"Chơi tất tay", Ukraine hé lộ mục tiêu phản công

TRƯỜNG ĐẶNG 12/06/2023 04:00

Cuối cùng, cuộc phản công quyết định của Ukraine đã được đích thân Tổng thống Zelensky xác nhận hôm 10/6, đánh dấu một giai đoạn mới của cuộc xung đột ngày càng khó lường.

Ukraine tuyên bố tiến hành chiến dịch phản công quy mô lớn

Ukraine tuyên bố tiến hành chiến dịch phản công quy mô lớn

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

Theo các quan chức Mỹ, dường như cuộc phản công đã bắt đầu từ đầu tuần trước, nhưng rất ít thông tin cập nhật về chiến trường hiện nay được cung cấp. Ukraine đã rút kinh nghiệm và duy trì bảo mật thông tin rất kĩ về thời điểm chuẩn bị và phát động cuộc tấn công này.

Với bên tấn công, yếu tố bất ngờ có thể mang tính quyết định trước một hệ thống phòng thủ kiên cố mà Nga đã dày công chuẩn bị từ lâu.

Kiev đặt ra mục tiêu nào?

Mục tiêu lớn nhất của Ukraine trong chiến dịch lần này chắc chắn là giành lại các vùng lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng kể từ xung đột nổ ra tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, trong giai đoạn ban đầu này, quân Ukraine sẽ chỉ kỳ vọng có thể đẩy lùi lực lượng Nga ra khỏi chiến tuyến càng nhiều càng tốt, đồng thời cố gắng chiếm được một số cứ điểm quan trọng chiến lược, theo các chuyên gia.

Một loạt các vị trí được cho là đã xảy ra giao tranh ác liệt

Khu vực Zaporizhzhia phía Nam chiến tuyến (vòng tròn vàng) được cho là nơi tập trung các cuộc giao tranh ác liệt (Ảnh: Washington Post)

Nơi giao tranh khốc liệt nhất hiện nay, theo các nguồn tin từ phương Tây và Nga, nằm ở phía Nam. Các tuyên bố chính thức của Nga và các blogger quân sự cho thấy đã diễn ra các màn đấu súng căng thẳng ở vùng Zaporizhzhia gần thành phố Orikhiv, khoảng 240 km về phía Đông của đập Kakhovka mới bị vỡ gần đây ở Kherson.

Với hướng tấn công này, giới chuyên gia dự báo Ukraine đang hướng tới việc kiểm soát các vị trí nhằm cắt đứt con đường nối liền Nga với Crimea.

Nga thường đưa nhân lực và vật lực đến Crimea thông qua một số tuyến đường hàng không và đường biển qua cảng Sevastopol hoặc một số cảng khác, đường bộ và đường sắt qua cầu Kerch, hay tuyến đường sắt qua thành phố Melitopol do Moscow kiểm soát. Chưa kể đến tuyến đường bộ có tên P47 có tầm quan trọng chiến lược.

Trong số đó, tuyến đường sắt từ cảng Melitopol đến Crimea là tuyến liên lạc quan trọng nhất đối với bán đảo này. Đây có thể là mục tiêu chính của Ukraine trên hướng phản công lần này nhằm đẩy lùi Nga ra khỏi toàn bộ các vùng lãnh thổ, trong đó có Crimea.

Cựu đại sứ Mỹ John E. Herbst và Daniel Fried nhận định, “nếu thành công, điều này có thể mang tính quyết định. Nó sẽ chia rẽ các lực lượng Nga đang dàn trận khắp miền Nam Ukraine, và thậm chí có khả năng đặt Crimea vào một vị trí dễ bị tổn thương”.

Bấy lâu nay, Kiev luôn tuyên bố muốn giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea như thời điểm trước năm 2014. Đối với Nga, việc giữ vững Crimea sẽ giúp duy trì tuyến đường tiếp tế cho các đơn vị đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Căng

Một số vị trí chiến lược mà Ukraine có thể đang nhắm tới nhằm chia cắt Nga và Crimea (Ảnh: Washington Post) 

Tuy nhiên, đây là “đòn thật” hay “đòn gió” của Ukraine vẫn còn là một ẩn số. Ukraine cũng đã tổ chức một số đợt tấn công lớn ở những nơi khác dọc tiền tuyến, bao gồm cả Bakhmut – cách Zaporizhzhia khoảng 280 km. Động thái ở Zaporizhzhia có thể khiến các chỉ huy quân đội Nga di chuyển quân từ khu vực khác đến để tiếp viện. Và Ukraine có thể tận dụng cơ hội để tấn công ở các khu vực phía Bắc.

Củng cố niềm tin của phương Tây

Mục tiêu thứ hai rõ ràng hơn, đó là chứng minh về năng lực quân sự của Kiev trước sự nghi ngờ của một số quan chức NATO.

Chính quyền Zelensky cần thuyết phục công chúng và các nhà hoạch định chính sách phương Tây rằng các khoản đầu tư của họ vào quân đội Ukraine đang mang lại lợi ích trên chiến trường. Chưa kể, một thắng lợi vang dội sẽ còn gửi tới nhiều thông điệp to lớn hơn.

Chuyên gia người Mỹ Marc A. Thiessen cho rằng, nếu Ukraine giành chiến thắng, chúng ta có thể phản bác những chỉ trích về sự yếu kém của Hoa Kỳ; khôi phục khả năng răn đe với Trung Quốc; giáng một đòn vào liên minh Trung-Nga; tiêu diệt mối đe dọa của Nga đối với châu Âu; hay tăng cường chia sẻ gánh nặng với các đồng minh…”

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để lạc quan về diễn biến chiến trường. Một số hình ảnh mới nhất cho thấy Ukraine đã mất một số xe tăng Leopard hiện đại của phương Tây. Chính quan chức Mỹ cũng thừa nhận Ukraine vẫn chưa đạt được bước đột phá nào.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

Dù vậy, với sự hỗ trợ khí tài, thông tin tình báo và đào tạo của phương Tây, nhiều chuyên gia tin rằng Ukraine rốt cuộc sẽ giành được những kết quả có lợi sau chiến dịch này. 

Tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu David Petraeus tin rằng Ukraine cuối cùng sẽ chiến thắng, nhưng Kiev “có thể sẽ chịu tổn thất trong giai đoạn đầu trước khi trở nên dễ dàng hơn”.

Có thể bạn quan tâm

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

    04:00, 09/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

    04:30, 08/06/2023

  • "Hé lộ" giải pháp giúp hóa giải chiến sự Nga - Ukraine

    04:06, 07/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Nhân tố mới được kỳ vọng làm thay đổi cục diện

    Chiến sự Nga - Ukraine: Nhân tố mới được kỳ vọng làm thay đổi cục diện

    03:30, 05/06/2023

TRƯỜNG ĐẶNG