Ninh Bình: Báo động nguy cơ hàng chục nghìn lao động thất nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo số liệu từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Ninh Bình, trên địa bàn tỉnh đã có 19 nghìn lao động bị ảnh hưởng bởi khó khăn của doanh nghiệp từ dịch bệnh COVID - 19.

Trong đó có trên 4 nghìn lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, trên 4 nghìn lao động phải ngừng việc; gần 11 nghìn lao động làm cầm chừng, không đủ công…

Đại dịch COVID đang khiến cho hàng chục nghìn người tại Ninh Bình đứng trước nguy cơ thất nghiệp

Đại dịch COVID đang khiến cho hàng chục nghìn lao động đang có công việc và thu nhập ổn định tại Ninh Bình đứng trước nguy cơ thất nghiệp

Trăn trở của người lao động và doanh nghiệp

Cũng cảnh ngộ, chị Lê Thị Mùi, Công ty TNHH Giày Athena cho biết, không đi làm, không có thu nhập, tôi vẫn phải trang trải cuộc sống với bao lo toan về tiền nhà, tiền điện nước, ăn uống.Chị Bùi Thị Nụ, công nhân Công ty May Khánh Thành (huyện Yên Khánh) cho biết, chị phải nghỉ việc do Công ty thiếu đơn hàng. “Tôi biết, Công ty cũng đã cố gắng để đảm bảo việc làm cho chúng tôi bằng các hoạt động cụ thể, tùy từng mức độ tình hình như cho giãn việc, nghỉ luân phiên, giải quyết nghỉ phép…  và bây giờ thì hàng trăm lao động của Công ty phải nghỉ việc. Tình thế không mong muốn này đến đột xuất, vì vậy chúng tôi rất lo lắng cho cuộc sống trước mắt. Thu nhập của cả gia đình dựa cả vào đồng lương công nhân, giờ nghỉ việc rồi tôi không biết cuộc sống sẽ như thế nào”, chị Nụ lo lắng.

“Vẫn biết trong tình hình dịch bệnh COVID - 19, doanh nghiệp cũng rất khó khăn, tuy nhiên, chúng tôi là những công nhân xa quê lập nghiệp, tất cả chi phí sinh hoạt trông cả vào đồng lương nên rất khó xoay sở”, chị Mùi thở dài.

Theo số liệu từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 9/4/2020, đã có 231 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh báo cáo tình hình lao động, việc làm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong đó thì có 108 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng do gặp khó khăn về nguyên liệu sản xuất; thị trường tiêu thụ sản phẩm; thiếu chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài…

Do khó khăn chưa được tháo gỡ, hiện tại đã có 16 doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc ngừng sản xuất; 1 doanh nghiệp thiếu vật liệu, thiếu thị trường lao động và phải thay đổi sản xuất, kinh doanh và nhiều doanh nghiệp khác phải thu hẹp sản xuất. Điều này cũng đồng nghĩa với hàng chục nghìn lao động sẽ đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, những con số này hoàn toàn có khả năng gia tăng một cách đáng báo động.

Giải pháp kịp thời từ Chính phủ

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, Sở đã thành lập đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại 22 doanh nghiệp và nắm tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đa số, các doanh nghiệp đều cho rằng, việc phải “cắt giảm” bớt người lao động ở thời điểm này là một lựa chọn khó khăn, nhưng không còn cách nào khác. Bởi hiện tại không có đơn hàng để sản xuất thì doanh nghiệp cũng không thể chăm lo, đảm bảo việc làm cho người lao động được.

Lao động bị nghỉ việc cũng đồng nghĩa với việc khi bước vào thời kỳ “hậu dịch bệnh” Công ty sẽ phải đối mặt với bài toán khó đó là thiếu lao động, trong khi việc tìm tuyển lao động ngày càng trở nên khó khăn. Đây là điều không hề mong muốn.

Cũng qua các buổi làm việc, hầu hết doanh nghiệp đều mong muốn được các ngành chức năng hỗ trợ bằng các hình thức cụ thể như: Tạm dừng đóng BHXH, giảm lãi suất ngân hàng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất; hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do phải chấm dứt hợp đồng lao động, ngừng việc ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Những mong muốn của doanh nghiệp đã được được chúng tôi gửi đến các ngành có liên quan để giải quyết theo thẩm quyền”, ông Tuyến cho biết.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Ninh Bình, việc người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 được Chính phủ hỗ trợ trong thời gian tối đa 3 tháng với dự kiến sẽ là 1,8 triệu đồng/người/tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020 - là một tin vui đối với người lao động. "Sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ thực sự "chiếc cọc" cho nhiều lao động bị mất việc ở thời điểm hiện nay" - ông Tuyến nhấn mạnh. Đồng thời cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan khẩn trương triển khai rà soát, lập danh sách cụ thể các đối tượng bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh COVID-19 được Chính phủ dự kiến hỗ trợ trên địa bàn toàn tỉnh như: các doanh nghiệp, các đối tượng lao động, người có công với cách mạng, các đối tượng yếu thế khác… để chủ động, kịp thời hỗ trợ khi có yêu cầu. Việc rà soát, lập danh sách phải đảm bảo chính xác, đúng đối tượng”.

Tuy nhiên, theo ông Tuyến, đây chỉ là giải pháp trước mắt, trong khi dịch bệnh COVID - 19 còn chưa biết khi nào mới kết thúc, thì số phận của các doanh nghiệp cũng nỗi lo mất việc làm của hàng chục nghìn lao động ở Ninh Bình vẫn chưa nguôi ngoai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Báo động nguy cơ hàng chục nghìn lao động thất nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615202 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615202 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10