quá trình sử dụng, được thị trường đánh giá cao. Sau 5 năm doanh số bán đã vượt quá 1 triệu chiếc.

Thông qua kinh nghiệm được tích lũy bởi E100, cùng sự cải tiến liên tục, SGMW đã ra mắt mẫu xe điện WuLing HongGuang MiniEV vào năm 2020. Đây là sản phẩm nhỏ gọn nhưng có 4 chỗ ngồi, có chất lượng ổn định, có giá thành hợp lý, có sạc điện tiện lợi với nguồn điện 220V (không cần trạm sạc), có chi phí sử dụng hàng ngày thấp hơn chi phí đổ xăng xe máy. Ngay từ khi ra mắt, mẫu xe này đã trở thành hiện tượng trên thị trường. Dẫn đầu về doanh số bán xe điện tại Trung Quốc suốt 3 năm liền (từ 2020, 2021, 2022) và đến nay đã đạt doanh số bán 1,3 triệu xe trên toàn thế giới.

ccc

Phòng thử nghiệm về tiếng ồn.

Wuling HongGuang MiniEV đã giành được sự đánh giá cao từ thị trường, đồng thời cũng đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chấp nhận các loại xe điện tại Trung Quốc. Năm 2020, tạp chí Forbes đánh giá, xe điện Wuling HongGuang MiniEV là một mẫu xe quan trọng nhất trên thế giới.

Hiện tại, hệ thống sản phẩm xe điện của SGMW liên tục cập nhật với nhiều mẫu xe khác nhau như: Wuling Bingo 5 cửa không gian lớn, SUV Baojun Yueye…

ccc

Kiểm tra xe trước khi xuất xưởng.

Tất cả các mẫu xe của SGMW hiện nay đều được trang bị vật liệu thép cường độ cực cao 1500MPA và kết cấu thân dạng lồng, được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô tiên tiến nhất thế giới. Các mẫu xe này đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra nghiêm ngặt, dây chuyền sản xuất tự động hóa cao, quy trình dập, hàn, sơn và lắp ráp cuối cùng rất tiên tiến, được bổ sung ABS và các cấu hình an toàn khác.

Theo kế hoạch SGMW sẽ tiếp tục phát triển hệ thống sản phẩm và không ngừng mở rộng thị trường. Hai dòng sản phẩm mà SGMW theo đuổi là xe thuần điện và xe hybrid, với mục tiêu đạt sản lượng hơn 2,55 triệu chiếc/năm, ông Tăng Chiết Hoa cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Có nên hỗ trợ ô tô điện?

    Có nên hỗ trợ ô tô điện?

    14:39, 12/09/2023

  • “Tăng tốc cuộc đua” phát triển ô tô điện

    “Tăng tốc cuộc đua” phát triển ô tô điện

    13:32, 29/08/2023

  • Công nghiệp ô tô – Bài 9: Kỷ nguyên xe điện, xây dựng nền tảng để “cất cánh”

    Công nghiệp ô tô – Bài 9: Kỷ nguyên xe điện, xây dựng nền tảng để “cất cánh”

    05:00, 04/09/2023

  • Công nghiệp ô tô - Bài 8: Xe điện cơ hội trăm năm có một

    Công nghiệp ô tô - Bài 8: Xe điện cơ hội trăm năm có một

    04:30, 28/08/2023

TRẦN THỦY