Vụ Belgorod "đổ thêm lửa" vào chiến sự Nga - Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Khu vực lãnh thổ thuộc Nga bất ngờ bị 2 nhóm vũ trang thân Ukraine tấn công, khiến các nhà quan sát lo ngại đó có thể là "ngọn lửa" làm leo thang chiến sự Nga - Ukraine.

Vụ tấn công Belgorod liệu có trở thành ngòi nổ cho xung đột leo thang?

Vụ tấn công Belgorod có thể làm leo thang chiến sự Nga- Ukraine

Trong lúc Nga tuyên bố kiểm soát Bakhmut, một diễn biến khác bất ngờ xuất hiện. Khu vực Belgorod Oblast của Nga sát biên giới với Ukraine bỗng nhiên trở thành mục tiêu tấn công vào ngày 22/5.

Hai nhóm vũ trang có tên Quân đoàn Nga Tự do (FRL) và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC) đã nhận trách nhiệm và tuyên bố chiếm một số phần lãnh thổ của Nga. Dù vậy, quân đội Nga tuyên bố đã nhanh chóng đánh bại “những kẻ khủng bố” ra khỏi khu vực này vào ngày 23/5.

Hậu quả khôn lường

Vụ việc tuy không gây nhiều tác động về mặt quân sự, nhưng đây có thể là ngòi nổ để đẩy chiến sự Nga- Ukraine leo thang lên một mức mới.

>> Chiến lược "con nhím" sẽ giúp NATO kiềm chế Nga?

Hai nhóm vũ trang đều ít nhiều có liên quan đến Ukraine, có nghĩa hành động ở Belgorod có thể bị coi là một cuộc tấn công của nhà nước Ukraine trên đất Nga. Bộ Quốc phòng Anh đã tuyên bố rằng “Nga gần như chắc chắn sẽ sử dụng những sự cố này để củng cố câu chuyện rằng họ là nạn nhân của cuộc chiến".

Trên thực tế, Nga đã lập tức phản ứng đúng như vậy, gọi đây là “cuộc xâm nhập của những kẻ phá hoại do Kiev triển khai”. Đáp trả những tuyên bố của Ukraine rằng những kẻ tấn công là người dân tộc Nga, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng “đây là những chiến binh Ukraine đến từ Ukraine.”

Sau cuộc tấn công, một số nguồn tin cho rằng Nga đã di chuyển một số lực lượng hạt nhân ra khỏi các kho lưu trữ gần khu vực có giao tranh.

Đó là lý do vì sao đồng loạt các quan chức Ukraine lên tiếng phủ nhận liên quan của Kiev tới vụ việc. Ông Andrii Yusov, người phát ngôn của Cơ quan Tình báo Ukraine (GUR), kiên quyết bác bỏ mọi liên kết của Ukraine đến Belgorod. Theo ông, các lực lượng tham gia là những người địa phương chống ông Putin.

Trong tuyên bố với báo chí của mình, đại diện RVC Denis Kapustin cũng hàm ý nói rằng chính quyền Ukraine đã không trực tiếp ra lệnh thực hiện cuộc tấn công vừa qua.

Đại diện RVC, Denis Kapustin, trả lời báo chí nước ngoài tại Ukraine hôm 24/5

Đại diện RVC, Denis Kapustin, trả lời báo chí nước ngoài tại Ukraine hôm 24/5

"Mọi thứ chúng tôi làm trong biên giới Ukraine rõ ràng là có phối hợp với quân đội Ukraine. Nhưng mọi quyết định chúng tôi đưa ra bên ngoài biên giới (Ukraine) đều là quyết định của chúng tôi", Kapustin nói với đài ABC News (Úc).

Dù vậy, Ukraine cũng khó bác bỏ mọi liên kết, khi nhiều nguồn tin cho biết các vũ khí và khí tài tấn công vào lãnh thổ Nga là do Ukraine cung cấp. Theo ABC News, một chỉ huy của FRL nói rằng các phương tiện bọc thép, vũ khí hạng nhẹ và pháo binh được sử dụng trong chiến dịch đều do Ukraine cung cấp.

Nhưng theo Cố vấn Tổng thống Ukraine, Mikhaylo Podolyak, các nhóm du kích vũ trang của Nga có thể mua các vũ khí này ở “bất kỳ cửa hàng quân sự nào của Nga, hoặc từ các nhóm du kích ngầm là công dân Nga”.

RVC và FRL là ai?

Được thành lập bởi một công dân Nga cực hữu vào tháng 8 năm ngoái, nhóm RVC bao gồm những người Nga chống chính quyền của Tổng thống Putin và chiến đấu chống lại chính đất nước mình.

Ukraine có nên lo ngại về sự

Chiến sự Nga- Ukraine vẫn diễn biến phức tạp

Theo Reuters, cơ quan tình báo quân đội Ukraine cho biết RVC là một 'nhóm ngầm độc lập' bên trong nước Nga và cũng có một đơn vị trong Quân đoàn Nước ngoài Ukraine. Tuy nhiên, lực lượng này lại nói rằng họ 'không liên quan gì' đến RVC.

Ông Denis Kapustin, người tự nhận là sáng lập viên nhóm RVC, hôm 24/5 nói với báo chí rằng họ đã nắm quyền kiểm soát khoảng 16 dặm vuông lãnh thổ bên trong nước Nga. Thậm chí, Kapustin còn tuyên bố sẽ thực hiện nhiều chiến dịch nhắm vào lãnh thổ Nga nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

>> Ukraine cạnh tranh "quyền lực mềm" với Nga tại Nam bán cầu

Trong khi đó, theo thông tin từ trang web, FRL được thành lập vào năm 2022 "do người Nga mong muốn được chiến đấu trong hàng ngũ Lực lượng Vũ trang Ukraine chống lại ông Putin."

Theo Reuters, nhóm này là một nhóm dân quân Nga hợp tác với quân đội Ukraine và hoạt động dưới sự chỉ huy của Kiev. Đại diện nhóm này đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Belgorod và khẳng định cũng đã tham gia chiến đấu ở miền Đông Ukraine. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Belgorod "đổ thêm lửa" vào chiến sự Nga - Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10