Hải Phòng: Được phép xây dựng nút giao khác mức trên QL5

TRUNG THÀNH - HẢI NGÂN 29/06/2021 00:23

Sau đề xuất được “bỏ tiền túi” làm cầu vượt QL5 (Km94+945), đến nay Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho TP Hải Phòng sử dụng hơn 600 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để xây dựng nút giao khác mức này.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa thay mặt Thủ tướng ký Văn bản số 870/TTg-CN về việc đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên QL 5, TP Hải Phòng, tại Km 94+945.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết “Hải Phòng “bỏ tiền túi” làm cầu vượt QL5”. Cụ thể, QL 5 được coi là trục giao thông huyết mạch của TP Hải Phòng. Trên tuyến quốc lộ này, lượng phương tiện qua lại lớn, chủ yếu là xe tải nặng, xe container chở hàng hoá từ các tỉnh phía Bắc di chuyển về cảng Hải Phòng và ngược lại. Do vậy, tình trạng tắc nghẽn, ùn ứ phương tiện giao thông tại đây diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Văn bản của Thủ tướng Chính phủ đồng ý để TP Hải Phòng sử dụng vốn ngân sách thành phố đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên QL5 tại Km94+945

Văn bản của Thủ tướng Chính phủ đồng ý để TP Hải Phòng sử dụng vốn ngân sách thành phố đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên QL5 tại Km94+945

Để sớm giải quyết được tình trạng này, tháng 3/2021, TP Hải Phòng đã có văn bản đề đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Hải Phòng đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên QL5 tại Km94+945 (hay còn gọi là ngã tư cơ điện) từ nguồn ngân sách của thành phố, mặc dù theo quy định, công trình này phải được Bộ Giao thông vận tải thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương. Dự kiến, TP Hải Phòng sẽ dành hơn 600 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nút giao khác mức có cầu vượt trực thông theo hướng QL5.

Theo UBND TP Hải Phòng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc trên là do tồn tại của các giao cắt đồng mức trên tuyến, giải pháp sử dụng đèn tín hiệu ưu tiên thời gian qua nút theo hướng QL 5 chỉ là tạm thời.

Bên cạnh đó, TP Hải Phòng đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ nút giao Nam cầu Bính đến Ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL5. Dự kiến, sau khi tuyến đường hoàn thành và đi vào hoạt động, nút giao giữa các đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 (Km94+945) sẽ chuyển từ ngã tư thành ngã 5. Đặc biệt, sau khi thực hiện đấu nối với đường vành đai 2 theo quy hoạch nút giao này sẽ chuyển thành ngã 6. Lưu lượng phương tiện qua nút giao này dự báo cũng sẽ tăng cao, dẫn đến nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông.

Tuyến QL5 trên địa bàn TP Hải Phòng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông

Tuyến QL5 trên địa bàn TP Hải Phòng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông

Ngay khi TP Hải Phòng có văn bản đề xuất, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi: Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp để lấy ý kiến về vấn đề này trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.

Đến ngày 24/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho UBND TP Hải Phòng sử dụng hơn 600 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng nút giao trên QL5 tại Km 94+945.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hải Phòng tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, triển khai đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên QL5 tại Km94+945 bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng quy định của pháp luật.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hiếu Nghĩa cho biết, doanh nghiệp vận tải như của tôi thường xuyên phải vận chuyển hàng hoá từ cảng Hải Phòng đi các địa phương khác. Hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều lựa chọn cung đường Tôn Đức Thắng – QL5 (đoạn ngã tư cơ điện) để di chuyển. Vì vậy, tình trạng ách tắc giao thông tại khu vực này diễn ra thường xuyên, nhất là vào những giờ cao điểm hoặc chiều tối. Sự chậm trễ liên quan đến ách tắc giao thông không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, tăng chi phí vận hành cho doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

"Được biết, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho UBND TP Hải Phòng dùng nguồn vốn ngân sách thành phố để xây dựng nút giao khác mức trên QL5 tại Km94+945. Chúng tôi rất hy vọng dự án này sớm được triển khai để giải quyết được ách tắc tại các “điểm nghẽn” về giao thông. Đồng thời, giúp việc vận chuyển, lưu thông hàng hoá của doanh nghiệp được thuận lợi", ông Hiếu cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nam - PGĐ công ty SHC Hải Phòng chia sẻ, qua tìm hiểu, ngoài việc TP Hải Phòng đề xuất “bỏ tiền túi” để làm nút giao khác mức trên QL5 tại Km94+945, TP Hải Phòng cũng ưu tiên xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm khác. Là một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, tôi rất mong mỏi các dự án giao thông đang và sắp được triển khai sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất, để tạo điểm nhấn cho đô thị Hải Phòng, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng

    Hải Phòng "tìm" nhà đầu tư phát triển các dự án điện năng lượng

    01:00, 27/06/2021

  • An Lão (Hải Phòng): Ông vua con ở thị trấn nhỏ

    An Lão (Hải Phòng): Ông vua con ở thị trấn nhỏ

    03:59, 26/06/2021

  • Hải Phòng: Giãn cách xã hội một huyện để thực hiện

    Hải Phòng: Giãn cách xã hội một huyện để thực hiện "nhiệm vụ kép"

    13:15, 25/06/2021

  • Thủ tục đất đai – “chướng ngại vật” của doanh nghiệp Hải Phòng

    Thủ tục đất đai – “chướng ngại vật” của doanh nghiệp Hải Phòng

    11:15, 25/06/2021

  • Hải Phòng: Dự án chung cư HH1, HH2 đẩy nhanh tiến độ về đích

    Hải Phòng: Dự án chung cư HH1, HH2 đẩy nhanh tiến độ về đích

    03:00, 25/06/2021

TRUNG THÀNH - HẢI NGÂN