GIÁO DỤC KIM SƠN (NINH BINH): Điểm sáng trong đổi mới

Nguyễn Tuấn 19/06/2020 14:58

Không ngừng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ đúng trình độ chuyên môn, ngành giáo dục huyện Kim Sơn, Ninh Bình đã trở thành điểm sáng trong đổi mới nâng cao chất lượng.

p/Công tác bồi dưỡng học sinh, đặc biệt là học sinh giỏi của các trường của huyện Kim Sơn trong những năm qua được chú trọng.

Công tác bồi dưỡng học sinh, đặc biệt là học sinh giỏi của các trường của huyện Kim Sơn trong những năm qua được chú trọng.

Kim Sơn là huyên có diện tích rộng, điều kiện kinh tế, trình độ nhận thức người dân chưa đồng đều. Huyện lại có gần 50% dân số theo đạo công giáo, nên việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chăm lo nhiều hơn đến việc học của con em mình còn những hạn chế.

Phát huy năng lực đội ngũ

Theo ông Đỗ Như Đường, Trưởng phòng Giáo dục huyện Kim Sơn, mặc dù vẫn còn những khó khăn, tuy nhiên, ngành giáo dục huyện đã thành công khi thực hiện việc bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên cho đúng trình độ chuyên môn, giúp họ phát huy hết năng lực sở trường, nâng cao hiệu quả công việc. Hiện tượng giáo viên không đủ năng lực hay làm việc không đúng chuyên môn đã không còn xảy ra.

Những năm qua ngành giáo dục huyện cũng đã đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Hàng năm, phòng khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nâng cao nghiệp vụ. Ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên theo quy định của ngành; tổ chức các chuyên đề đi sâu từng bộ môn từ cấp trường đến cấp tỉnh. Đối với những giáo viên sử dụng trường học kết nối, đều có tài khoản vào trao đổi kinh nghiệm nâng cao trình độ.

Đến nay, ngành giáo dục huyện đã có 99,9% cán bộ giáo viên có trình độ đạt chuẩn, 96,5% đạt trình độ trên chuẩn. Trong đó, nhiều giáo viên có trình độ năng lực sư phạm giỏi, đáp ứng các yêu cầu đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục. Ngoài ra, theo NQ 27 của UBND tỉnh về thu hút cán bộ giỏi về công tác, 3 năm qua, huyện đã có hơn 60 giáo viên có trình độ ĐH trường Quốc gia, có Bằng loại giỏi về làm việc.

Tăng cường công tác chuyên môn

Ông Đường cho biết, việc Phòng giáo dục chỉ đạo 100% các trường xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với sự phát triển năng lực học sinh; đổi mới toàn bộ phương pháp dạy học và phương thức kiểm tra, đánh giá, đã tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Chất lượng giáo dục được nâng lên, năm học qua, học sinh xếp loại giỏi đạt trên 21%, khá trên 42%, trung bình 36%, học sinh yếu giảm. Học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,91%.

Tuy nhiên, theo ông Đường, cơ sở vật chất các trang thiết bị những năm qua dù đã được quan tâm đầu tư, nhưng so với thực tế cơ sở vật chất ở 1 số trường chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới do không đồng bộ, có đơn vị thiếu phòng học, phòng chức năng chưa có hoặc xuống cấp chậm được đầu tư. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở cấp học Mầm non tăng gây quá tải do thiếu phòng học.
Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu học ngày một cao của người dân, ngành giáo dục huyện mong muốn được sự quan tâm nhiều hơn của Nhà nước trong đầu tư cơ sỏ vật chất, các trang thiết bị.

Có thể bạn quan tâm

  • Ninh Bình đồng hành cùng doanh nghiệp vượt bão COVID-19

    Ninh Bình đồng hành cùng doanh nghiệp vượt bão COVID-19

    05:30, 23/04/2020

  • Ninh Bình làm gì để giúp doanh nghiệp vượt qua COVID-19?

    Ninh Bình làm gì để giúp doanh nghiệp vượt qua COVID-19?

    11:02, 21/03/2020

  • Ninh Bình: Báo động nguy cơ hàng chục nghìn lao động thất nghiệp

    Ninh Bình: Báo động nguy cơ hàng chục nghìn lao động thất nghiệp

    07:00, 15/04/2020

Nguyễn Tuấn