Chiến sự Nga - Ukraine: Nga đối mặt thách thức mới

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu tiên các khu vực dân sự của Nga bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc xung đột tại Ukraine và là tín hiệu cho thấy một cuộc chiến đang có vẻ đi xa hơn.

>> Chiến sự Nga - Ukraine sẽ căng thẳng hơn sau vụ UAV tấn công Kremlin?

UAV tấn công một tòa nhà tại Moscow vừa qua

 Dấu vết UAV tấn công một tòa nhà tại Moscow vừa qua

Tám máy bay không người lái (UAV) lao vào một số tòa chung cư ở thủ đô Moscow, Nga cáo buộc Ukraine đứng sau sự việc trong khi Kiev bác bỏ. Các quan chức cơ quan ứng phó khẩn cấp Moscow cho biết một UAV đã tấn công các tầng trên của tòa chung cư ở phía Tây Nam thủ đô Moscow. Một chiếc khác lao vào khu chung cư 24 tầng, cũng ở phía Tây Nam Moscow. 

Thiệt hại vật chất là tối thiểu khi một số tòa nhà bị hư hại nhẹ, hai người bị thương nhưng không nghiêm trọng, nhưng tác động tâm lý có thể lớn hơn nhiều khi người dân Nga bắt đầu lo lắng về cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine.

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phủ nhận Kiev liên quan cuộc tấn công UAV vào Moscow, nhưng cho biết thêm ông cảm thấy "thích thú" khi theo dõi và đoán rằng số lượng các cuộc tấn công như vậy sẽ tăng. "Nhưng tất nhiên chúng tôi không liên quan trực tiếp đến việc này", ông Podolyak nói.

Trong khi đó, Mỹ cho biết họ đang thu thập thông tin các UAV tập kích Moscow; đồng thời tái khẳng định không ủng hộ các vụ tấn công trong lãnh thổ Nga và chú trọng hỗ trợ Kiev giành lại lãnh thổ.

Có thể thấy, vụ tấn công bằng UAV đang đặt ra câu hỏi về khả năng phòng không trong lãnh thổ Nga. Giờ đây, hơn một năm sau khi xe tăng Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine, một loạt các cuộc tấn công xảy ra trong lòng nước Nga đã cho thấy rằng  người Nga cũng có thể dễ bị tổn thương, ngay cả khi họ đang ở quê nhà.

Ông Sam Bendett, Cố vấn nghiên cứu về Nga tại CNA, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Virginia, cho biết Nga dễ bị tấn công bằng UAV một phần vì phạm vi rộng lớn, như việc sở hữu đường biên giới với Ukraine dài hơn 1.400 dặm. Bên cạnh đó, các radar phòng không của nước này được thiết kế để phát hiện máy bay và tên lửa lớn hơn UAV.

>> "Lợi ích" nào cho Nga sau vụ UAV tấn công Điện Kremlin?

Trước đó UAV phát nổ phía bên trên điện Kremlin. Ảnh: Avia pro.

Trước đó đã có UAV phát nổ phía bên trên điện Kremlin. Ảnh: Avia pro.

"Ngoài việc tạo ra cảm giác nước Nga dễ bị tổn thương các cuộc tấn công bằng UAV, đối phương có thể dùng UAV để kiểm tra các hệ thống phòng không của Moscow và xác định những điểm yếu tiềm tàng có thể bị khai thác trong các cuộc tấn công khác", chuyên gia Sam Bendett nhận định.

Một phần thách thức khác đối với Nga là điều chỉnh hệ thống phòng không phức tạp bao quanh Moscow trước các mối đe dọa trong một kỷ nguyên mới. Người đứng đầu Trung tâm phân tích và thông tin công nghệ của Nga Denis Fedutinov dự báo, có khả năng các cuộc tấn công bằng UAV vào nước Nga sẽ tiếp tục được tiến hành để thử nghiệm các mô hình khác nhau, từ đó lựa chọn các phương án tối ưu nhất để đạt được mục tiêu của mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa được xác nhận rằng Ukraine đứng sau cuộc tấn công và vẫn còn những câu hỏi lớn về khả năng của UAV mà Ukraine đang sở hữu. Vào mùa thu năm ngoái, nhà sản xuất vũ khí thuộc sở hữu nhà nước Ukraine, Ukroboronprom, cho biết họ đã tiến gần đến việc phát triển một loại UAV có thể mang đầu đạn nặng 165 pound đi xa hơn 600 dặm, và họ đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm vũ khí. Nhưng Ukraine đã không công bố việc sử dụng UAV tầm xa như vậy trong chiến đấu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu các mô hình khác nhau đã tham gia vào cuộc tấn công, Nga sẽ phải xem xét lại hệ thống phòng không của mình để ngăn các trường hợp tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc cần những công nghệ tiên tiến hơn và phức tạp hơn.

Mặt khác, ông Tatiana Stanovaya, một nhà khoa học chính trị người Nga ở Paris, nói rằng việc thiếu khả năng lãnh đạo thời chiến trong quân đội Nga dưới thời ông Putin đang trở nên rõ ràng hơn. "Cuộc tấn công cho thấy sự tụt hậu về công nghệ của Nga trong chiến tranh. Nga cần nhanh chóng cải tổ toàn bộ hệ thống quân đội của mình, nếu không muốn tiếp tục hứng chịu các tổn thất khác trong tương lai".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nga đối mặt thách thức mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714382565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714382565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10