TP HCM: Rốt ráo thực hiện dự án vành đai 3

Công Thương 08/06/2019 09:28

Để kịp tiến độ trình HĐND TP HCM vào cuối năm, dự án vành đai 3 đã thực hiện ứng vốn để giải phóng mặt bằng tuy nhiên đến nay tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án còn sơ khai.

Đồ họa dự án vành đai 3 (plo.vn)

Đồ họa dự án vành đai 3 (plo.vn)

Theo đó, Ban Kinh tế ngân sách TP HCM vừa có cuộc khảo sát, đánh giá tiến độ thực hiện giải phóng mặt bẳng dự án vành đai 3 kết nối TP HCM với các tỉnh lân cận. Theo đánh gia của Ban kinh tế ngân sách TP, dự án đến nay vẫn còn sơ khai, cần sớm hoàn thiện hồ sơ để có thể cuối năm trình dự án này cho HĐND xem xét.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho dự án, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP HCM, đề nghị các cơ quan liên quan chuẩn bị các kế hoạch, hồ sơ về dự án để có thể trình HĐND chủ trương đầu tư vào cuối năm nay. Bên cạnh đó cũng yêu cầu Sở KH&ĐT chủ động hướng dẫn các bên liên quan để nhằm làm đúng các thủ tục và dù xác định dự án cấp bách nhưng không được vượt rào và làm đúng các quy định đầu tư.

Cũng theo Ban Kinh tế ngân sách TP HCM, cho hay dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức BOT cộng với ngân sách nhà nước, hiện Bộ GTVT đã làm xong tiền khả thi dự án và đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao các bộ, ngành góp ý để có thể quyết định về dự án này. Hiện đơn vị chủ đầu tư đang phối hợp cùng quận, huyện để khảo sát, thu thập thông tin làm công tác sơ bộ cho dự án.

Có thể bạn quan tâm

  • TP HCM kỳ vọng giảm gánh nặng giao thông từ đường vành đai 3

    TP HCM kỳ vọng giảm gánh nặng giao thông từ đường vành đai 3

    01:18, 21/01/2019

  • TP.HCM đề xuất ứng 3.000 tỷ đồng làm nhanh đường Vành đai 3

    TP.HCM đề xuất ứng 3.000 tỷ đồng làm nhanh đường Vành đai 3

    16:36, 09/10/2018

  • Hà Nội sắp làm đường Vành đai 3,5 đoạn Quốc lộ 6-cầu Ngọc Hồi

    Hà Nội sắp làm đường Vành đai 3,5 đoạn Quốc lộ 6-cầu Ngọc Hồi

    15:16, 06/04/2016

  • Hoàn thành vượt tiến độ đường Vành đai 3 Hà Nội: Nhà thầu Nhật Bản đòi tiền thưởng 173 tỷ đồng

    Hoàn thành vượt tiến độ đường Vành đai 3 Hà Nội: Nhà thầu Nhật Bản đòi tiền thưởng 173 tỷ đồng

    21:19, 14/03/2016

Báo cáo về tiến độ thực hiện dự án tại huyện Bình Chánh, TP HCM, UBND huyện này cho biết tư vấn dự án đã có làm việc vài lần với huyện và cơ bản vành đai 3 đã được thống nhất hướng tuyến. Tuy nhiên, do mới chỉ là đề xuất đầu tư nên hiện vẫn chưa thực hiện việc cắm mốc dự án để làm công tác GPMB.

Về nội dung thực hiện dự án theo lãnh đạo Tổng Công ty Cửu Long, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dự án, cho hay vành đai 3 dài 97,7 km, chia làm bốn đoạn.

Đoạn 1: Bình Chuẩn - Tân Vạn (Bình Dương); đoạn 2: Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai); đoạn 3: Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TP.HCM); đoạn 4: Quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An). Hiện chỉ có đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác.

Còn lại, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được chia làm hai phần 1A và 1B. Phần 1A từ tỉnh lộ 25B ở Nhơn Trạch nối từ nút giao đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây; phần 1B từ nút giao cao tốc Long Thành - Dầu giây nối với Thủ Đức ở nút giao Tân Vạn.

“Đoạn 1A sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Hàn Quốc, dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt và được Bộ Tài chính thẩm định. Đồng thời, Bộ Tài chính và phía Hàn Quốc đang thương thảo hiệp định vay” - đại diện Tổng Công ty Cửu Long khẳng định.

Còn đoạn 1B được đầu tư bằng hình thức BOT và hiện nay đã thực hiện xong bước sơ tuyển nhà đầu tư. Hiện đã lựa chọn được hai liên danh nhà đầu tư để bước vào giai đoạn mời thầu.

Với đoạn 3, 4: Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức, dự án được lập bằng nguồn vốn vay ADB, Bộ GTVT đã thẩm định thiết kế cơ sở và phương án đầu tư, Bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư đoạn này theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Dự án vành đai 3 kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã được Thủ tướng phê duyệt. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.871 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước 9.729 tỉ đồng, nhà đầu tư 10.142 tỉ đồng. Theo kế hoạch, năm 2019 dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Năm 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và GPMB, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Năm 2022-2025, dự án thi công và đưa vào sử dụng, sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực. 

Công Thương