Chiến sự Nga - Ukraine: Nga bất ngờ thay đổi chiến thuật

Diendandoanhnghiep.vn Nga bất ngờ tăng cường không kích Kiev bằng một loạt tên lửa vào đầu tuần này nhằm làm tê liệt các hệ thống phòng thủ của Ukraine, đồng thời gây tâm lý hoang mang ở Ukraine.

>> Vụ Belgorod "đổ thêm lửa" vào chiến sự Nga - Ukraine

UAV tự sát phát nổ tại thủ đô Kiev của Ukraine hôm 28/5. Ảnh: Reuters

UAV tự sát phát nổ tại thủ đô Kiev của Ukraine hôm 28/5. Ảnh: Reuters

Nhiều tiếng nổ đã vang lên ở trung tâm Kiev vào cuối buổi sáng ngày 29/5 vừa qua, ngay sau đó còi báo động đã được kích hoạt, khiến cư dân đổ xô đi tìm nơi trú ẩn.

Lực lượng vũ trang Kiev cho biết họ đã bắn hạ 11 tên lửa Iskander do Nga phóng trong cuộc đột kích nói trên. Ông Serhii Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thủ đô Kiev, cho biết cuộc tấn công này cho thấy "đối phương đã thay đổi chiến thuật khi tiến hành các cuộc tấn công vào ban ngày, khi hầu hết người dân đều đi làm và ra ngoài".

Vài giờ trước đó, các thành phố trên khắp Ukraine cũng phải hứng chịu làn sóng không kích của Nga. Cơ quan quản lý quân sự khu vực Khmelnytskyi cho biết Nga đã tấn công một cơ sở quân sự ở thành phố phía Tây Ukraine, làm hư hại 5 máy bay.

Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công vào dân thường trong những tuần gần đây khi Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã tấn công các sân bay của Ukraine và phá hủy tất cả các mục tiêu.

“Mục tiêu của cuộc tấn công là các sở chỉ huy và trạm radar, cũng như các thiết bị hàng không, cơ sở lưu trữ vũ khí và đạn dược của Lực lượng Vũ trang Ukraine”, cơ quan này cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày.

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Valerii Zaluzhnyi, cho biết 37 tên lửa hành trình, hàng chục máy bay không người lái Shahed và một UAV trinh sát của Nga đã bị lực lượng của Kiev bắn hạ.

>>  Sau F-16, Ukraine sẽ chạm tới "cây đũa thần" ATACMS?

Quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo D-30 tại chiến trường Bakhmut. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo D-30 tại chiến trường Bakhmut. Ảnh: Reuters

Ông Neil Melvin, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) đánh giá, với chiến thuật "bầy đàn", các vũ khí Nga sẽ buộc Ukraine phải đánh chặn quyết liệt vì Kiev sẽ không thể nắm rõ được UAV dùng để đánh lạc hướng hay UAV tấn công vào mục tiêu. Điều này làm gia tăng gánh nặng cho Ukraine khi họ đã cạn kiệt tên lửa đánh chặn S-300, trong khi hỏa lực cho các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất chỉ có giới hạn.

Bên cạnh đó, ông Melvin cũng cho biết, Moscow cũng hy vọng các cuộc không kích sẽ giáng một đòn tâm lý lên Kiev. Kể từ khi bắt đầu chiến sự Nga- Ukraine, còi báo động không kích ở Kiev đã vang lên trong tổng cộng 887 giờ. Chuyên gia này dự đoán, tần suất các vụ tập kích của Nga vào Ukraine đã dồn dập hơn trong thời gian qua và Moscow có thể duy trì tiếp chiến thuật này. 

Tuy nhiên, bất chấp tình trạng hỗn loạn và kiệt sức, người dân Kiev vẫn duy trì thái độ cứng rắn trước những cuộc tấn công như vậy từ Nga. Đồng thời, lực lượng quân đội Ukraine giờ đây đã có thể chống đỡ tên lửa Nga hiệu quả hơn so với cuối năm ngoái, một phần không nhỏ nhờ vào các tổ hợp phòng không do Mỹ viện trợ.

Mặc dù vậy, về lâu dài, các mạng lưới phòng không cũng không thể bảo vệ dân thường khỏi mọi nguy cơ. Những mảnh vỡ từ tên lửa bị phá hủy của Nga liên tục rơi xuống các khu dân cư, gây ra hỏa hoạn và thương vong cho người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nga bất ngờ thay đổi chiến thuật tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714417519 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714417519 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10