Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Không thể cấm mô hình kinh tế chia sẻ
Góp ý kiến vào Đề án mô hình kinh tế chia sẻ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, cách tiếp cận là tạo điều kiện cho nó ra đời, phát triển chứ không thể mặc kệ hoặc “không làm được thì cấm”.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa chủ trì một cuộc họp về xây dựng Đề án mô hình kinh tế chia sẻ. Việc xây dựng Đề án này được Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) triển khai xây dựng cách đây đúng một năm, tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 8/2/2018.
Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành đều đồng tình với Bộ KH&ĐT khi nhìn nhận kinh tế chia sẻ (sharing economy) là phương thức kinh doanh mới, tận dụng lợi thế phát triển công nghệ để tiết kiệm chi phí giao dịch, tiếp cận được lượng lớn khách hàng thông qua các nền tảng số và đa số đều khẳng định là xu thế phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm thì mô hình này có những bất cập là chưa có trong danh mục ngành nghề kinh doanh để xác định nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời có sự giao thoa với các ngành nghề kinh doanh truyền thống gây khó cho quản lý nhà nước; khó quản lý kê khai thuế do mô hình này sử dụng hợp đồng, hoá đơn điện tử trong khi pháp luật hiện hành chỉ quy định về hoá đơn giấy.
Có thể bạn quan tâm
Kinh tế chia sẻ nhìn từ sự xuất hiện của Uber-Grab
06:30, 06/02/2019
Kinh tế chia sẻ “đặt hàng” gì cho chính sách?
05:28, 13/01/2019
Mô hình kinh tế chia sẻ trong xây dựng thương hiệu
06:35, 21/12/2018
"Để quản lý tốt Uber-Grab, nên tách bạch kinh tế chia sẻ và kinh tế nền tảng"
11:03, 01/11/2018
Cho ý kiến vào Đề án, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh thực tiễn trên thế giới chưa có quốc gia nào có pháp luật chung về kinh tế chia sẻ mà chỉ điều chỉnh riêng lẻ ở các lĩnh vực có kinh tế chia sẻ là căn cứ quan trọng để Việt Nam đẩy mạnh việc tiếp cận và ứng xử với loại hình mới này.
“Nếu để có một nghị định hay một luật để quy định chung về kinh tế chia sẻ sẽ rất khó để xây dựng và triển khai vì thực tiễn của loại hình này thay đổi rất nhanh so với các quy định. Cần xây dựng ngay các quy định để điều chỉnh riêng lẻ ở từng lĩnh vực”, Phó Thủ tướng nêu ý kiến và cho rằng, cách tiếp cận là tạo điều kiện cho nó ra đời, phát triển chứ không thể mặc kệ hoặc “không làm được thì cấm”.
Từ thực tiễn hoạt động của “taxi công nghệ” tại Việt Nam, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết Bộ này đã hoàn thiện dự thảo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải trên tinh thần công bằng, bình đẳng hơn về điều kiện kinh doanh vận tải giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống và quy định về hợp đồng điện tử, làm căn cứ để quản lý và thu thuế. Các quy định mới sẽ giảm thiểu nhiều những mâu thuẫn, kiện cáo giữa các đơn vị.
Vụ trưởng Vụ thanh toán của NHNN Phạm Tiến Dũng nhận định: “Làm gì thì làm mà nhà nước không thu được thuế là thất bại của quản lý nhà nước nên cần phải bắt tay vào để có các quy định quản lý. Facebook và Google là các nền tảng lớn đang thu rất nhiều tiền của chúng ta nên ta cũng phải tính toán thu thuế các đơn vị này một số các quốc gia trên thế giới và ngay cả khu vực như Thái Lan họ đã và đang làm”.