Đồng hồ Thụy Sỹ tái khủng hoảng vì COVID-19?
Ngành kim khí “siêu chính xác” của Thụy Sỹ đã không chống chịu nổi cơn khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19, khiến hãng đồng hồ Rolex đã tạm ngừng “chạy”.
Rolex vừa thông báo tạm thời đóng cửa tất cả các nhà máy của mình ở Thụy Sỹ kể từ ngày 17/3.
Rolex tạm ngừng chạy
Thụy Sỹ được biết đến như một hình mẫu cho mô hình phát triển bền vững, đất nước này đạt được sự tiến bộ, văn minh trong tất cả các lĩnh vực. Nhưng COVID-19 vẫn cho thấy, không ai có thể miễn nhiễm, kể cả ngành đồng hồ danh tiếng của Thụy Sỹ.
Ông Jean-Frederic Dufour, Giám đốc điều hành Rolex đã gửi đi lá thư đến toàn thể nhân viên, tuyên bố đóng cửa tất cả các nhà máy tại Thụy Sỹ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Hội chợ đồng hồ ở Basel và Geneva cũng đã bị hủy bỏ, trong khi Swatch đang loay hoay với mẫu đồng hồ Omega dành riêng cho Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo cũng đã hủy bỏ kế hoạch này...
Thời hạn đóng cửa của Rolex sắp hết hiệu lực, nhưng có thể phải kéo dài thêm do dịch bệnh đang bùng phát mạnh ở Châu Âu. Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế Thụy Sỹ, mà còn kéo theo hàng ngàn nhà phân phối, hàng vạn lao động khắp nơi trên thế giới bị ảnh hưởng.
Tác động song trùng
Thụy Sỹ là nước xuất khẩu đồng hồ lớn nhất thế giới về giá trị. Mỗi năm, Thụy Sỹ mang về 20 tỷ USD nhờ xuất khẩu 30 triệu chiếc đồng hồ, trung bình gần 700 USD/chiếc.
Có thể bạn quan tâm
[COVID-19] Doanh nghiệp sẽ được vay không lãi để trả lương?
11:46, 28/03/2020
[DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH TUẦN TỪ 23-28/3] Tỷ giá USD/VND "nổi sóng" giữa tâm bão COVID-19
11:20, 28/03/2020
[QUỐC TẾ TUẦN QUA] Cách trị COVID-19 và sự hồi sinh ở tâm dịch Vũ Hán
05:00, 28/03/2020
Thủ tướng Anh nhiễm COVID-19, "báo động đỏ" cho Anh và châu Âu
18:49, 27/03/2020
Tại Thụy Sỹ, có trên 700 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị của đồng hồ. Không những thế, chiếc đồng hồ Rolex còn là biểu tượng cho sự giàu có, đẳng cấp, đo đếm phần nào mức độ thịnh vượng của xã hội.
Dịch COVID-19 bùng phát, khiến đồng nội tệ của Thụy Sỹ (CHF) vốn là nơi trú ẩn an toàn của nhiều nhà đầu tư, càng trở nên hấp dẫn hơn. Điều này càng khiến cho hoạt động xuất khẩu của các tập đoàn đồng hồ Thụy Sỹ nói chung và Rolex nói riêng gặp khó khăn, nhất là khi các hãng smartphone, như Apple, Samsung… đã và đang tung ra thị trường các sản phẩm đồng hồ thông minh hút người dùng..
Nhiều chuyên gia nhận định, tác động song trùng nói trên có thể khiến ngành công nghiệp xa xỉ này của Thụy Sỹ một lần nữa rơi vào khủng hoảng.