Chiến sự Nga - Ukraine: NATO sắp duyệt đơn xin gia nhập của Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn NATO tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh tại Latvia trong tháng 7 tới, liệu lá đơn của Tổng thống Zelensky có được xem xét lần cuối cùng?

Lán đơn xin gia nhập NATO của Ukraine sau ngày bị Nga tấn công

Lá đơn xin gia nhập NATO của Ukraine sau ngày bị Nga tấn công

>> Chiến sự Nga - Ukraine: NATO thật sự cần Ukraine?

Truyền thông phương Tây vẫn giữ một thái độ kiên quyết với cuộc chiến đang diễn ra ở Đông Âu. Họ không ngừng thúc giục các chính phủ ở châu Âu thực hiện cam kết với Kiev; thường xuyên “lên dây cót” tinh thần cho Tổng thống Zelensky, với niềm tin Ukraine sẽ chiến thắng chung cuộc.

Với tương lai an ninh Ukraine, hàng loạt bài viết nêu lý do NATO cần nghiêm túc xem xét lá đơn của Kiev - bất chấp những lo ngại của rất nhiều thành viên, sau đây là những lý do chính:

Thứ nhất, bằng cách cho phép Ukraine tham gia ngay bây giờ, NATO có thể bắt đầu gặt hái những lợi ích. Ukraine là niềm hy vọng tốt nhất của “lục địa già” để thiết lập lại hòa bình và luật pháp trên khắp các sườn phía Đông.

Châu Âu cũng sẽ thu được lợi ích an ninh bằng cách cho phép Ukraine tham gia liên minh. Bây giờ rõ ràng là lục địa này chưa sẵn sàng để tự bảo vệ mình. Thật vậy, châu Âu sẽ không bao giờ được an toàn trước Nga cho đến khi họ có thể ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự của Moscow. Và không có quốc gia nào đủ điều kiện để làm tốt hơn Ukraine.

Những người tin vào học thuyết “can thiệp vũ trang” cho rằng, cách tốt nhất để có hòa bình là thông qua một cuộc chiến tranh, sau đó dùng vũ trang để bảo vệ an ninh. Về lý thuyết, một khi Ukraine gia nhập NATO thì Nga không thể phát động các chiến dịch quân sự một cách dễ dàng vào láng giềng. Một cuộc tấn công vào một thành viên phải được coi là một cuộc tấn công vào tất cả!

Thứ hai, trước ngày 24/2/2022, khả năng Kiev vào NATO thậm chí không được bàn tới, vì lúc ấy lợi ích song phương châu Âu - Nga quá lớn. Các thành viên hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Anh, Pháp đều có mối quan hệ kinh tế, chính trị chặt chẽ với Moscow.

Nhưng bây giờ đôi bên “đường ai nấy đi”, những rạn nứt quan hệ kinh tế, ngoại giao ở mức độ rất nghiêm trọng, hầu như không thể tái sinh trong ngắn hạn. Các chính phủ châu Âu có thể đã ngừng lo lắng về việc phải duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Moscow.

Hội nghị Thượng đỉnh NATO tháng 7 tại Latvia sẽ mời Ukraine tham dự

Hội nghị Thượng đỉnh NATO tháng 7 tại Latvia sẽ mời Ukraine tham dự

>> Cơ hội nào cho Ukraine gia nhập NATO?

Thứ ba, vị thế trung lập của Ukraine có thể duy trì hòa bình ở Đông Âu?  Câu hỏi đã có đáp án, sau sự kiện 1991 Ukraine giải trừ kho vũ khí hạt nhân, không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào. Đổi lại, Kiev đã ký một thỏa thuận với London, Moscow và Washington, trong đó các bên cam kết sẽ tôn trọng chủ quyền của Ukraine.

Nhưng có vẻ, lời hứa không được thực hiện. Mầm mống chiến sự Nga - Ukraine âm ỉ từ những năm đầu đầu thế kỷ 21. Việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 là bước ngoặt dự báo cuộc chiến tranh không thể tránh khỏi, và thực tế nó đang diễn ra rất ác liệt.

Một số nền dân chủ tiêu biểu, trung lập như Phần Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ đã từ bỏ chính sách trung lập sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Nó phản ánh mối lo ngại hữu hình, hơn hết là sự cảnh giác an ninh với Nga đã tăng cấp độ.

Thứ tư, ngày 31/5 phát biểu tại Slovalia, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron nói: “Hôm nay, tôi có thể nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã làm thức tỉnh liên minh NATO bằng những cú sốc điện tồi tệ nhất”. Một sai lầm của Moscow mang đến cơ hội tốt để NATO có lý do tỉnh giấc.

NATO đã tăng gấp đôi đường biên giới với Nga sau khi thu nhận Phần Lan, hồ sơ Thụy Điển sẽ được bàn kỹ trong Thượng đỉnh tháng 7 của khối tại Latvia. Có nghĩa rằng, không Ukraine thì một quốc gia nào đó xung quanh nước Nga sẽ gia nhập NATO, giúp liên minh này mạnh lên, sự bành trướng của NATO là đương nhiên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: NATO sắp duyệt đơn xin gia nhập của Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714132370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714132370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10