Chiến sự Nga - Ukraine sẽ kéo dài nhiều năm

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ý kiến cho rằng, chiến sự Nga-Ukraine sẽ trở thành một cuộc xung đột kéo dài nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ.

>> Đâu là "chìa khóa" giúp Ukraine đối phó với Nga?

Quân độip/Ukraine chuẩn bị bắn súng cối vào tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine ngày 18/5. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine chuẩn bị bắn súng cối vào tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 18/5. Ảnh: Reuters

Theo Politico, các quan chức trong chính quyền Biden đang thảo luận về kịch bản chiến sự Nga- Ukraine sẽ “đóng băng” dài hạn bao gồm nơi thiết lập các đường ranh giới tiềm năng mà Ukraine và Nga sẽ đồng ý không vượt qua, nhưng không nhất thiết phải là biên giới chính thức.

Kịch bản này dường như có khả năng trở nên thực tế khi cả Kiev và Moscow không bao giờ muốn thừa nhận thất bại, cũng như trong bối cảnh các nước phương Tây vẫn lo ngại rằng cuộc phản công sắp tới của Ukraine sẽ không giáng một đòn chí mạng vào Nga.

Một cuộc xung đột bị "đóng băng", trong đó giao tranh tạm dừng nhưng không bên nào được tuyên bố là bên chiến thắng, cũng như không đồng ý rằng cuộc chiến đã chính thức kết thúc. Đồng thời, số lượng các cuộc đụng độ quân sự sẽ giảm, chi phí hỗ trợ Kiev cũng có thể sẽ giảm và sự chú ý của công chúng đối với cuộc chiến sẽ giảm dần.

Ví dụ điển hình cho kịch bản này là chiến tranh Triều Tiên. Giao tranh tích cực trong cuộc xung đột đã kết thúc bằng một hiệp định đình chiến vào năm 1953, nhưng thậm chí 70 năm sau, cuộc chiến vẫn chưa được chính thức tuyên bố kết thúc.

Một quan chức Mỹ cho biết trên Politico: “Chúng tôi đang lên kế hoạch về dài hạn, cho dù chiến sự Nga- Ukraine sẽ "đóng băng" hay không. Quan chức này cho biết, việc thảo luận về các kịch bản khác nhau là một trong những mối quan tâm ngày càng tăng của chính quyền Mỹ, khi cuộc chiến đang dần đi vào bế tắc.

Hai quan chức khác của Nhà Trắng cũng cho biết thêm rằng việc ngừng giao tranh kéo dài là một trong những khả năng mà Mỹ đang tính đến. Các quan chức Mỹ cũng đang cân nhắc đến việc duy trì mối quan hệ an ninh lâu dài mà Washington sẽ có với Kiev, cũng như mối quan hệ của Ukraine với liên minh quân sự NATO.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhận định, các gói viện trợ quân sự gần đây của Mỹ cho Ukraine phản ánh sự chuyển hướng của chính quyền Biden sang một chiến lược dài hạn hơn. Số lượng thiết bị được gửi trực tiếp từ các kho dự trữ hiện có của Mỹ đã giảm dần trong vài tháng qua, trong khi các gói viện trợ được sử dụng để mua vũ khí mới (thông thường được sản xuât trong vài tháng đến nhiều năm) đã tăng lên.

"Chính quyền Biden gần đây đã chuyển số vũ khí trị giá 300 triệu USD từ các kho dự trữ hiện có của Mỹ, chủ yếu là đạn dược, đồng thời cung cấp 1,2 tỷ USD để mua các loại vũ khí phức tạp hơn, chẳng hạn như hệ thống phòng không để giảm áp lực cho ngành công nghiệp sản xuất vũ khí khi cuộc chiến có xu hướng kéo dài", một chuyên gia quân sự cho biết.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Ngày kết thúc vẫn còn xa

Quân dodoijjp/Ukraine khai hỏa pháo gần Bakhmut ngày 15/5. Ảnh: AP

Quân đội Ukraine khai hỏa pháo gần Bakhmut ngày 15/5. Ảnh: AP

Mặc dù vậy, những cuộc thảo luận như vậy vẫn còn ở giai đoạn đầu, với việc các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng cuộc chiến sẽ trở nên gay cấn hơn trong một thời gian khá dài và chính quyền Biden vẫn tiếp tục cung cấp cho Ukraine vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết để đẩy lực lượng Nga ra khỏi các khu vực lãnh thổ mà nước này đã chiếm đóng.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, những thảo luận về các kịch bản như vậy cũng có thể làm suy yếu niềm tin của các nhà lãnh đạo Mỹ vào việc tiếp tục viện trợ cho cuộc chiến của Ukraine, đặc biệt là khi sự kích động giữa một số đảng viên Cộng hòa nhằm giảm bớt sự ủng hộ dành cho Kiev đang dần tăng cao.

Trong khi nhiều quan chức Mỹ tránh công khai nói về chiến sự Nga-Ukraine sẽ phát triển như thế nào, thì Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley đã nhiều lần dự đoán rằng chiến sự Nga- Ukraine sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán, chứ không phải là một chiến thắng quân sự cho cả hai bên.

Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc phản công của quân đội Ukraine vẫn chưa diễn ra. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng giao tranh sẽ tiếp tục ngay cả sau cuộc phản công. Trong trung hạn, nhiều người mong đợi một thế trận bế tắc, trong đó giao tranh vẫn tiếp diễn nhưng không bên nào chiếm được nhiều đất đai, hoặc một cuộc chiến tranh tiêu hao, trong đó cả hai bên đều cố gắng gây tổn thất lớn về nhân sự và thiết bị cho bên kia với hy vọng đối thù sẽ sụp đổ.

Cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ diến tiến như thế nào phụ thuộc vào các yếu tố không thể kiểm soát được. Như ông Benjamin Jensen thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đánh giá: “Sau khi trải qua vài tháng hoặc một năm, những cuộc chiến này có xu hướng kéo dài hàng năm. Ngay cả với cuộc phản công cực kỳ thành công của Ukraine, rất có thể họ vẫn sẽ chiến đấu vào thời điểm này trong năm tới".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine sẽ kéo dài nhiều năm tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714247388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714247388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10