Quảng Nam: Dự án Faifo Complex được rao bán khi chưa đủ điều kiện?

TUẤN VỸ 19/02/2023 03:30

Dự án Faifo Complex (Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 2) dù chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng đã được rao bán và nhận đặt chỗ.

>>Cần triển khai cả tín dụng bất động sản cùng tái cơ cấu trái phiếu doanh nghiệp

Dự án Faifo Complex (Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 2) do Công ty CP Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt làm chủ đầu tư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Tràn lan thông tin rao bán

Sau khi hoàn tất giai đoạn 1, Công ty CP Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt đã được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương triển khai giai đoạn 2 vào năm 2018. Dự án được triển khai tại phường Điện Nam Đông, Thị xã Điện bàn với tổng diện tích 44,6ha.

Theo đó, dự án này có 936 căn thuộc diện đất chia lô. Quy hoạch với quy mô dân số khoảng 6000 người với mức đầu tư 576 tỷ đồng.

Tràn lan thông tin rao bán trên internet.

Tràn lan thông tin rao bán với mức giá rõ ràng kèm theo chiết khấu.

Đến tháng 9/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định số 2556/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, giao đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (đợt 2, giai đoạn 2) tại phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn. Trong đó thu hồi bao gồm 21.743,69 m2 đất mặt bằng chưa sử dụng (8.549,09 m2), đất trồng cây hằng năm (2.095,3 m2), đất trồng cây lâu năm (4.158,0 m2), đất trồng lúa (227,8 m2), đất có mặt nước chuyên dùng (46,3 m2), đất nghĩa trang nghĩa địa (840,4 m2), đất thủy lợi (5.826,8 m2) do UBND phường Điện Nam Đông quản lý.

Đồng thời, giao đất, cho thuê đất diện tích 127.358,59 m2 .Tại quyết định này có diện tích đất 105.614,9 m2 do hộ gia đình, cá nhân sử dụng, gồm đất trồng cây hằng năm (86.638,7 m2), đất trồng cây lâu năm (8.353,1 m2), đất trồng lúa (10.172,1 m2), đất có mặt nước chuyên dùng (451,0 m2) đã được UBND thị xã Điện Bàn ban hành Quyết định thu hồi đất theo thẩm quyền và 21.743,69m2 đất thu hồi cho Công ty Cổ phần Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (đợt 2, giai đoạn 2) tại phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn.

Hiện nay dự án vẫn còn một số khu vực chưa GPMB xong.

Hiện nay dự án vẫn còn một số khu vực chưa GPMB xong.

Theo tìm hiểu, mặc dù dự án này chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, tuy nhiên trên các diễn đàn bất động sản, nhiều cá nhân, đơn vị đã công khai thông tin bán sản phẩm với tên thương mại là Faifo Complex - giá từ 1,64 – 4,5 tỷ đồng/sản phẩm.

Liên hệ đến một nhân viên môi giới tên P., người này cho biết hiện tại đang phân phối một số lô thuộc Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 2. Người này cho biết, tháng 6 tới dự án sẽ được công chứng “sổ đỏ” vì chủ đầu tư đã trình lên UBND tỉnh Quảng Nam.

“Bây giờ bên em đang đặt chỗ cho 30 triệu đồng/vị trí và đã có vị trí sẵn. Hiện tại block đó đang còn đúng 1 lô. Hiện đã có dân cư hiện hữu, nếu anh xây nhà sớm thì anh mua rồi xây luôn vì tháng 6 này đã công chứng sổ rồi”, người này chắc chắn.

Dự án chỉ vừa trình cấp sổ

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 10/02/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản số 671/UBND-KTN  về việc cấp Giấy CNQSD đất dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghị (giai đoạn 2).Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghị (giai đoạn 2) theo đúng quy định, kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án khi đảm bảo đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật và Hướng dẫn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 2299/QĐ-UBND ngày 11/8/2021 của UBND tỉnh.

Hạ tầng của dự án vẫn dang dở, chưa hoàn thiện về đường, hệ thống điện, nước thải,...

Hạ tầng của dự án vẫn dang dở, chưa hoàn thiện về đường, hệ thống điện, nước thải,...

Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt tập trung phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của dự án và tổ chức thi công hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của Sở Xây dựng; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với phần diện tích đất được giao, cho thuê theo thông báo của cơ quan Thuế.

Ghi nhận tại dự án, hiện nay hệ thống hạ tầng vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện. Các khu vực mặt đường trong dự án vẫn chưa được thảm nhựa, một số khu vực vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong. Cùng với đó, nhiều vị trí vẫn còn đang trong quá trình san lấp dang dở, chưa đặt cống thoát nước,...

Thông tin với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn cho hay hiện tại dự án vẫn còn một số vị trí chưa thể giải phóng mặt bằng. Đối với việc rao bán, ông Hà cho hay việc này thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.

Hiện tại, chủ đầu tư dự án chỉ mới trình UBND tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện tại, chủ đầu tư dự án chỉ mới trình UBND tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Về nguyên tắc, Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện thì mới giao dịch”, ông Nguyễn Xuân Hà nói.

Để tìm hiểu việc dự án đã đủ điều kiện giao dịch hay chưa, phóng viên đã liên hệ đến Sở Xây dựng Quảng Nam nhưng không có người tiếp nhận thông tin. Tiếp đến, phóng viên đã liên hệ đến chủ đầu tư dự án, tuy nhiên vị đại diện chủ đầu tư cũng không trả lời.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam: Động lực từ “tuyến đường không ngủ”

    Quảng Nam: Động lực từ “tuyến đường không ngủ”

    13:17, 16/02/2023

  • Quảng Nam: Xử lý dứt điểm vướng mắc tại 3 dự án của Bách Đạt An

    Quảng Nam: Xử lý dứt điểm vướng mắc tại 3 dự án của Bách Đạt An

    15:30, 15/02/2023

  • Cần thêm động lực cho vùng Đông Quảng Nam

    Cần thêm động lực cho vùng Đông Quảng Nam

    01:16, 14/02/2023

TUẤN VỸ