Bỏ học thạc sĩ để sáng lập startup Coupang và trở thành tỷ phú

NGỌC TÚ (tổng hợp) 09/03/2021 04:05

CEO Bom Kim bỏ ngang chương trình học thạc sĩ MBA, đại học Harvard để sáng lập Coupang - gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc trị giá 9 tỷ USD.

Bom Kim, CEO của trang thương mại điện tử Coupang. Ảnh: CNBC.

Bom Kim, CEO của trang thương mại điện tử Coupang. Ảnh: CNBC.

Sinh ra ở Hàn Quốc nhưng mang cả dòng máu Mỹ, phần lớn những năm đầu đời ông Kim theo học trường nội trú ở Massachusetts trước khi gia nhập Harvard. Ông từng ở lại Bay State, làm việc tại Tập đoàn Tư vấn Boston, trước khi thành lập tạp chí của riêng mình, một ấn phẩm không chính thức của cựu sinh viên Harvard có tên 02138 - mã zip của Cambridge. Tạp chí nổi trên mặt nước trong hai năm, thuộc quyền sở hữu của Atlantic Media một thời gian trước khi đóng cửa vào năm 2008.

Đối với nhiều doanh nhân, chương trình thạc sĩ MBA danh tiếng của Harvard (Mỹ) là một bước đệm quan trọng trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ của chính mình. Tuy nhiên Bom Kim - Giám đốc điều hành của công ty Coupang, chỉ 6 tháng tham gia chương trình MBA đã quyết định nghỉ học nhằm thực hiện dự án của riêng mình. Sau chưa đầy một thập kỷ khởi nghiệp, Bom Kim trở thành nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành và là tỷ phú đứng sau công ty Coupang trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Khi Coupang bắt đầu đi vào hoạt động cuối những năm 2000, nó là một hoạt động kinh doanh hàng ngày theo kiểu Groupon (thường sẽ giảm giá mạnh ở thời gian đầu để khuyến khích khách hàng sử dụng thử hy vọng vào tương lai khách hàng sẽ quay trở lại sử dụng). Nhưng, ngay khi Bom Kim nhận thấy phạm vi thương mại điện tử ngày càng tăng lên, ông đã nhanh chóng chuyển sang thị trường bên thứ ba lấy cảm hứng từ mô hình eBay. Việc kinh doanh bước đầu đã thành công. Trong vòng ba năm, công ty đã vượt qua doanh số 1 tỷ USD và đang trên đà chào bán công khai ban đầu. Nhưng vào những giây phút cuối cùng, Bom Kim đã rút lại quyết định và thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh, vì ông tin rằng mình có thể xây dựng một cái gì đó tốt hơn.

Cho dù tình hình kinh doanh đã được cải thiện nhưng Bon Kim vẫn không có ý định niêm yết công ty trên sàn chứng khoán trong tương lai gần. “Ý thức về bản sắc của chúng tôi bắt nguồn từ niềm tin rằng, chúng tôi không chỉ quan tâm sát sao khách hàng mà còn sẵn sàng thay đổi mọi thứ về bản thân để biến điều đó thành hiện thực”, ông chia sẻ.

 “Hàn Quốc là đô thị có mật độ dân số cao, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, là điều kiện để chúng tôi phát triển khách hàng và sẽ mở rộng ra nhiều khu vực trong thời gian tới, đặc biệt là ở Châu Á”, CEO Coupang chia sẻ. Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ tư ở Châu Á với nền tảng công nghệ cao phát triển, dân số 51 triệu người, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Đây là thị trường thương mại điện tử lớn thứ bảy trên thế giới, giá trị thị trường lên đến 56 tỉ USD, được kỳ vọng sẽ vượt mặt Nhật Bản và Anh trong những năm tới.

Theo bà Sandy Shen, Giám đốc nghiên cứu thương mại kỹ thuật số tại Gartner có trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, Coupang là một cái tên xuất sắc tại thị trường thương mại điện tử nội địa Hàn Quốc. Trong khi các đối thủ khác, như Amazon và Alibaba có xu hướng tập trung vào việc phát triển mạnh ở các quốc gia bên ngoài.

CEO Bon Kim cũng chia sẻ: “Chúng tôi phải tự hỏi: Có phải doanh nghiệp chúng tôi đã xây dựng, có phải những dịch vụ và trải nghiệm mà chúng tôi đang cung cấp sẽ tạo ra thế giới mà khách hàng chúng tôi yêu thích?”. “Và thực tế thì cho thấy không phải vậy” ông nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Câu chuyện khởi nghiệp thành công của ứng dụng Spotify

    Câu chuyện khởi nghiệp thành công của ứng dụng Spotify

    11:41, 26/02/2021

  • CEO Whitney Wolfe Herd khởi nghiệp thành công với ứng dụng hẹn hò

    CEO Whitney Wolfe Herd khởi nghiệp thành công với ứng dụng hẹn hò

    03:36, 15/02/2021

  • ChowNow - Ứng dụng gọi đồ ăn khác biệt

    ChowNow - Ứng dụng gọi đồ ăn khác biệt

    04:08, 20/01/2021

NGỌC TÚ (tổng hợp)