Chiến sự Nga - Ukraine: Lý do Ukraine chưa phản công

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Ukraine vẫn đang tập luyện để sẵn sàng cho các kịch bản có thể xảy ra khi tiến hành phản công.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nga bất ngờ thay đổi chiến thuật

Quân đội Ukraine tham gia khóa huấn luyện quân sự ở Kryvyi Rih, Ukraine ngày 9/5. Ảnh: Getty

Quân đội Ukraine tham gia khóa huấn luyện quân sự ở Kryvyi Rih, Ukraine ngày 9/5. Ảnh: Getty

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết: “Đã có một số công việc đang được tiến hành nhằm đẩy mạnh cường độ pháo kích vào các khu vực cũng như lực lượng hỗ trợ hậu cần của Nga nhằm giảm khả năng chiến đấu của họ trong tương lai gần; đồng thời nới lỏng khả năng phòng thủ của họ”. 

Các cuộc tấn công mà ông Podolyak đề cập thường được gọi là các hoạt động định hình - được gọi như vậy vì chúng nhằm mục đích định hình chiến trường - trong trường hợp này là có lợi cho Ukraine. Trước đây, các bản báo cáo của CNN trích dẫn lời các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và quan chức cấp cao của phương Tây rằng những điều này được bắt đầu vào ngày 12/5 tới. 

Ông Podolyak giải thích: “Mọi thứ đang diễn ra bây giờ là tiền đề cho một cuộc phản công trong tương lai gần, một điều kiện tiên quyết cần thiết. Khi cường độ hỏa lực tăng lên, số lượng hoạt động tấn công cũng sẽ tăng lên.” 

Trên nhiều khu vực, quân đội Ukraine cũng đang tiến hành diễn tập cho các kịch bản có thể xảy ra khi cuộc phản công được thực hiện. Theo nguồn tin từ CNN, những người lính Ukraine đang chuẩn bị cho việc phải đối mặt với những tình huống bất ngờ, chẳng hạn như chăm sóc và sơ tán những người bị thương, hoặc sơ cứu sau khi chịu thương vong. 

Ngay cả khi các thành phố của Ukraine trải qua hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga, những binh lính thuộc Lực lượng Bảo vệ Tấn công Ukraine vẫn không hề bối rối. 

Thực tế cho thấy, Ukraine đã tăng số lượng các cuộc tấn công vào các kho đạn dược, các nút hậu cần và các căn cứ hậu cần của Nga, chẳng hạn như những cuộc tấn công ở Mariupol và Berdyansk trong vài ngày qua. Hiện nay, quân đội Ukraine sử dụng UAV để do thám quân đội Nga đang đào hào chiến mới quanh Bakhmut và chuẩn bị tấn công vào các vị trí của Moscow bằng súng cối. Mục tiêu của Ukraine là phá hủy các phòng tuyến mà Nga đang xây dựng. 

Bên cạnh đó, việc các quan chức Ukraine liên tục nhắc đến cuộc phản công làm dấy lên đồn đoán rằng nó đang chuẩn bị diễn ra. 

>> Chiến sự Nga - Ukraine: "Mở đường" chạy đua vũ trang

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa lựu pháo FH-70 tại tiền tuyến Zaporizhia khi Nga liên tục tấn công khu vực. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa lựu pháo FH-70 tại tiền tuyến Zaporizhia. Ảnh: Reuters

Vị tướng hàng đầu của quân đội Ukraine, Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi, đã đăng một video vào cuối tuần qua với chú thích: “Đã đến lúc lấy lại những gì thuộc về chúng ta.” Trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Hai vừa qua, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết thời điểm của cuộc phản công đã được ấn định, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Và bất chấp những dấu hiệu rõ ràng rằng một cuộc phản công đang đến, ông Podolyak cũng từ chối chia sẻ về mốc thời gian cụ thể cuộc phản công được bắt đầu. “Các cuộc tấn công khác dọc theo tiền tuyến vẫn sẽ tiếp tục, quân đội Ukraine sẽ tiếp tục tích lũy tài nguyên và tiếp tục tiến hành chiến đấu. Chúng tôi sẽ tiếp tục huấn luyện và luyện tập cho quân đội của mình", ông Podolyak nhấn mạnh. 

Giới chuyên gia nhận định, có khả năng cuộc phản công của Ukraine hướng tới các mục tiêu táo bạo, chẳng hạn như giành lại bán đảo Crimea là lý do tại sao Kiev đã trì hoãn một cuộc tấn công ban đầu được dự kiến diễn ra vào đầu mùa xuân, để dành thời gian để hoàn thiện chiến lược. 

Theo chuyên gia quân sự Marcus Keupp, một cuộc tấn công "thường bắt đầu trước bằng thông tin tình báo, nghĩa là các điểm yếu tiềm ẩn và mục tiêu được xác định để thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo và máy bay không người lái. Ông Keupp tin rằng Ukraine hiện đang trong giai đoạn này. 

Tuy nhiên, ông Kepp không đặt kỳ vọng cao vào cuộc phản công lần này của Ukraine. “Tôi không lạc quan về những gì sẽ diễn ra trong mùa Hè này tại Ukraine. Chúng ta có thể thấy cả hai bên đang tập trung một lực lượng quân rất lớn. Nhưng chúng ta cũng có thể thấy rõ ý định của phía Nga là giành chiến thắng trong xung đột này, khi họ đang xây dựng nhiều hệ thống phòng thủ, thường được đặt so le với nhau trên nhiều khu vực của mặt trận", ông Kepp chỉ ra. 

Dù Ukraine cuối cùng có đạt được mục tiêu gì đi chăng nữa thì điều quan trọng là cuộc phản công sắp tới phải được coi là thành công chứ không phải thất bại. Và phương Tây càng kỳ vọng nhiều vào cuộc tấn công của Ukraine, thì càng có nhiều khả năng kết quả thực tế sẽ gây thất vọng. Quân đội Nga chắc chắn đã có kế hoạch cho xung đột và châu Âu cần chuẩn bị cho việc hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.  

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Lý do Ukraine chưa phản công tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714243147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714243147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10