Quảng Ninh: Hiệu quả từ trung tâm phục vụ hành chính công
Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh thời gian qua luôn thể hiện được tính hiệu quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân...
Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh thời gian qua luôn thể hiện được tính hiệu quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, với tỷ lệ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
Với tinh thần “dám nhìn thẳng vào sự thật”, quyết tâm cải cách hành chính toàn diện với nhiều mô hình, cách làm mới, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội bền vững, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và triển khai thành công mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.
Ngành và địa phương cùng vào cuộc
Tháng 3/2014, tỉnh Quảng Ninh chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Đây là một phần trong Đề án Chính quyền điện tử Quảng Ninh giai đoạn 2012 – 2014, và là một mô hình mới, chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh học tập kinh nghiệm và tiếp thu có chọn lọc từ các mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công tại Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore…
Được xem là đầu mối chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, công dân theo quy định, tất cả các sở, ban, ngành sẽ cử cán bộ có thẩm quyền tới Trung tâm và hồ sơ sẽ được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ. Các thủ tục hành chính trước khi đưa vào trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, công dân.
Đến nay đã có 1.365 thủ tục hành chính (tương đương 91%) các thủ tục hành chính cấp tỉnh đã được giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 100% tại cấp huyện. Ngoài ra một số thủ tục hành chính thuộc các cơ quan ngàng dọc trung ương, như thuế, bảo hiểm xã hội, công an, điện, nước cũng được đưa vào giải quyết tại trung tâm hành chính công cấp huyện. Trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã cung ứng 1.552 thủ tục hành chính mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 92,99%. Đáng chú ý, Quảng Ninh là một trong 3 địa phương được Chính phủ lựa chọn để triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Song song với đó, hiện Quảng Ninh đã sử dụng chứng thư số trong giải quyết công việc và luân chuyển tài liệu giữa các đơn vị. Đến nay, trên 90% văn bản hành chính trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện qua môi trường mạng, trong đó trên 95% văn bản có sử dụng chữ ký số. Tỉnh cũng đang áp dụng việc sử dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công...
Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo cải cách
Với cách làm đột phá cùng sự nghiêm túc và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, mô hình Trung tâm hành chính công đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay đã có 22 sở, ngành, đơn vị thực hiện "5 tại chỗ" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; ở cấp huyện có 90-100% thủ tục hành chính thực hiện nguyên tắc “5 tại chỗ”. Bộ thủ tục hành chính của 3 cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) của tỉnh cũng đã được hoàn thiện, chuẩn hóa tại 13 trung tâm hành chính công cấp huyện, 177 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã với hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ. Theo thống kê, từ khi thành lập đến nay, tỷ lệ hồ sơ trả kết đúng hạn và trước hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 13 trung tâm hành chính công địa phương đều ở mức trên 99%. Qua khảo sát, tỷ lệ mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính luôn ở mức cao. Đặc biệt thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được rà soát, cắt giảm từ 40 đến 50% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và chỉ đến một lần cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp hoàn thành việc giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm hành chính công tỉnh và 5 trung tâm thí điểm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh ký Quy chế phối hợp chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo địa chỉ yêu cầu. Các trung tâm đã chuyển phát nhanh 857 hồ sơ theo yêu cầu của tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Với phương châm “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn), Trung tâm đã góp phần vào việc đơn giản hóa, hợp lý hóa, tiện lợi, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho cả đơn vị giải quyết và công dân, tổ chức tham gia giao dịch…
Bà Nguyễn Hải Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Thời gian tới, trung tâm hành chính công các cấp cùng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tập trung rà soát, nghiên cứu, phát huy các sáng kiến để có thể rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó góp phần giữ vững các chỉ số tỉnh đã đạt được trong những năm qua; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong quản lý, điều hành nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn...”.
Hiệu quả đem lại trong cải cách thủ tục hành chính tại các trung tâm phục vụ hành chính công những năm qua đã khẳng định hướng đi đúng của Quảng Ninh. Đây còn là động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển của Quảng Ninh không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài trong xu thế hội nhập và phát triển.
Có thể bạn quan tâm