Kiên định triết lý kinh doanh riêng
Trong 20 năm kinh doanh mực in tái chế, ông Nguyễn Chí Thanh– CEO Công ty TNHH Mực in Vmax luôn kiên định đi theo con đường của mình và lấy chữ “tín” lên hàng đầu.
Dù hiện tại, Vmax đã trở thành một trong những thương hiệu uy tín trong ngành, nhưng ít ai biết được Vmax đã từng trải qua thời khắc“ sinh tử” đầy khó khăn.
Bên bờ vực phá sản
Vmax là thương hiệu tiên phong trong ngành mực in tái chế ở Việt Nam. Mặc dù trong thời gian đầu, sản phẩm có chất lượng tốt và giá chỉ bằng 30-50% so với các loại mực in ngoại trên thị trường, nhưng Vmax vẫn không thể thâm nhập được vào thị trường thành phố do thương hiệu “lạ lẫm”, cùng tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng.
Quyết không bỏ cuộc, Doanh nhân Nguyễn Chí Thanh đã xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp mình, không chỉ ở sản phẩm tốt mà còn về chất lượng dịch vụ, con người. Đồng thời, anh thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách tập trung vào thị trường địa phương- nơi có những khách hàng dễ tính và “ưa thích” hàng giá rẻ hơn. Sau 2 năm nỗ lực, sản phẩm Vmax đã chinh phục được thị trường miền Nam, và mở rộng ra thị trường miền Trung và miền Bắc, với tốc độ tăng tưởng 20%/năm.
Tuy nhiên, Vmax lại đối mặt với 2 vấn đề là sức tiêu thụ của khách hàng giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới 2007-2008, cùng với đó là sự canh tranh “khốc liệt” về giá khi các sản phẩm siêu rẻ của Trung Quốc “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam, khiến lợi thế cạnh tranh giá rẻ của Vmax biến mất, khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
Có thể bạn quan tâm
[DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN TUẦN QUA] Mối lo của Sawaco, Trái cây, bầu Đức và khát vọng "hồi sinh" của HAGL
05:00, 10/11/2019
Trái cây, bầu Đức và khát vọng "hồi sinh" của HAGL
00:00, 07/11/2019
Dabaco “phát ốm” dịch tả lợn châu Phi
02:29, 10/11/2019
Tìm ra lối thoát
Trước tình thế nói trên, CEO Nguyễn Chí Thanh không nản chí, mà vẫn kiên định và có niềm tin mãnh liệt với triết lý kinh doanh của mình. Điều đó đã giúp anh lấy lại sự bình tĩnh, rà soát lại các hoạt động kinh doanh, tìm ra điểm khác biệt của mình so với các đối thủ. Nhờ vậy, anh đã tìm ra con đường sinh tồn và phát triển bền vững hơn cho doanh nghiệp mình.
“Suốt bao năm trên thương trường, tôi luôn kiên trì với con đường riêng. Bao chông gai, bao thử thách khiến tôi không nản trí. Điều đó đã giúp tôi tìm ra được cơ hội trong mối nguy”. CEO Nguyễn Chí Thanh chia sẻ.
Ông Trần Quốc Việt- Thành viên HĐQT kiêm TGĐ Tập Đoàn Ecopark cho rằng, vũ khí cạnh tranh của Vmax chính là giá cả, chất lượng sản phẩm và hướng tới bảo vệ môi trường. Trong đó, bảo vệ môi trường được coi là vũ khí lâu dài giúp doanh nghiệp này phát triển bền vững.
Ông Lê Trí Thông- Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ: “Tôi khâm phục tầm nhìn của CEO Thanh. Khi bị cạnh tranh, anh đã nghĩ tới việc thay đổi mô hình kinh doanh để tạo sự khác biệt hóa giữa doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác. Đó là điều rất ít doanh nghiệp thời điểm đó có thể nghĩ được”.
Chương trình được đồng hành bởi TƯ Hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam, Thời trang Owen. Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn |