Tia hy vọng mới cho NAFTA

Diendandoanhnghiep.vn Canada sẽ khởi động lại đàm phán chính thức với Hoa Kỳ với hy vọng rằng một phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ được ký kết trong những ngày tới.

Tia hy vọng mới cho NAFTA

Tia hy vọng mới cho NAFTA

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đang ở Washington để tiếp tục đàm phán, sau thông tin Mexico và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về NAFTA.

Bà Maryscott Greenwood, Giám đốc điều hành của Hội đồng kinh doanh Mỹ tại Canada (CABC) cho biết, Canada sẽ tham gia vào thỏa thuận và thậm chí có thể hoàn tất thỏa thuận NAFTA sửa đổi trong tuần này. 

"Chỉ còn lại một số vấn đề khó khăn. Tôi nghĩ Mỹ và Canada có thể đạt thỏa thuận thương mại liên quan đến NAFTA trong tuần này", bà Maryscott Greenwood nói và cảnh báo rằng các cuộc đàm phán ba bên tuần này sẽ khắc nghiệt và căng thẳng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng bày tỏ ông vẫn hy vọng một thỏa thuận thương mại mới sẽ sớm được thực hiện với sự nhất trí của Canada - nhưng cảnh báo Mỹ sẵn sàng tiếp tục với những gì họ đã đàm phán với Mexico.

"Đây là một bước tiến lớn về thương mại giữa Mỹ và Mexico," ông Mnuchin nói với CNBC, một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận với Mexico. 

Trước đó, quan hệ giữa Mỹ và Canada đã trở nên căng thẳng sau sự kiện Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp thuế đối với xe ô tô do Canada sản xuất nếu Canada không tham gia đàm phán và ký kết NAFTA phiên bản mới.

Bà Greenwood nói rằng mặc dù người Canada không hài lòng về các mối đe dọa từ lãnh đạo Mỹ, nhưng họ sẽ nỗ lực để đạt được thỏa thuận thương mại với quốc gia này.

"Canada nhận ra rằng nếu họ không thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ ở thời điểm này, thì Mỹ có thể sẽ chuyển sự chú ý sang Trung Quốc hay các quốc gia khác, khiến Canada sẽ mất cơ hội từ thị trường Mỹ rộng lớn", bà Greenwood cho biết.

Bà Greenwood cho biết thêm, Canada và Mexico đều muốn có một biện pháp giải quyết tranh chấp chính thức được đưa vào thỏa thuận thương mại với Mỹ, nhưng Mỹ muốn giải quyết các vấn đề trên cơ sở nới lỏng hơn. "Canada cũng lo ngại về quy trình mua sắm của chính phủ Mỹ trong khi các quan chức Mỹ có thể muốn thay đổi hệ thống cung cấp và quản lý mà Canada sử dụng cho ngành sữa và nông nghiệp của mình", bà Greenwood nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tia hy vọng mới cho NAFTA tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713538590 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713538590 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10