Mỹ và Canada đạt được thỏa thuận sửa đổi NAFTA

Việt Nga 01/10/2018 11:38

Ngày 30/9 (theo giờ Mỹ), Mỹ và Canada đã đạt được thỏa thuận liên quan tới Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (ảnh: CNN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (ảnh: CNN)

Thỏa thuận sửa đổi NAFTA này sẽ lập tức được trình lên Quốc hội Mỹ ngay trong ngày 1/10/2018.

Theo hãng tin CNN, Hiệp định NAFTA sửa đổi dự kiến được Tổng thống ba nước Mỹ, Canada và Mexico ký ban hành trong vòng 60 ngày tới. Tuần trước, Tổng thống Donald Trump phát biểu rằng ông sẽ không gọi là NAFTA nữa, mà thay bằng tên gọi Hiệp định Thương mại Mỹ-Canada-Mexico (USMC).

Có thể bạn quan tâm

  • Tia hy vọng mới cho NAFTA

    Tia hy vọng mới cho NAFTA

    04:30, 29/08/2018

  • Đàm phán NAFTA sẽ bị trì hoãn đến khi nào?

    Đàm phán NAFTA sẽ bị trì hoãn đến khi nào?

    04:50, 02/07/2018

  • Những bất đồng xoay quanh NAFTA

    Những bất đồng xoay quanh NAFTA

    08:54, 26/10/2017

  • Đàm phán NAFTA dự kiến sẽ phải kéo dài thêm khi thời gian đang cạn dần

    Đàm phán NAFTA dự kiến sẽ phải kéo dài thêm khi thời gian đang cạn dần

    09:40, 17/10/2017

  • NAFTA sẽ mang lợi thế cho Amazon và ngành thương mại điện tử Mỹ?

    NAFTA sẽ mang lợi thế cho Amazon và ngành thương mại điện tử Mỹ?

    11:11, 24/07/2017

  • Chính quyền Trump gửi thư đàm phán lại NAFTA cho Quốc hội

    Chính quyền Trump gửi thư đàm phán lại NAFTA cho Quốc hội

    07:40, 20/05/2017

  • NAFTA đối mặt với nguy cơ tan rã

    NAFTA đối mặt với nguy cơ tan rã

    13:59, 01/05/2017

  • Mỹ đàm phán lại Hiệp định NAFTA

    Mỹ đàm phán lại Hiệp định NAFTA

    08:46, 29/04/2017

Những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất giữa Mỹ và Canada trong thời gian qua vẫn là quan điểm bảo hộ của Canada đối với lĩnh vực văn hóa giải trí cũng như việc Ottawa mong muốn duy trì cơ chế giải quyết tranh chấp trong Chương 19. Thủ tướng Canada Trudeau đã khẳng định quan điểm rõ ràng rằng, Canada sẽ không đàm phán nếu Chương 19 bị loại bỏ. “Chúng tôi cần giữ Chương 19 bởi nó đảm bảo các quy tắc được thực sự tuân thủ", ông Trudeau nhấn mạnh.

Canada cũng mong muốn nhôm, thép và ô tô xuất khẩu của nước này không nằm trong danh sách bị Mỹ áp thuế cao. Trong những tháng gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng chiến lược áp thuế cao như một vũ khí để đối phó với các đối tác thương mại mà ông cho là đang “ngược đãi” nước Mỹ.

Trong khi đó, mong muốn tiếp cận thị trường sữa Canada của Mỹ đã trở thành một trong những mối quan tâm lớn nhất của Washington trong các cuộc đàm phán NAFTA và đây là lý do tại sao Tổng thống Trump cho rằng NAFTA là sai lầm nghiêm trọng gây thiệt hại cho những nông dân chăn nuôi bò sữa của Mỹ.

Sau khi lượng xuất khẩu sản phẩm sữa của Mỹ vào thị trường Canada bị sụt giảm hồi năm 2017, các nông dân nuôi bò sữa của Mỹ đã lên tiếng báo động. Chính sách mới được gọi là hệ thống quản lý nguồn cung cấp đối với sữa, trứng và gia cầm của Canada khiến ông Trump tức giận và cho rằng đang xảy ra một số điều bất công ở Canada mà ảnh hưởng tới những nông dân nuôi bò sữa ở Mỹ.

Theo ông Sarah Goldfeder, người đứng đầu Nhóm Chiến lược Earnscliffe và là thành viên của Viện Toàn cầu Canada, việc bảo vệ ngành sữa cũng là một vấn đề thời sự ở Quebec, nơi mà đảng Tự do của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang mất vị thế so với đảng Bảo thủ trong các cuộc bầu cử ở cấp tỉnh.

Trong khi đó, Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận sửa đổi NAFTA hồi cuối tháng 8 vừa qua. Tổng thống Trump đánh giá thỏa thuận thương mại mà Mỹ đạt được với Mexico là một chiến thắng đối với người dân Mỹ. Ông cũng từng đe dọa đóng cửa đối với Canada nếu Canada và Mỹ không tiến tới một thỏa thuận vào ngày 30/9.

Ngay sau khi thông tin Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được công bố, đồng dollar Canada (CAD) và đồng Peso của Mexico đã tăng giá, trong khi chứng khoán châu Á mở phiên lại giảm điểm trong bối cảnh xuất hiện thêm những tín hiệu không mấy khả quan về nền kinh tế Trung Quốc.

Việt Nga