Startup EI Industrial gọi vốn 670.000 USD để phát triển nền tảng TMĐT B2B

NGỌC TÚ tổng hợp 15/10/2021 03:29

Startup EI Industrial là nền tảng thương mại điện tử B2B dành cho ngành công nghiệp sản xuất và xây dựng đầu tiên tại Việt Nam.

Đội ngũ EI Industrial. Ảnh: EI Industrial

Đội ngũ EI Industrial. Ảnh: EI Industrial

Ra mắt vào năm 2020, EI Industrial là một nền tảng thương mại điện tử B2B nhằm mục đích đẩy mạnh số hóa quy trình thu mua tại Việt Nam. Theo công ty này, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang áp dụng quy trình thủ công và kém hiệu quả dẫn đến lãng phí thời gian và chi phí cao hơn cho cả người mua và nhà cung cấp khi thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu, vật tư sản xuất. Ngoài ra, nhân viên thu mua không thể nhanh chóng tìm mua sản phẩm do không rõ ràng và minh bạch về giá cả. Do đó, một đơn đặt hàng có thể mất đến hai tuần để hoàn thành.

Trong quá trình làm việc với hàng trăm khách hàng là nhà sản xuất, nhà sáng lập EI Industrial nhận thấy một số vấn đề lớn trong quy trình mua hàng phục vụ bảo trì, vận hành và sửa chữa giây chuyền sản xuất.

Trong khi đó đội ngũ mua hàng phải dành rất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm sản phẩm trên mạng, liên hệ nhà cung cấp, chờ báo giá, dò giá từ tối thiểu 3 nhà cung cấp và nhiều thời gian để thương lượng và chốt đơn hàng.

Đồng thời đội mua hàng phải quản lý hàng trăm nhà cung cấp khác nhau thủ công bằng excel với hàng ngàn mã vật tư khác nhau. Đồng thời, đa số các nhà cung cấp bán hàng B2B đều theo phương pháp bán hàng truyền thống hàng chục năm nay, và gần gặp khó khăn rất nhiều trong việc mở rộng quy mô công ty.

Vì vậy EI Industrial với ý tưởng tạo ra một nền tảng thương mại điện tử B2B tập trung vào các sản phẩm công nghiệp cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp sản xuất và xây dựng.

Với nền tảng này, EI Industrial cho phép nhà cung cấp tạo tài khoản, gian hàng, tự do quyết định giá bán. Còn khách hàng sẽ tạo tài khoản, tạo đơn hàng, mua hàng. EI Industrial sẽ là trung gian tiếp nhận đơn hàng từ khách hàng - gửi đơn hàng tới nhà cung cấp, nhận hàng từ nhà cung cấp - giao hàng, nhận thanh toán từ khách hàng - thanh toán cho nhà cung cấp. EI sẽ thu 5-25% từ mỗi giao dịch đó.

Hiện EI Industrial phục vụ hơn 500 khách hàng tại Việt Nam, phần lớn là các doanh nghiệp sản xuất lớn, bao gồm các công ty toàn cầu như Esquel Group, Heineken, Toshiba, Olam, Aqua, Oishi, Wahl và Central Group. Công ty cũng làm việc với hơn 300 nhà bán để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng, bao gồm Schneider Electric, Bosch, Honeywell và 3M. EI Industrial đang tiếp nhận và mở gian hàng cho hàng trăm nhà bán mới với 20 ngành hàng hiện hữu với mục tiêu đạt số lượng sản phẩm (SKUs) trên 1 triệu vào cuối năm 2021.

Thị trường thương mại điện tử B2B của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, đạt 13,2 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 43% vào năm 2025. Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong cách các doanh nghiệp mua sắm hàng hóa. 98% công ty là doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhu cầu ngày càng tăng trong việc tìm kiếm các nhà cung cấp đáng tin cậy để đáp ứng nhu cầu của họ.

Anthony Hồ Phi Ân, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của EI Industrial chia sẻ: "Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới những năm gần đây và các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ là trụ cột của nền kinh tế. Tôi và các đồng sáng lập đã thành lập EI Industrial để hiện thực hóa ước mơ giúp phát triển ngành công nghiệp cốt lõi của Việt Nam thông qua công nghệ. EI Industrial nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và các nhà bán hàng cải thiện năng suất cũng như tỷ suất lợi nhuận của họ".

"Với sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam, thị trường đang chờ đợi một giải pháp giải quyết hiệu quả và EI đáp ứng đúng nhu cầu hiện hữu đó. Chúng tôi đã được truyền cảm hứng từ niềm đam mê, quyết tâm và khả năng của Anthony, Sophie và Trung trong việc xây dựng một nền tảng giúp số hóa các doanh nghiệp của Việt Nam”, ông Michael Blakey, Tổng giám đốc Cocoon Capital, cho biết. Ông Blakey gần đây cũng đã tham gia vào Hội đồng quản trị của EI Industrial.

Mặc dù người Việt đặc biệt là dân số trẻ ở các thành phố lớn đã trở nên quen thuộc với việc mua hàng qua các nền tảng như Tiki, Lazada…nhưng gần như chưa có một nền tảng thương tự cho ngành công nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thương mại truyền thống cũng đã nhanh chóng tạo cho mình website bán hàng nhưng bản chất vẫn là mô hình thương mại với chi phí tồn kho rất lớn, quy mô ngành hàng bó hẹp, mức giá cao, cần đội ngũ bán hàng lớn, khả năng tiếp cận thị trường ở các thành phố khác bị bó hẹp. 

Có thể bạn quan tâm

  • Startup Bizzi gọi vốn thành công 3 triệu USD

    Startup Bizzi gọi vốn thành công 3 triệu USD

    03:38, 08/10/2021

  • Startup Sky Mavis gọi vốn thành công 152 triệu USD

    Startup Sky Mavis gọi vốn thành công 152 triệu USD

    03:36, 07/10/2021

  • Ngân hàng tăng cơ hội gọi vốn vay

    Ngân hàng tăng cơ hội gọi vốn vay

    05:15, 24/09/2021

NGỌC TÚ tổng hợp