Người “nữ thuyền trưởng” bản lĩnh

LÊ LINH 20/10/2023 10:00

Vượt qua bất lợi của phái yếu, bà Chu Thị Ngọc Diệp – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Giang đã thể hiện bản lĩnh của người thuyền trưởng, định hướng hướng nghiệp cho các chị em phụ nữ vùng biên khởi nghiệp.

>>>Hà Giang tiên phong hợp tác với ứng dụng Tripmap

>>>Bảo tàng Hà Giang: Hành trình kết nối truyền thống và hiện đại

Không thể phủ nhận, phụ nữ ngày nay đã thay đổi rất nhiều và ngày càng mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Từ những bà mẹ đơn thân, đến những người phụ nữ vươn lên sau đổ vỡ hôn nhân để thành đạt đã cho thấy khả năng đặc biệt của nữ giới. Chính sự thay đổi trong tư duy đó của phụ nữ và đặc biệt là những người phụ nữ nơi địa đầu Tổ quốc như tỉnh Hà Giang thì người lãnh đạo đỏi hỏi phải can trường, bản lĩnh và có nhiều phương pháp hỗ trợ.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với bà Chu Thị Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Giang để cùng hiểu hơn về phong trào khời nghiệp tại vùng biên giới có đa sắc màu dân tộc nhất Việt Nam.

- Có những người may mắn nhận được ủng hộ để những người phụ nữ thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình. Nhưng có những chị em sẽ khó tìm được sự ủng hộ từ phía người chồng của mình. Theo bà đâu là nguyên nhân?

Trong quá trình khởi nghiệp có rất nhiều chị em phụ nữ nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình, người thân. Tuy nhiên vẫn còn một số phụ nữ không được sự ủng hộ từ phía gia đình. Đặc biệt là người chồng, vì họ còn định kiến cho rằng: Thiên chức của người Phụ nữ là làm vợ, làm mẹ với trách nhiệm cao cả, trách nhiệm chính là chỉ có chăm sóc gia đình, nuôi dạy con, là hậu phương vững chắc cho chồng nên ít có khả năng làm việc lớn. Khi phụ nữ tham gia khởi nghiệp sẽ bị chi phối, mất nhiều thời gian, vất vả hơn và sẽ sao nhãng việc chăm sóc gia đình, nuôi dạy con. Một số các ông chồng chưa thực sự tin tưởng vào khả năng quản lý, điều hành của vợ mình nên có tâm lý e ngại vợ mình sẽ thất bại, khởi nghiệp, kinh doanh bị thua lỗ.

- Theo bà có những quan niệm hay rào cản nào thực sự làm khó cho các chị em trong thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình?

Thực tế đã chứng minh ngày càng có nhiều phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh và thành công. Vấn đề khởi nghiệp của phụ nữ trong thời gian gần đây đã được các cấp, các ngành ghi nhận đánh giá cao. Tuy nhiên, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa vẫn còn có những định kiến về giới nữ dẫn đến một bộ phận xã hội không tin tưởng vào khả năng kinh doanh của phụ nữ và chính một số phụ nữ chưa thực sự tin tưởng vào bản thân mình.  

Một số gia đình, người thân của phụ nữ chưa thực sự ủng hộ chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nguyên nhân như tôi đã nói ở trên. Đặc biệt, những kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, kỹ năng khởi nghiệp, chăm sóc khách hàng, hay làm tiếp thị, chạy quảng cáo, dễ dẫn đến thất bại trong quá trình khởi nghiệp. Do vậy, một số chị em phụ nữ e ngại khởi nghiệp vì cảm thấy mình còn thiếu hụt về kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng.

Với suy nghĩ định kiến phụ nữ phải chịu áp lực rất lớn để cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống, với những ai đã kết hôn và sinh con, hoặc người muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách đảm nhiệm song song các công việc khác, việc cân đối thời gian cũng là một thách thức. Chính vì rào cản này, phần lớn nữ giới sẽ không còn nhiều thời gian hoặc e ngại tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp của mình từ đó khó phát huy hết được tiềm năng của bản thân.

- Khởi nghiệp là con đường đầy khó khăn, thử thách, thậm chí cản trở từ quan niệm của xã hội. Hội LHPN tỉnh Hà Giang đã có những cách làm như thế nào để kịp thời hỗ trợ các chị em trong quá trình khởi nghiệp?

Để khai thác, phát triển tốt các ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ, thời gian qua, Hội phụ nữ các cấp đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh và vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế. Đồng thời, hỗ trợ thành lập hợp tác xã, tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế, phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Gian hàng hội chợ khởi nghiệp

Gian hàng hội chợ khởi nghiệp

“Ngày phụ nữ khởi nghiệp” cũng đã được Hội LHPN tỉnh Hà Giang lên kế hoạch, tổ chức. Trong đó có các hoạt động thi ý tưởng khởi nghiệp, trưng bày gian hàng, sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ, truyền cảm hứng, biểu dương các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc và phát triển, tổ chức thăm và học tập kinh nghiệm tại các mô hình phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, hỗ trợ thực hiện ý tưởng sáng tạo, tiếp cận tín dụng, tín chấp vốn cho phụ nữ vay để khởi nghiệp; hướng dẫn các tập thể, cá nhân xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp.

Có rất nhiều tấm gương cá nhân và HTX đã thành công như: Chị Vũ Thị Hiến ngành nghề sản xuất chế biến chè, chị Hoàng Thị Hiếu ngành nghề sản xuất chế biến chè, hỗ trợ khởi nghiệp vay vốn, chuyển giao KHKT đều ở thị trấn Nông trường Việt Lâm, Vị Xuyên. Tổ hợp tác mật ong bạc hà Sủng Trái, 10 thành viên, đã xây dựng thương hiệu năm 2022. Với thu nhập bình quân là 3-4 triệu đồng/tháng. Tổ hợp tác làm hương Sảng Tủng với 30 hộ tham gia đã được xây dựng thương hiệu và có sản phẩm phục vụ bà con trong và ngoài huyện, và thu nhập 3-4 triệu đồng/người/ tháng. HTX Nông lâm nghiệp thôn Sà Phìn, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn với 32 thành viên, thu nhập từ 4-6 triệu/ tháng/ thành viên.

- Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh có định hướng như thế nào để phong trào khởi nghiệp của phụ nữ Hà Giang sẽ tiếp tục được phát triển?

Để hỗ trợ chị em phụ nữ khởi nghiệp, hàng năm, Hội LHPN tỉnh Hà Giang tổ chức “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp” hoặc “Diễn đàn phụ nữ khởi nghiệp” nhằm chia sẻ kinh nghiệm, lan toả thông điệp, truyền cảm hứng đến hội viên, phụ nữ về tinh thần khởi nghiệp; lựa chọn các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh khả thi để hỗ trợ phát triển.

Phối hợp với ngành chức năng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng; nâng cao năng lực cạnh tranh, liên kết, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế; tập trung hỗ trợ thành lập các Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý.

Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp và hội viên phụ nữ về công tác khởi nghiệp. Thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh.

Hàng năm tổ chức sơ kết thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” và tổ chức tổng kết thực hiện Đề án giai đoạn 2017-2025 vào năm 2025.

Trân trọng cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Giang tiên phong hợp tác với ứng dụng Tripmap

    Hà Giang tiên phong hợp tác với ứng dụng Tripmap

    18:52, 20/09/2023

  • Bảo tàng Hà Giang: Hành trình kết nối truyền thống và hiện đại

    Bảo tàng Hà Giang: Hành trình kết nối truyền thống và hiện đại

    00:12, 20/09/2023

  • Điểm sáng du lịch Hà Giang

    Điểm sáng du lịch Hà Giang

    01:00, 16/05/2023

LÊ LINH