Hồi hương khởi nghiệp với nghề làm nhang thảo mộc

MAI CHIẾN 04/05/2023 12:00

Sau những thất bại trong kinh doanh tại Đức, ông Nguyễn Văn Bình (Gia Lai) hồi hương khởi nghiệp với nghề làm nhang với đôi bàn tay trắng, đưa sản phẩm địa phương xuất khẩu đến thị trường quốc tế.

>>Startup Pigworkshop: Vì sự phát triển của nghệ thuật số Việt Nam

Năm 2010, sau những thất bại trong kinh doanh ở Đức, ông Nguyễn Văn Bình trở về Gia Lai lập nghiệp với đôi bàn tay trắng. Từ doanh nhân về làm nông dân, không còn vốn liếng, người này từng bước thay đổi công việc, định hướng phát triển mới dựa trên các sản phẩm lợi thế của địa phương.

Nhờ bạn bè tư vấn, ông Bình xác định đến với nghề làm nhang thảo mộc phục vụ thị trường trong nước và quốc tế. Theo định hướng, Bình muốn tiếp tục thúc đẩy giá trị của nông sản địa phương.

Chia sẻ về quyết định khởi nghiệp, ông Bình cho hay cơ duyên xuất phát từ một lần kết vối với một Việt kiều Đài Loan. Từ lần làm quen này, mà ông Bình đã được kết nối với một doanh nhân người Đài Loan và được hướng dẫn công thức làm nhang thảo mộc để xuất khẩu.

Khu xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Bình Nguyên Phát.

Khu xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Bình Nguyên Phát.

Để tìm nguồn nguyên liệu cho việc sản xuất nhang, ông Bình đã lặn lội đến nhiều địa phương các nhau để lựa chọn thu mua. Trong đó, cây bời lời mua ở huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai), cây Quế tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) và một phần từ các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, một số nguyên liệu khác như hồi, đàn hương, trầm hương được mua từ các thương lái ở Đồng Nai.

Bước chân vào hành trình khởi nghiệp, sản phẩm làm ra không phải thành công ngay. Những mẻ thử nghiệm đầu tiên đã khiến ông Bình tốn hàng chục triệu đồng tiền nguyên liệu.Thử lại nhiều lần  bằng những công thức khác nhau, ông Bình vẫn không thành công để cho ra sản phẩm như ý. Làm rồi bỏ, sản phẩm nhang làm ra không đảm bảo, bị nứt, mẻ, vỡ ra không thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Thất bại nhưng không nản chí, người này lại tiếp tục tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ doanh nhân người Đài Loan. Sau đó, ông Bình học được công thức pha chế nguyên liệu và được tư vấn mua sắm thiết bị để sản xuất.

Sản phẩm nhang vòng làm từ nguyên liệu địa phương đem đi xuất khẩu.

Sản phẩm nhang vòng làm từ nguyên liệu địa phương đem đi xuất khẩu.

Ông Bình tâm sự: “ Lúc đầu tôi nghĩ nó làm dễ, nhưng bắt tay vào làm mới thấy thực sự khó, để cho ra mẻ nhang đạt yêu cầu thì công thức phải thật chuẩn. Thất bại liên tục đôi lúc tôi đã nghĩ đến việc bỏ cuộc, tuy nhiên nhờ sự động viên từ gia đình, tôi lại có động lực để bước tiếp trên hành trình của mình.”

Sau những cố gắng, ông Nguyễn Văn Bình đã bắt đầu tìm được công thức chuẩn, có được kết quả tích cực. Các sản phẩm khi sản xuất mới theo công thức pha chế mới đem đến chất lượng ổn định về hương thơm, độ khói, tốc độ cháy.

Từ những phản hồi tích cực của người dùng, ông Bình có thêm động lực để đầu tư sản xuất quy mô lớn. Từng bước xâm nhập thị trường, tiếp cận người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu quốc tế.

Ông Bình trực tiếp kiểm tra mẫu mã, sản phẩm trước khi đóng container xuất đi nước ngoài.

Ông Bình trực tiếp kiểm tra mẫu mã, sản phẩm trước khi đóng container xuất đi nước ngoài.

Để mang sản phẩm Việt ra thế giới, ông Bình chấp nhận cầm cố tài sản, vay vốn ngân hàng để đầu tư cho máy móc sản xuất với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Với khu nhà xưởng khoảng 2000m2, toàn bộ khâu sản xuất chế biến đều được thực hiện ngay tại chỗ. Đồng thời, ông Bình cũng tiến hành tuyển dụng nhân công để đẩy mạng sản xuất.

Nhằm tạo thương hiệu trên thị trường quốc tế, ông Nguyễn Văn Bình đã thành lập Công ty TNHH MTV Bình Nguyên Phát để đảm bảo chất lượng nguồn hàng. Hiện tại, sản phẩm nhang vòng của Công ty đang xuất khẩu đến các thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc, Campuchia, Đài Loan,...

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, mỗi mẻ sản phẩm mới tạo ra đều phải được thử nghiệm tại chỗ. Đặc biệt,   toàn bộ sản phẩm đưa ra thị trường đều được khách hàng giám sát thông qua hệ thống camera.

Đóng gói sản phẩm nhang vòng đem đi xuất khẩu.

Đóng gói sản phẩm nhang xuất khẩu quốc tế.

Hiện tại, công ty TNHH MTV Bình Nguyên Phát đang có 15 nhân công làm việc toàn thời gian. Mỗi tháng, doanh nghiệp của ông Bình cho ra thị trường khoảng 50 tấn nhang sản phẩm.

Trong đó, có 20 tấn hàng được xuất khẩu đi nước ngoài, 30 tấn còn lại được tiêu thụ trong nước, doanh thu mỗi tháng trên 600 triệu đồng. Nhờ lượng hàng ổn định, công nhân làm việc tại đây cũng được chi trả với lương cao hơn 7 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, sau dịch Covid-19 thị trường tiêu thụ thu hẹp lại chỉ còn Đài Loan và trong nước. Tuy nhiên, ông Bình vẫn tin tưởng các thị trường truyền thống sẽ được kết nối trở lại. Đồng thời, đơn vị sẽ tiếp tục kết nối, tìm kiếm các thị trường tiềm năng để tiếp tục phát triển trong tương lai. 

“Tôi cũng đã trải qua những lúc cơ hàn, khởi nghiệp với hai bàn tay trắng. Hiện tại, bản thân tôi mong muốn hỗ trợ các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Đối với mỗi chủ thể khởi nghiệp, việc góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mang tầm ý nghĩa rất quan trọng. Và để làm được việc đó, mỗi cá nhân cần phải nỗ lực, kiên trì với định hướng của mình”, ông Bình chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • U50 khởi nghiệp với tranh giấy dừa

    U50 khởi nghiệp với tranh giấy dừa

    02:16, 29/04/2023

  • Brighton College Vietnam: Triển khai chương trình giáo dục khởi nghiệp từ nhỏ

    Brighton College Vietnam: Triển khai chương trình giáo dục khởi nghiệp từ nhỏ

    01:57, 29/04/2023

  • Chuyện 2 chàng kỹ sư miền biển khởi nghiệp 0 đồng

    Chuyện 2 chàng kỹ sư miền biển khởi nghiệp 0 đồng

    02:43, 28/04/2023

  • HUFI nâng cao chất lượng hoạt động khởi nghiệp tại trường Đại học

    HUFI nâng cao chất lượng hoạt động khởi nghiệp tại trường Đại học

    19:27, 26/04/2023

MAI CHIẾN