Cố vấn khởi nghiệp đồng hành cùng ý tưởng khởi nghiệp vươn tầm thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Cố vấn là những chia sẻ của chuyên gia, doanh nhân,... trong việc tạo lập hành trình phát triển cho các ý tưởng khởi nghiệp, giá trị đó không thể đo đếm bằng tiền, tài chính hay bằng bất kỳ điều gì.

Đó là chia sẻ của Nhà báo Phạm Hùng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam tại buổi khai giảng khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring cho khu vực Nam Bộ Trung Bộ.

>> Khu vực Nam Trung Bộ: Nâng cao kỹ năng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Nhà báo Phạm Hùng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Nhà báo Phạm Hùng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp triển khai dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã được đẩy mạnh từ năm 2002. Các nội dung hoạt động chủ yếu tập trung đào tạo, diễn đàn, kết nối khởi nghiệp, chương trình phát triển dự án… Trong đó, đào tạo khởi nghiệp cho nhiều đối tượng khác nhau là một nội dung quan trọng không thể thiếu trên hành trình hỗ trợ và ươm tạo doanh nghiệp.

Nhà báo Phạm Hùng cho biết, năm 2019 là năm đầu tiên Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã bắt đầu triển khai đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - thực hiện theo Đề án 844 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Mục đích tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng cố vấn thời điểm đó là giúp địa phương hình thành và xây dựng mạng lưới các cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đến nay, chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình đào tạo cố vấn (mentor) khác nhau như: đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đào tạo cố vấn khởi nghiệp tạo tác động, đào tạo cố vấn khởi nghiệp về kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững …

Từ năm 2022, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các tỉnh/thành. Nhờ đó, một số địa phương đã hình thành được mạng lưới cố vấn khởi nghiệp có sự hỗ trợ của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trong việc đào tạo cố vấn.

Khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring

Toàn cảnh Khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring

Năm 2023, Ban tổ chức có chút thay đổi về tên gọi của khóa đào tạo. Đó là đào tạo cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring, nhằm tạo điều kiện cho các học viên sau khi kết thúc khóa học có cơ hội được đồng hành cùng với các huấn luyện viên trong vai trò một cố vấn tập sự (shadow mentor) để cùng huấn luyện – cố vấn cho các nhóm dự án khởi nghiệp, nhà báo Phạm Hùng chia sẻ.

Theo nhà báo Phạm Hùng, hai năm trước, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã thí điểm việc huấn luyện theo mô hình 1 -1 – 1 gồm 1 huấn luyện viên – 1 cố vấn tập sự - 1 nhóm dự án. Các cố vấn tập sự được tham gia đồng hành trong vai trò vừa cố vấn vừa được các huấn luyện viên khởi nghiệp giảng dạy, truyền đạt thêm kinh nghiệm thực tiễn. Kết thúc 1 tháng được đồng hành cùng các huấn luyện viên và nhóm dự án trong vai trò cố vấn tập sự, một số anh chị đã được kết nạp chính thức là thành viên của Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đối mới sáng tạo Quốc gia – VSMA. Năm 2022, các cố vấn tập sự có cơ hội đồng hành cùng các huấn luyện viên và nhóm dự án với thời gian nhiều hơn, từ 2 – 3, thậm chí 6 tháng, tùy vào từng dự án được hỗ trợ.

Năm 2023, các hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam tiếp tục đi theo hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiêp đổi mới sáng tạo mở, trong đó cũng tập trung ở các tỉnh/thành phố. Càng ngày, hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương càng thể hiện vai trò quan trọng trong liên kết vùng và quốc gia để có thể huy động và phát huy thế mạnh của các nguồn lực lẫn nhau. Vì vậy, muốn phát triển, địa phương cần xây dựng được lưới các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư – đây là những thành tố quan trọng cho hệ sinh thái. Đó cũng là lý do vì sao, chúng tôi tiếp tục tổ chức khóa huấn luyện kỹ năng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho khu vực Nam Trung Bộ, nhà báo Phạm Hùng nói.

>> Khai giảng Khóa tập huấn cho cố vấn về nền kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đối tượng tham dự khóa học này có nhiều anh chị học viên đến từ các cơ quan ban ngành chức năng của địa phương, doanh nghiệp, trường đại học từ nhiều tỉnh thành khác nhau của khu vực miền Trung và Tây Nguyên tham dự. Chúng tôi rất mong tại khóa lần này, các anh chị em học viên hãy nhiệt tình chia sẻ và tích cực trao đổi, thảo luận để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn từ cố vấn khởi nghiệp. Từ đó, các anh chị sẽ có thêm nhiều kiến thức để tham gia các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại địa phương, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh nhà.

Nhà báo Phạm Hùng mong rằng sau khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp và hành trình mentoring cho khu vực Nam Bộ Trung Bộ, các học viên hãy là một cố vấn khởi nghiệp chuyên nghiệp và người dẫn dắt cũng đi đầu trong các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương - nơi các anh chị đang sinh sống và làm việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cố vấn khởi nghiệp đồng hành cùng ý tưởng khởi nghiệp vươn tầm thế giới tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713919170 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713919170 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10