Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring nền móng vững chắc cho ý tưởng vươn cao

OANH NGỌC 10/08/2023 09:56

Vai trò của cố vấn và mentoring là hành trình tự nguyện giữa người cho và người nhận, hành trình này kéo dài phụ thuộc vào nhu cầu từng dự án khởi nghiệp trong quá trình phát triển sản phẩm.

Đó là nhận định của Nhà báo Phạm Hùng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam tại buổi khai giảng khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring cho khu vực Đông Nam Bộ.

>>Khai giảng khóa đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho khu vực miền Trung

Nhà báo Phạm Hùng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam tại buổi khai giảng khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring cho khu vực Đông Nam Bộ.

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp triển khai dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã được đẩy mạnh từ năm 2002. Các nội dung hoạt động chủ yếu tập trung đào tạo, diễn đàn, kết nối khởi nghiệp, chương trình phát triển dự án…  Trong đó, đào tạo khởi nghiệp cho nhiều đối tượng khác nhau (doanh nghiệp, giảng viên, cán bộ hỗ trợ khởi nghiệp, cán bộ quản lý vườn ươm …) là một nội dung quan trọng không thể thiếu trên hành trình hỗ trợ và ươm tạo doanh nghiệp.

Nhà báo Phạm Hùng cho biết, năm 2019 là năm đầu tiên Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã bắt đầu triển khai đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - thực hiện theo Đề án 844 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Chương trình đào tạo cố vấn lúc đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung, trong đó có lựa chọn địa điểm tổ chức ở các trường đại học, nơi sẽ hình thành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp như Đại học Tây Bắc, Đại học Thái Nguyên hoặc tại một số tỉnh thành có đội ngũ doanh nghiệp đông đảo như Quảng Ninh, Hải Phòng.

>>DIỄN ĐÀN CỐ VẤN KHỞI NGHIỆP: Hai nhóm mentor quan trọng trong công tác mentoring

Suốt hơn 3 năm qua, chúng tôi đã tổ chức các khóa đào tạo cố vấn ở nhiều vùng miền khác nhau, miền núi phía Bắc, miền Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, hôm nay là Đông Nam Bộ … Hàng năm, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đều tổ chức từ 2 - 3 khóa đào tạo cố vấn khởi nghiệp trên toàn quốc, góp phần bổ sung thêm đội ngũ cố vấn khởi nghiệp từ 150 - 200 cố vấn mỗi năm. Đến nay, chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình đào tạo cố vấn (mentor) khác nhau như: đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đào tạo cố vấn khởi nghiệp tạo tác động, đào tạo cố vấn khởi nghiệp về kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững…, Nhà báo Phạm Hùng khẳng định.

Theo Nhà báo Phạm Hùng chia sẻ, TP HCM, đây cũng là địa phương có nhiều anh chị học viên tham dự các khóa đào tạo cố vấn do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức nhưng chủ yếu theo hình thức trực tuyến trong 3 năm qua. Khóa học hôm nay là khóa đầu tiên của chúng tôi tổ chức trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh dành cho khu vực Đông Nam Bộ.

buổi khai giảng khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring cho khu vực Đông Nam Bộ

Khách mời và học viên tham dự buổi khai giảng khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring cho khu vực Đông Nam Bộ

Sau khóa học này, thay mặt Ban tổ chức chương trình tôi hy vọng sẽ mời được nhiều anh chị cố vấn cùng tham gia Hội đồng giám khảo để hỗ trợ Ban tổ chức trong việc lựa chọn những dự án tốt nhất tham dự vòng Chung kết Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2023. Đồng thời, hy vọng sẽ có nhiều anh chị có cơ hội được làm cố vấn tập sự để đồng hành và hỗ trợ các huấn luyện viên trong chương trình huấn luyện cho các nhóm dự án Top 10 Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp 2023 với thời gian 2 - 4 tháng, Nhà báo Phạm Hùng nói.

Đối tượng tham dự khóa học cố vấn có nhiều anh chị học viên đến từ trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của các trường đại học. Khóa học sẽ mang đến cho các anh chị những kỹ năng nền tảng của một cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng lộ trình cố vấn...  Tôi hy vọng sau khóa học lần này, các anh chị em học viên hãy nhiệt tình chia sẻ và tích cực trao đổi, thảo luận để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn từ cố vấn khởi nghiệp. Từ đó, các anh chị sẽ có thêm nhiều kiến thức để tham gia các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại nhà trường, nhất là bổ trợ kiến thức cho các cán bộ nguồn để giảng dạy môn học đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hỗ trợ cố vấn cho các dự án khởi nghiệp của sinh viên, Nhà báo Phạm Hùng bày tỏ ý kiến.

Với tinh thần vì một Chương trình khởi nghiệp Quốc gia vươn tầm thế giới, Nhà báo Phạm Hùng chúc các  học viên có 1 khóa học thú vị và lĩnh hội thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể áp dụng kiến thức cố vấn ngay trong thực tiễn cuộc sống của mình, chưa nói đến khởi nghiệp. Mong rằng các học viên tập trung mọi trí tuệ và năng lực sáng tạo của mình để trở thành học viên xuất sắc, tạo lập cơ hội được đồng hành cùng các huấn luyện viên khởi nghiệp trong Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia 2023.

Có thể bạn quan tâm

  • Cố vấn khởi nghiệp đồng hành cùng ý tưởng khởi nghiệp vươn tầm thế giới

    Cố vấn khởi nghiệp đồng hành cùng ý tưởng khởi nghiệp vươn tầm thế giới

    09:08, 23/05/2023

  • Cố vấn khởi nghiệp song hành cùng ý tưởng khởi nghiệp phát triển

    Cố vấn khởi nghiệp song hành cùng ý tưởng khởi nghiệp phát triển

    13:23, 23/05/2023

  • Cố vấn khởi nghiệp hành trình đưa ý tưởng khởi nghiệp vào thực tiễn

    Cố vấn khởi nghiệp hành trình đưa ý tưởng khởi nghiệp vào thực tiễn

    12:38, 23/05/2023

OANH NGỌC