840 tỷ đồng cho cuộc "đại phẫu" Quốc lộ 5 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương
Từ ngày 15/9 những điểm hư hỏng nặng từ Km46+000 đến Km76+000 (30km) thuộc địa phận tỉnh Hải Dương trên Quốc lộ 5 sẽ được sửa chữa.
Theo báo cáo của Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý Quốc lộ 5: Quốc lộ 5 đã khai thác trên 18 năm. Với kinh phí dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng hàng năm còn thấp (khoảng 23-25 tỷ đồng) nên việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế.
Hàng ngày tuyến đường này vẫn phải “gồng mình” để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container lưu thông. Hiện nhiều đoạn, nhiều hạng mục đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là kết cấu mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn. Với trung bình lưu lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 tăng khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế chỉ là 10.000-15.000 xe/ngày đêm, gấp hơn 3 lần.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện VIDIFI cho biết: Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn thì việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 từ Km11+135 đến Km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỷ. Tuy nhiên, phương án tài chính cập nhật của dự án đường ô tô cao tốc HN-HP đã được VIDIFI báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ thì chỉ bố trí được 840 tỷ để sửa chữa khoảng 30Km từ Km46+000 đến Km76+000 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương. Hiện, VIDIFI đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án giai đoạn 1 cho đoạn từ Km46+000 đến Km76+000. Dự án được chia làm 07 gói thầu xây lắp: XL-01 và XL-02 là gói thầu sửa chữa nút giao; XL-03 là gói thầu sửa chữa dải phân cách giữa; XL-04, XL-05 và XL-06 là gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường; XL-07 là gói thầu phụ trợ và ATGT.
VIDIFI đã chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt tư vấn, các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai trên hiện trường và đến nay công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật của cả dự án đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, Gói thầu XL-01 đã phê duyệt hồ sơ thiết kế; Gói thầu XL-02 và XL-03 đang trình cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế; các gói thầu còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để trình thẩm tra, thẩm định theo quy định trong tháng 9/2020.
Trước mắt là hai nút giao hư hỏng nặng thuộc địa phận tỉnh Hải Dương sẽ được tập trung sửa trước ngay trong tháng 9. Những điểm cấp bách tiếp theo sẽ được sửa chữa dần và dứt điểm trong năm nay. Dự kiến, toàn bộ dự án nâng cấp sửa chữa tuyến Quốc lộ này sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Được biết, hiện VIDIFI đã tích cực chỉ đạo đơn vị tư vấn và các bộ phận liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án sửa chữa mặt đường, tuy nhiên với tính chất nguồn vốn là nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách nên trình tự thủ tục thực hiện dự án phải đầy đủ theo quy định. Do lưu lượng giao thông lớn, phức tạp nên việc khảo sát thiết kế buộc phải thực hiện vào ban đêm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng làm chậm tiến độ công tác triển khai ngoài hiện trường do các địa phương thực hiện các biện pháp giãn cách, phong tỏa một số khu vực tuyến đường đi qua.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp đại diện VIDIFI cho biết: Với tính chất đặc thù của dự án là việc thi công sửa chữa được thực hiện trong điều kiện tuyến đường đang khai thác với lưu lượng xe rất lớn, đặc biệt là xe tải và container, VIDIFI rất cần sự quan tâm phối hợp chỉ đạo kịp thời, đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, cơ quan truyền thông báo chí để tuyên truyền cho người và phương tiện tham gia giao thông cùng chia sẻ những khó khăn của dự án, đồng thời tuân thủ các hướng dẫn, quy định khi tham gia giao thông, đảm bảo quá trình giao thông được an toàn, thông suốt.
Có thể bạn quan tâm