Ukraine phản công Nga, Trung Quốc "ra tay" thúc đẩy hòa đàm

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy hoà đàm Nga - Ukraine trong bối cảnh các cuộc tấn công giữa hai bên đang dần nóng lên.

>>Đâu là "chìa khóa" giúp Ukraine đối phó với Nga?

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba dẫn đầu (trái) và đoàn do đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy dẫn đầu trao đổi tại Kiev ngày 16-5 - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba dẫn đầu đoàn đón tiếp đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy tại Kiev ngày 16/5 - Ảnh: REUTERS

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lý Huy đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Kiev, một phần trong nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine.

Thông báo cho biết ông Lý Huy đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và trình bày chi tiết về quan điểm của Trung Quốc về một giải pháp chính trị cho chiến sự Nga- Ukraine.

Ông Lý Huy cũng kêu gọi hai bên cùng xây dựng lòng tin lẫn nhau và tạo điều kiện để ngừng chiến tranh và đối thoại"; đồng thời nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẵn sàng nỗ lực để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn.

Tương tự, vài giờ sau, văn phòng của Tổng thống Zelensky đã đăng một tuyên bố dài khẳng định rằng Kiev sẽ không chấp nhận bất kỳ đề xuất chấm dứt chiến tranh nào mà trong đó nước này bị mất lãnh thổ hoặc đóng băng cuộc xung đột.

Trong cuộc họp báo về tình hình an ninh hiện tại với phái đoàn Trung Quốc, ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, nói với ông Lý Huy rằng Ukraine đang tìm kiếm một nền hòa bình không dựa trên công thức nào.

Được biết, ông Lý Huy đã gặp một số quan chức cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao của Ukraine Dmytro Kuleba, Bộ trưởng cơ sở hạ tầng, tái thiết và năng lượng, người đứng đầu cơ quan tình báo tại Bộ Quốc phòng Ukraine...

Hai bên đồng ý tiếp tục “làm việc cùng nhau để duy trì truyền thống tôn trọng lẫn nhau và đối xử chân thành giữa hai nước, cũng như thúc đẩy việc hợp tác hai bên cùng có lợi”.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Ngày kết thúc vẫn còn xa

Khói bốc lên ở thủ đô Kiev ngày 18/5. Ảnh: Reuters

Khói bốc lên ở thủ đô Kiev ngày 18/5. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Kiev của ông Lý Huy diễn ra khi Ukraine đang đẩy mạnh các cuộc phản công chống lại Nga. Ngày 16/5, Ukraine đã bắn hạ tất cả sáu tên lửa Kinzhal, vũ khí siêu thanh mạnh nhất của Nga được phóng vào Kiev trong một cuộc tấn công đặc biệt dữ dội vào ban đêm. 

Mặc dù vậy, cuộc phản công của Ukraine vẫn chưa bắt đầu. Giới quan sát nhận định, có vẻ sự chậm trễ trong việc tuyên bố bắt đầu chiến dịch phản công của Ukraine là một chiến thuật, không phải do các yếu tố khác tác động như tình trạng hỗn loạn, vô tổ chức của Ukraine...

Bình luận viên của CNN Nick Paton Walsh đánh giá, có thể thế giới chỉ biết cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu khi những kết quả hữu hình đầu tiên được tiết lộ. "Rất nhiều điều đang xảy ra mà công chúng biết. Mục đích của sự mơ hồ này rõ ràng khiến Moscow mất cân bằng và không thể đánh giá được liệu mỗi cuộc tấn công mới của các lực lượng Ukraine là sự khởi đầu hay chỉ là một cuộc thăm dò khác", ông nói thêm.

Cho đến nay, Kiev đã cố gắng giữ bí mật về ý định, sự chuẩn bị và thời điểm cuộc phản công có thể xảy ra. Ukraine dường như có sự kiên nhẫn và khả năng giữ bí mật kế hoạch của họ đủ để thực hiện nó một cách hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết thông tin thu thập được về các hoạt động của Ukraine là từ các quan chức thân Nga và các blogger quân sự. Đôi khi, đó có thể là thông tin sai lệch có chủ đích.

Nhiều chuyên gia quân sự nhận định trong những tuần tới, Ukraine có thể sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu cụ thể và quan trọng của Nga, sâu hơn bên trong lãnh thổ bị chiếm đóng.

Kiev có thể tấn công trực diện vào các vị trí suy yếu của Nga bất cứ lúc nào. Nhưng vào thời điểm Nga đang dần bộc lộ nhiều dấu hiệu về những rạn nứt trong nội bộ giữa quân đội Nga và Tập đoàn Wagner, thì Kiev có thể thực hiện những bước tấn công táo bạo để giành được lợi thế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine phản công Nga, Trung Quốc "ra tay" thúc đẩy hòa đàm tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714287321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714287321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10