Hầm xuyên núi kết nối hạ tầng Quảng Ninh

HẢI NGÂN 22/04/2021 01:45

Hầm xuyên núi đá ven bờ vịnh Hạ Long, kết nối tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vừa được tỉnh Quảng Ninh quyết định thay thế đường xuyên núi theo thiết kế ban đầu.

Hầm xuyên núi đầu tiên, lớn nhất tại Quảng Ninh thuộc dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được cho là khó làm nhất từ trước tới nay do địa chất khu vực này rất phức tạp. Con đường mới này có thể giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.

Theo BQL dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, các hạng mục của dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang được tập trung thi công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, hạng mục hầm xuyên núi thi công muộn hơn các hạng mục khác. Nguyên nhân do các yếu tố về địa chất phức tạp, phương án thiết kế, giải pháp thi công yêu cầu đảm bảo cảnh quan khu vực nên cần nhiều thời gian để tính toán cụ thể… Phía chủ đầu tư đã cân đối rất kỹ, lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ để đảm nhận việc thi công trong thời gian ngắn nhất, bởi thông hầm thì mới thông được toàn tuyến.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ giúp giảm thiểu lưu l

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ giúp giảm thiểu lưu lượng phương tiện qua QL18

Theo thiết kế ban đầu, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả không có hầm xuyên núi. Tuy nhiên, để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá và tạo điểm nhấn ấn tượng trên toàn tuyến, phương án thiết kế đã được điều chỉnh từ đường xuyên núi thành hầm xuyên núi. Hầm xuyên núi được thi công từ tháng 3/2021, thiết kế dài 235m, với quy mô 6 làn xe. Đây là đường hầm đầu tiên, lớn nhất tại Quảng Ninh và cũng là đường hầm xuyên núi có nền đường lớn ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh, hầm xuyên núi là hạng mục quan trọng của toàn tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả. Do vậy, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và đơn vị thi công phải hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Quá trình thi công phải hết sức lưu ý yếu tố mỹ quan, hạn chế thấp nhất tác động vào thảm thực vật tự nhiên trên núi đá. Ông Nguyễn Xuân Ký cũng yêu cầu TP Cẩm Phả phải quản lý tốt hiện trạng quỹ đất hai bên đường, tuyệt đối không để thay đổi hiện trạng, tạo thuận lợi cho GPMB các dự án sau này; tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình lấn chiếm đất đai và san lấp trái phép, các hành vi sai phạm làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Một góc cảnh quan tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Một góc cảnh quan tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cửa hầm phía TP Cẩm Phả, nhà thầu đang tập trung thi công hầm tạm nhánh phải, khoan neo gia cố mái cơ và khoan nổ gương hầm chính; nhánh trái đã khoan nổ xong hố móng cửa hầm tạm, khoan neo gia cố mái cửa hầm. Cửa hầm phía TP Hạ Long, đang khoan nổ cửa hầm; gia cố, thi công cửa hầm. Công trình được nhà thầu dự kiến hoàn thiện và bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Tuyến đường sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL18, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của Quảng Ninh là Hạ Long - Cẩm Phả. Không chỉ vậy, công trình hoàn thành sẽ khai thác các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến; tạo điều kiện cho phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch…

Chia sẻ với Diễn đàn doanh nghiệp, một doanh nghiệp lữ hành cho biết, những năm gần đây, du khách đặt tour đến Quảng Ninh du lịch khá nhiều. Mặc dù hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm nay đã có sự thay đổi lớn, song để có thể di chuyển từ TP Hạ Long đến một số điểm như Cẩm Phả, Móng Cái hay Bình Liêu, chúng tôi vẫn phải di chuyển qua QL18, nơi có mật độ lưu thông khá đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ATGT. Được biết, Quảng Ninh đang xây dựng tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, chúng tôi rất mong dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để các doanh nghiệp lữ hành có thêm sự lựa chọn cho tour tuyến du lịch của mình. Không chỉ vậy, việc lưu thông qua tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ giúp giảm tải cho QL18; giúp rút ngắn thời gian đi lại, du khách sẽ có nhiều cơ hội để khám phá Quảng Ninh hơn…

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản công nghiệp Quảng Ninh đón đầu xu hướng công nghệ 4.0

    Bất động sản công nghiệp Quảng Ninh đón đầu xu hướng công nghệ 4.0

    14:33, 20/04/2021

  • PCI Quảng Ninh: Thực chất, hiệu quả và khẳng định vị thế!

    PCI Quảng Ninh: Thực chất, hiệu quả và khẳng định vị thế!

    13:37, 15/04/2021

  • Hải Phòng: Thúc đẩy ngành logistics phát triển bằng cách nào?

    Hải Phòng: Thúc đẩy ngành logistics phát triển bằng cách nào?

    06:50, 21/04/2021

  • Hải Phòng: Làn sóng FDI dịch chuyển như thế nào?

    Hải Phòng: Làn sóng FDI dịch chuyển như thế nào?

    05:08, 20/04/2021

  • Hải Phòng: Cư dân TD- Plaza kêu cứu, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc

    Hải Phòng: Cư dân TD- Plaza kêu cứu, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc

    04:05, 19/04/2021

  • Kiến An (Hải Phòng): Cơ sở sản xuất ngang nhiên xả thải, cơ quan chức năng ở đâu?

    Kiến An (Hải Phòng): Cơ sở sản xuất ngang nhiên xả thải, cơ quan chức năng ở đâu?

    11:39, 18/04/2021

HẢI NGÂN