Có F-16, Ukraine sẽ lật ngược "thế cờ"?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, khi có F-16, Ukraine sẽ sử dụng hiệu quả các loại vũ khí của Mỹ và phương Tây cả phần không đối không và không đối đất.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nga đối mặt thách thức mới

Máy bay F-16

Ukraine đang mong được viện trợ máy bay F-16

Liên tiếp các ngày cuối tháng 05/2023, Nga dồn dập tổ chức không kích quy mô lớn nhất từ trước tới nay bằng tên lửa, UAV vào Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev. Nhiều vụ nổ được ghi nhận mảnh vỡ tên lửa rơi cả trên đường phố. Bầu không khí ngột ngạt của chiến tranh hiện hữu tại thủ đô, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân Kiev, các tầng hầm chật cứng người lánh nạn.

Các cơ sở căn cứ quân sự của Ukraine bị tấn công. Trong khi phòng không Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công các tên lửa, UAV của Nga, thì phía Nga lại công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy các thiệt hại từ phía Ukraine như: Hình ảnh sân bay Starokonstaniov vùng Khimenlinsky với 5 máy bay ném bom Su -24M cùng kho tên lửa của Anh viện trợ loại Storm Shadow bị phá huỷ.

Thông tin chưa được kiểm chứng là tổ hợp phòng không Patriot số 2 của Mỹ tại Ukraine cũng đã bị tấn công. Nếu đúng như vậy thì hệ thống phòng không này đã không tự bảo vệ được mình khi có 3 tổ hợp thì 2 đã bị tấn công gây thiệt hại.

Điều này chứng tỏ Nga không hề hết tên lửa, UAV cũng như năng lực tấn công tầm xa. Mỗi khi Ukraine tập trung vũ khí, thiết bị quân sự cũng như nhân lực lại thì tên lửa Nga lại bay tới phá huỷ. Sau trận chiến khốc liệt đẫm máu tại Bakhmut, bây giờ lại là cuộc chiến tiêu hao từ trên không khi Nga tăng cường dùng UAV Shahed -136 làm suy kiệt tên lửa phòng không của Ukraine.

Tên lửa phòng không đánh chặn có giá rất đắt, đem dùng đánh chặn cái UAV bay như máy cắt cỏ có giá vài chục ngàn USD thực sự là đòn đánh tiêu hao kinh tế, giống như UAV Lancet cứ nhằm lựu pháo M777 hay tổ hợp tên lửa phòng không S300 để tấn công.

Nếu cứ duy trì nhịp độ đánh phá này, cuộc phản công mà Ukraine tuyên bố từ mùa xuân sẽ cứ lùi vô thời hạn khi ưu thế trên không vẫn bị Nga chiếm ưu thế. Nga tiếp tục phóng thêm vệ tinh do thám theo dõi Ukraine bất kể thời tiết và thời gian trong ngày, phối hợp cùng lực lượng tình báo cài cắm lâu năm tại Ukraine. Thực sự rất khó để Ukraine có thể tập hợp nhân lực, vũ khí để tổng phản công, cũng như về cơ bản các lực lượng tinh nhuệ của Ukraine đã bị thiệt hại nặng nề tại cuộc chiến Bakhmut.

Chiến sự Nga- Ukraine vẫn diễn biến phức tạp.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Lý do Ukraine chưa phản công

>> Chiến sự Nga - Ukraine: "Mở đường" chạy đua vũ trang

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nga bất ngờ thay đổi chiến thuật

Tại Mariopul thì lực lượng Checchen giải quyết, tại Bakhmut thì đội quân đánh thuê Wagner đảm nhiệm, lực lượng chính quy của Nga chưa thực sự ra mặt trên chiến trường Ukraine. Hoạt động năng nổ nhất mới chỉ là lực lượng hàng không vũ trụ của Nga tiến hành hỗ trợ từ trên không và tiêu diệt từ xa đối với cơ sở hạ tầng và hậu cần.

Chiến sự Nga- Ukraine kéo dài hơn một năm mà nền kinh tế Nga chưa bị kiệt quệ dù khó khăn không hề ít. Nga từng làm chủ sân bay Antonov nhiều ngày hồi đầu chiến dịch, nhưng không hề phá huỷ hạ tầng của sân bay này. Điều này chứng tỏ Nga không có mục đích huỷ diệt đánh chiếm toàn bộ Ukraine.

Lực lượng máy bay chiến lược Tu 95, Tu 160 các loại tiêm kích hiện đại  Su 34, Su 35 cả Su 57 vẫn tấn công cầm chừng theo từng đợt chứ không ồ ạt. Nga không rải quân đóng chốt chiếm đất mà chỉ nhằm tấn công vũ khí, trang bị và hậu cần, dây dưa kéo dài để Ukraine sinh biến sụp đổ lập chính quyền thân Nga.

Trong khi Ukraine nhận được rất nhiều vũ khí hiện đại viện trợ từ Mỹ và phương Tây, nhưng việc đảm bảo cho chúng được an toàn đến vị trí tác chiến, người sử dụng vũ khí khí tài cần thuần thục thì Ukraine lại chưa làm được.

Ukraine đang rất cần máy bay tiêm kích đa nhiệm F-16 để cân bằng lực lượng, số lượng cần rõ ràng là 48 chiếc. Thực ra, Ukraine không cần số máy bay này để không chiến đôi công với không quân Nga vì số lượng cũng như chất lượng máy bay, phi công của Nga đều vượt trội.

Mục đích chính là khi có F-16, Ukraine sẽ sử dụng hiệu quả các loại vũ khí của Mỹ cả phần không đối không và không đối đất do dòng máy Su và Mic cũ Ukraine hiện tại không tương thích.

Có yểm trợ từ trên không thì bom lượn, tên lửa không đối đất mới có thể giúp Ukraine tiến hành phản công với cái ô vừa phòng thủ vừa tấn công trên đầu. Chỉ có như vậy Ukraine mới có thể dồn binh lực tổ chức được tổng phản công, chứ nếu chỉ 48 chiếc máy bay F-16 mà Ukraine có thể thắng Nga thì là điều không thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có F-16, Ukraine sẽ lật ngược "thế cờ"? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714326643 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714326643 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10