Chiến sự Nga - Ukraine: "Sức nóng" từ Bakhmut đến Belgorod

Diendandoanhnghiep.vn Hỗn loạn đã xảy ra ở thành phố Belgorod, phía Tây nước Nga. Phát ngôn viên Điện Kremlin lý giải: "mục tiêu của cuộc tấn công là nhằm phân tán sự chú ý hiện nay khỏi tình hình tại Bakhmut".

Khói lửa bốc lên ở Belgorod (Ảnh: cắt từ clip CNN)

Khói lửa bốc lên ở Belgorod (Ảnh: cắt từ clip CNN)

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Lý do hai bên "dồn lực" cho Bakhmut

Quân đoàn nước Nga tự do đã xâm nhập vào Belgorov và kiểm soát ít nhất 3 khu dân cư, họ treo lên những lá cờ hai màu xanh, trắng, đang tạo ra một khu phi quân sự gần biên giới với mục đích tạo hành lang an toàn để bảo vệ công dân Ukraine.

Quân đoàn Tự do nước Nga, được thành lập từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022, là một phần của đội quân tình nguyện quốc tế đang hỗ trợ các lực lượng Ukraine trên chiến trường. Biểu tượng của tổ chức có hình bàn tay nắm chặt với các từ “nước Nga” và “Tự do”. Đội quân này gồm rất nhiều người Nga đang chiến đấu trong quân đội Ukraine.

Belgorov là thành phố lâu đời ở phía Tây nước Nga tiếp giáp với lãnh thổ Ukraine, dân số khoảng 330 nghìn người. Điều gì đang xảy ra ở thành phố này? Belgorov sẽ châm ngòi cho làn sóng ly khai vốn đã âm ỉ?

Chưa rõ ràng về mục tiêu mà nhóm vũ trang này thực hiện trong lãnh thổ Nga. Nhưng nếu xét về tính chất của chiến sự Nga - Ukraine thì đây là sự kiện rất “nhạy cảm” có thể khiến chiến tranh leo thang.

Cùng thời điểm, lực lượng Ukraine chính thức rút khỏi Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, có nghĩa là điểm “nóng” xung đột mới sẽ hình thành trong nay mai. Liệu đó có phải là Belgorov?

Phía Nga cáo buộc Kiev đứng sau cuộc tấn công vào Belgorov, Moscow lý giải: Mục tiêu của cuộc tấn công là làm phân tán sự chú ý khỏi cuộc chiến tại thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk miền Đông Ukraine, đồng thời giảm thiểu tác động chính trị từ việc Ukraine để mất Bakhmut.

Cho dù ai đứng sau vụ việc thì sự kiện này cũng mang lại ít nhiều thuận lợi cho Ukraine. Nó làm phân tán lực lượng Nga tại Ukraine; nghiêm trọng hơn Điện Kremlin giờ đây phải đề phòng với viễn cảnh các vùng tự trị nổi dậy đòi ly khai.

Đó cũng là cuộc chiến ngấm ngầm không kém phần khó khăn của Tổng thống Putin trong lòng nước Nga, có 89 chủ thể hợp hiến, 24 trong số đó là các nước Cộng hòa và 4 khu vực tự trị trên khắp 17 triệu km2 lãnh thổ.

Đã có những hỗ trợ đáng kể cho việc ly khai trong các cộng đồng người Tatar, người Bashkir, người Yakut và người Chechnya sau khi Liên Xô sụp đổ mà hậu quả là chiến tranh đẫm máu ở Chechnya.

>> Tại sao Nga muốn kéo dài chiến sự Nga - Ukraine?

Belgorod là thành phố phía Tây nước Nga tiếp giáp với lãnh thổ Ukraine

Belgorod là thành phố phía Tây nước Nga tiếp giáp với lãnh thổ Ukraine

Tình hình ở Belgorov đẩy lực lượng Nga vào thế rất khó. Họ không thể ném bom, pháo kích bừa bãi trên lãnh thổ của mình, nơi có hàng trăm nghìn công dân Nga chính hiệu; song giải pháp chính trị trong bối cảnh này cũng không mấy hiệu quả.

Ở khía cạnh khác, theo cáo buộc từ phía Nga, có thể diễn giải rằng, Ukraine đã vượt khỏi “lằn ranh đỏ”, xâm phạm lãnh thổ Nga. Đây có thể là lý do chính đáng để Moscow kích hoạt học thuyết an ninh quốc gia, học thuyết hạt nhân mới. Quân đội Nga sẽ làm mọi biện pháp, sử dụng mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ.

Bán đảo Crimea cũng được bảo vệ bởi “lằn ranh đỏ”, và nhiều lần bị tấn công vũ trang mà không xác định rõ danh tính đằng sau vụ việc. Đức, Mỹ bị cho là nhiều lần vượt “lằn ranh đỏ” cung cấp vũ khí cho Ukraine với tầm bắn ngày càng xa.

Theo nhà quan sát Steven Pifer, học giả tại Viện Nghiên cứu Brookings, những “lằn ranh đỏ” của Nga, vốn chưa bao giờ được tuyên bố rõ ràng, dường như ít nghiêm trọng hơn so với những lo ngại của phương Tây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: "Sức nóng" từ Bakhmut đến Belgorod tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714199515 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714199515 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10