Vẫn còn tình trạng quản lý “mắt nhắm, mắt mở”!
Từ vụ việc của Con Cưng, Khaisilk hay Mumuso, câu hỏi đặt ra là còn bao nhiêu cửa hàng “treo đầu dê bán thịt chó” chưa bị phát hiện, xử lý?
Vụ việc phát hiện sai phạm ở nhiều sản phẩm đồ dùng bà mẹ, trẻ em của hệ thống Con Cưng đang khiến người tiêu dùng mất niềm tin. Rất nhiều người bày tỏ bức xúc về cách làm lừa dối người tiêu dùng của hệ thống cửa hàng Con Cưng và đặt vấn đề sau khi vụ việc được phanh phui, những sai phạm này của doanh nghiệp sẽ bị xử lý trước pháp luật, tuy nhiên thiệt hại của người tiêu dùng lâu nay thì ai sẽ đền bù?
Trước Con Cưng, năm 2017, thương hiệu Khaisilk gây chấn động thị trường bởi hành vi “đánh lận con đen” nhập khăn lụa Trung Quốc về gắn mác Việt Nam bán cho khách hàng với giá hàng hiệu trong thời gian dài.
Gần đây hơn, người tiêu dùng thêm một phen choáng váng trước thông tin chuỗi cửa hàng Mumuso nhập đến 99,3% hàng hóa từ Trung Quốc (số còn lại mua từ nguồn trong nước) nhưng quảng cáo xuất xứ Hàn Quốc để đánh lừa người tiêu dùng.
Câu hỏi đặt ra là còn bao nhiêu cửa hàng "treo đầu dê bán thịt chó" lừa dối người tiêu dùng, qua mặt cơ quan chức năng đang hoạt động trên thị trường chưa bị phát hiện, xử lý? Lực lượng QLTT ở đâu và vì sao "không biết", "không thấy"? Có hay không chuyện cán bộ QLTT "cai đầu dài", tiếp tay, dung dưỡng cho vi phạm?
Trước những nghi vấn này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương Trần Hùng thẳng thắn, vẫn còn tình trạng quản lý “mắt nhắm, mắt mở”, buông lỏng, thậm chí bao che cho đối tượng mắc sai phạm.
Và để chống lại nạn hàng giả, theo ông Hùng cần phải có “người thật”. Muốn có “người thật” thì cần tạo ra những người đứng đầu thực sự thanh liêm, biết tin tưởng và bảo vệ cấp dưới của mình. Bởi trong nhiều trường hợp, người ta bị đối tượng vu khống và nếu không được cấp trên tin tưởng, bảo vệ, sẽ chẳng ai còn dám kiên quyết đấu tranh chống hàng giả.
“Chỉ khi nào người đứng đầu các cơ quan này thực sự tuyên chiến với hàng giả thì hàng giả mới dần không còn “đất sống”. Do vậy, đừng ngại va chạm, nể nang nữa, ai không làm được thì phải điều chuyển, thậm chí cách chức thì mới mong công tác chống hàng giả thực chất được”, ông Hùng bày tỏ.
Có thể bạn quan tâm
Khaisilk, Con Cưng... không thể làm "vấy bẩn" thương hiệu Việt
06:54, 05/08/2018
Con Cưng buôn gian bán lận: "Vàng thật" sợ gì lửa?
11:15, 04/08/2018
Phát hiện hàng loạt vi phạm tại Con Cưng
03:05, 04/08/2018
Vụ Con Cưng có dấu hiệu gian lận thương mại: Tiếp tục mở rộng điều tra
19:55, 01/08/2018
Gia Lai: Không phát hiện hành vi cắt dán tem nhãn tại siêu thị Con Cưng
17:15, 01/08/2018
Cần xác định rõ dấu hiệu vi phạm từ… tem nhãn tại Con Cưng
17:01, 01/08/2018
“Con Cưng” có phải là “KhaiSilk” thứ hai?
12:08, 30/07/2018
Con Cưng "thách thức" phát hiện hàng nhập không chính hãng trong hệ thống
10:28, 29/07/2018
Niềm tin của người tiêu dùng với Con Cưng đã chạm đáy
22:02, 28/07/2018
"Con Cưng thay mác tức là làm hàng giả"
11:02, 27/07/2018
Kiểm tra toàn diện Công ty Con Cưng
05:19, 26/07/2018
Khủng hoảng niềm tin: Từ Khaisilk đến Con Cưng
05:00, 25/07/2018
Khủng hoảng “Con Cưng”: Do người Việt sính ngoại?
17:37, 24/07/2018
Bê bối "Con Cưng" bùng nổ, nhà đầu tư ngoại "tranh thủ" tấn công thị trường tiêu dùng mẹ và bé
17:06, 24/07/2018
Không ngờ “Con Cưng” cũng là “gian thương”?
11:05, 24/07/2018
Hành vi của Con Cưng có dấu hiệu gian lận thương mại
17:00, 23/07/2018
Hàng nội gắn mác ngoại tại Con Cưng: Mất mát lớn nhất là sụp đổ niềm tin
11:02, 23/07/2018
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh thì bình luận, lâu nay nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng các đoàn kiểm tra nhũng nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp, buộc phải chung chi để được "cho qua" các vi phạm, nếu không sẽ bị làm khó dễ hoặc xử lý thẳng tay.
Vậy nên mới có chuyện các vụ vi phạm lớn, có tính hệ thống đều bắt nguồn từ phản ánh, khiếu nại của người dân chứ không phải từ quá trình kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền.
“Nhân cơ hội này, cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là QLTT, cần công khai cho người dân biết bộ máy này đang hoạt động thế nào, quy trình kiểm tra, giám sát ra sao…”, ông Doanh nhấn mạnh.