Chiến sự Nga - Ukraine: Ngày kết thúc vẫn còn xa

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga - Ukraine đang trải qua những ngày khốc liệt, trong đó chảo lửa Bakhmut khiến cả hai bên tổn thất khủng khiếp. Viễn cảnh kết thúc chiến sự này vẫn còn xa vời.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Ai đã "giải cứu" kinh tế Nga?

Ukraine tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu Su35 của Nga (Ảnh: Reuters)

Ukraine tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu Su35 của Nga (Ảnh: Reuters)

Nga dồn dập tấn công vào các kho vũ khí, vật tư hậu cầu mà Mỹ và phương Tây viện trợ nằm sâu trong nội địa Ukraine bằng tên lửa, UAV..., gây thiệt hại nặng nề. Có vụ nổ như vụ nổ hạt nhân với cột khói hình nấm ở khu vực Khmelnitsky ám ảnh nhiều người.

Chiến sự Nga- Ukraine bước vào giai đoạn “huynh đệ tương tàn”, vũ khí hiện đại nhất của Nga được lôi ra đối chọi với vũ khí Mỹ và phương Tây. Nga sử dụng các loại bom lượn có điều khiển với sức công phá cực lớn như FAB – 500 M 62 phá huỷ các công sự kiên cố của Ukraine. Đặc biệt Nga sử dụng máy bay Tu 22, Mic 31 phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal, Kalirb, Iskander… để thử sức Ukraine với tổ hợp phòng không đánh chặn hiện đại của Mỹ là Patriot.

Dù hai bên đều đưa ra những tuyên bố khác nhau như Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công tên lửa của Nga bao gồm cả Kinzhal, nhưng thực tế cho thấy các kho tàng đạn dược, vũ khí của Ukraine vẫn bị cháy nổ thiệt hại.

Phía Mỹ cũng thừa nhận hệ thống phòng không Patriot cũng bị hư hại khi Nga thực hiện chiến thuật bầy đàn, dùng hàng loạt UAV cùng máy bay Tu – 22 phóng cùng lúc nhiều tên lửa KH- 32 mang đầu đạn RDX nặng 500 kg cũng như loại “mồi nhử” vẫn phản xạ tín hiệu như tên lửa. Hệ thống phòng không của Kiev buộc phải kích hoạt để bảo vệ mục tiêu và khi phóng tên lửa đánh chặn đã để lộ vị trí và để Nga tấn công. 

UAV tự sát của Nga chuẩn bị lao xuống mục tiêu ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 17/10. Ảnh: AFP.

UAV tự sát của Nga chuẩn bị lao xuống mục tiêu ở thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: AFP.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tại sao ông Putin cần Wagner?

>> Chiến sự Nga - Ukraine: "Gió sẽ đổi chiều" nếu Ukraine được cấp máy bay F-16

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nguồn lực hậu thuẫn Ukraine sẽ dồi dào hơn

Vậy tại sao Nga lại mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine? Nga tiến hành cuộc chiến không hẳn vì Nga mong muốn gây lên chiến tranh, nhưng việc Ukraine ngả hẳn về Mỹ và phương Tây khiến Nga coi đây là sự phản bội, giống như NATO từng hứa “NATO không bao giờ tiến về phía Đông dù chỉ 1 inch”, nhưng bây giờ họ có tới 31 thành viên và cứ tiến sát vào Nga.

Ngoại trưởng Nga Primacov từng nói trong hội nghị có NATO - Nga tham dự năm 1997: “Để tạo điều kiện cho Đức được thống nhất, chúng tôi đã chủ động rút khỏi hiệp ước 4+2, lúc đó các ngài cam kết bằng văn bản rằng NATO không bao giờ tiến về phía Đông... Nhưng các ngài đã nuốt lời! Các ngài nên nhớ hai cuộc chiến tranh thế giới đều xuất phát từ trong lòng Châu Âu bởi sự dối trá bội hứa”. 

NATO đổ tiền của vào trang bị, đào tạo huấn luyện cho quân đội Ukraine đàn áp người gốc Nga, thực hiện chính sách thù địch phát triển vũ khí đe dọa Nga. Nga không thể chấp nhận việc Ukraine từng được Nga ưu đãi dùng năng lượng giá rẻ, trả phí quá cảnh vận chuyển khí đốt, dầu mỏ sang châu Âu mà giờ lập căn cứ quân sự chĩa thẳng vũ khí sẵn sàng tấn công mình bất kỳ lúc nào.

Các nước phương Tây ra sức viện trợ vũ khí cho Ukraine nhằm thực hiện tổng phản công kết thúc chiến tranh. Trong đó, Anh quốc viện trợ vũ khí tầm xa là tên lửa tầm xa Storm Shadow có thể tấn công vào sâu lãnh thổ của Nga. Đức, Pháp cung cấp xe tăng hiện đại, đào tạo phi công chiến đấu...

Nhưng Mỹ không muốn thế, Mỹ chỉ muốn Nga yếu đi rồi lập chính phủ thân Mỹ - phương Tây, nguồn tài nguyên giàu có của Nga sẽ được “gác tranh chấp cùng khai thác”. 

Trước bối cảnh nói trên, nhiều chuyên gia nhận định cả Nga và Ukraine cũng như các quốc gia có liên quan sẽ chưa thể nào nhượng bộ để sớm chấm dứt chiến sự Nga- Ukraine. Do đó, viễn cảnh kết thúc chiến sự Nga- Ukraine vẫn còn rất xa vời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Ngày kết thúc vẫn còn xa tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327188 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327188 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10