Khởi nghiệp thời trang Shein gây quỹ với mức định giá khoảng 100 tỷ USD
Startup Shein là nền tảng thương mại điện tử thời trang nhanh đến từ Trung Quốc đang cân nhắc vòng gọi vốn với mức định giá khoảng 100 tỷ USD.
>>Startup M Village gọi vốn thành công 1,7 triệu USD tại vòng hạt giống
Thành lập vào năm 2008, Shein là sàn thương mại điện tử tập trung vào cung cấp quần áo thời trang cho phái nữ và trẻ em, chủ yếu là thế hệ Gen Z với giá rẻ và các mặt hàng bắt kịp xu hướng. Startup tìm kiếm các xu hướng thời trang mới trên Internet để thông báo cho các nhà sản xuất. Với phương thức trên, quá trình thiết kế, may đo quần áo, thành phẩm và đưa lên sàn thương mại điện tử chỉ diễn ra từ 3-5 ngày - một con số nhanh đáng kinh ngạc so với các thương hiệu thời trang nhanh khác.
>>Startup Việt Jio Health gọi vốn thành công 20 triệu USD
>>Startup PayMongo huy động thành công 31 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B
Shein nghiên cứu Google Trend cũng như website của đối thủ để có thể phân tích dữ liệu theo thời gian thực, từ đó có những thông tin về hàng loạt xu hướng thời trang mới nhất tại từng thị trường. Sau đó các nhà thiết kế của hãng sẽ nhanh chóng tạo các mẫu quần áo, đưa vào sản xuất và ra mắt sản phẩm.
Khi các sản phẩm được trưng bày trên nền tảng, Shein sẽ theo dõi hành vi của người dùng trong từng cú nhấp chuột, hay các mặt hàng được thêm vào giỏ để dự báo nhu cầu. Từ đó ứng dụng sẽ tự động cập nhất đơn hàng đến nhà sản xuất, đồng thời công ty cũng cung cấp nguyên liệu cho họ. Nhờ sự phát triển của các công nghệ như học máy, dữ liệu lớn, thuật toán của Shein có thể gợi ý đến người dùng những sản phẩm tương tự phong cách họ từng mua.
Bên cạnh đó, Shein cũng có lợi thế về quy mô sản xuất, mỗi ngày, startup này có thể ra mắt 1.000 sản phẩm mới, có những lúc còn lên mức 6.000. Số sản phẩm mới ra mắt mỗi tuần của Shein có thể tương đương với số lượng cả năm của Zara.
Với mức giá siêu thấp cũng là chía khóa biến Shein thành cơn sốt trong làng thời trang nhanh hiện nay. Shein thậm chí vượt qua Amazon về lượt tải xuống ứng dụng ở Mỹ. Startup này động tại Quảng Châu, Singapore và Los Angeles và cung cấp hơn 600.000 mặt hàng cho khách hàng trên 150 quốc gia. Đế chế tỷ đô nhận được sự ủng hộ của các startup khác như Tiger Global Management, IDG và Sequoia.
Để thu hút sự chú ý của khách hàng với sản phẩm quần áo của mình, Shein triển khai một chiến dịch marketing toàn diện kết hợp cả truyền thông xã hội, nội dung do người dùng sáng tạo, tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm… Startup đặc biệt quan tâm đến thế hệ Z, nhóm người tiêu dùng trẻ có nhu cầu cao trong việc thể hiện bản thân. Shein không chỉ cung cấp quần áo mà còn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Hãng khuyến khích người dùng đăng tải hình ảnh và video khi họ mặc quần áo Shein lên các nền tảng truyền thông xã hội đồng như TikTok, Facebook, Instagram và Pinterest.
Có thể bạn quan tâm