Chiến sự Nga - Ukraine: Nhân tố mới được kỳ vọng làm thay đổi cục diện

Diendandoanhnghiep.vn Khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu, cuộc chiến sẽ được dẫn dắt bởi các đội quân thành thạo các chiến thuật tiên tiến nhất của NATO.

>> Có F-16, Ukraine sẽ lật ngược "thế cờ"?

Huấn luyện viên lực lượng đặc biệt Mỹ hướng dẫn các binh sĩ Ukraine tại thao trường quân sự ở vùng Khmelnitsk của Ukraine hồi năm 2015. Ảnh: AP

Huấn luyện viên lực lượng đặc biệt Mỹ hướng dẫn các binh sĩ Ukraine tại thao trường quân sự ở vùng Khmelnitsk của Ukraine hồi năm 2015. Ảnh: AP

Khi các đơn vị Ukraine đang chiến đấu để đánh đuổi quân chiếm đóng Nga khỏi phía Đông và Nam của đất nước, thì Lữ đoàn cơ giới số 47 đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến từ một lớp huấn luyện tại một căn cứ của NATO ở Đức.

Theo nguồn tin của Washington Post, lãnh đạo của lữ đoàn được đào tạo bằng các chương trình trên máy tính mô phỏng các tình huống mà họ có thể gặp phải trong thực tiễn. Phó chỉ huy, Thiếu tá Ivan Shalamaha và những người khác lên kế hoạch cho các cuộc tấn công của họ.

“Bạn sẽ hiểu được bức tranh tổng thể và cách thức hoạt động, cũng như những thiếu sót của bạn đang nằm ở đâu. Chúng tôi cũng sẽ chú ý đến những gì chúng tôi đã không làm được trong quá trình mô phỏng này", ông Shalamaha cho biết.

Sau khi chương trình huấn luyện kết thúc, Lữ đoàn 47 và các đơn vị tấn công khác được trang bị vũ khí phương Tây, bao gồm cả xe chiến đấu bộ binh Bradley sẽ được chuyển đến một địa điểm bí mật gần khu vực tiền tuyến hơn. 

Câu chuyện huấn luyện của Lữ đoàn 47 he lộ một phần về cuộc phản công của Kiev. Đây sẽ là cuộc phản công do Mỹ lãnh đạo trong việc cung cấp vũ khí và được thực hiện bởi các binh lính Ukraine được đào tạo để chiến đấu như một quân đội NATO hiện đại. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov gọi đây là "cấp độ tiếp theo" của việc hỗ trợ an ninh, điều mà ông và các quan chức khác đã yêu cầu từ các đối tác phương Tây. Trước đó, Vương quốc Anh đã cung cấp khóa đào tạo cơ bản cho hàng ngàn tân binh Ukraine kể từ mùa hè năm ngoái. Nhưng gần đây, toàn bộ các đơn vị của Ukraine đã được cử đến Đức và các nước khác để học “cách hoạt động cùng nhau, như khả năng tương tác giữa các đơn vị khác nhau”, ông Reznikov nói.

Đáng chú ý, một mục tiêu của khóa huấn luyện là dạy binh lính Ukraine cách thức tấn công. Trong nhiều năm, quân đội Ukraine chủ yếu tập trung vào các chiến thuật phòng thủ như làm thế nào để bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi bị tấn công.

Ngay cả những người lính đã chiến đấu với lực lượng ủy nhiệm của Nga ở miền Đông Ukraine trong 8 năm trước chiến sự Nga- Ukraine cũng có rất ít kinh nghiệm về các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch.

>> Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger "hiến kế" hòa bình Nga - Ukraine

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida được giao nhiệm vụ huấn luyện cho quân đội Ukraine ở Đức. Ảnh: DW

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida được giao nhiệm vụ huấn luyện cho quân đội Ukraine ở Đức. Ảnh: DW

Cuộc phản công nhanh chóng vào mùa thu năm ngoái nhằm giải phóng gần như toàn bộ khu vực Đông Bắc Kharkov của Ukraine trong vòng chưa đầy một tuần là cuộc tấn công quy mô lớn được lên kế hoạch đầu tiên của quân đội quốc gia này trong hơn 30 năm độc lập của đất nước.

Thành công ở Kharkov, và việc bảo vệ thành công Kiev năm ngoái, một phần là nhờ khóa huấn luyện trước đây của NATO dành cho quân đội Ukraine. Khóa huấn luyện này được bắt đầu sau khi Nga tấn công Crimea và kích động chiến tranh ở khu vực phía đông Donbas vào năm 2014. Nhiều chỉ huy Ukraine, hiện là những lãnh đạo cấp cao cũng đã tham gia vào khóa đào tạo như vậy.

Theo nguồn tin của Washington Post, tại khóa huấn luyện ở Đức đầu năm nay, các nhiệm vụ chính của các binh lính Ukraine được thực hiện ở đó là tấn công. Bên cạnh đó, các binh lính khác cũng được huấn luyện cụ thể về các loại vũ khí hoặc phương tiện mà họ sẽ được nhận, đầu tiên là học những điều cơ bản về cách vận hành chúng, sau đó là cách kết hợp chúng thành một đơn vị chiến đấu duy nhất và sau đó là phối hợp với các đơn vị khác.

Hiện nay, trước thềm chiến dịch phản công của Ukraine, Nga tăng cường nỗ lực quảng bá để thu hút tân binh, tăng cường quân số cho tiền tuyến. Các chuyên gia nhận định, quân đội Ukraine và phương Tây cần nhanh chóng rút gọn thời gian huấn luyện và không bỏ lỡ "thời gian vàng" để thực hiện phản công.

"Rất ít người nhận thấy rằng sau hơn 15 tháng giao tranh, cục diện chiến trường đã thay đổi và có khả năng đang dần nghiêng về phía Nga", cựu trung tá lục quân Mỹ Daniel Davis viết trên chuyên trang quân sự 19fortyfive và cho rằng Ukraine và phương Tây cần bám sát thực tế để tránh bước đi bất lợi, có thể khiến Ukraine chịu tổn thất nặng nề hơn".

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nhân tố mới được kỳ vọng làm thay đổi cục diện tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085130 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085130 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10