Quảng Ninh: Nâng cấp CDCI, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để nâng cấp chỉ số CDCI, tạo điều kiện cho doanh nghiệp XNK, Quảng Ninh đang đẩy mạnh hiện đại hóa hải quan, đề xuất gỡ bỏ những tiêu chí không phù hợp, giảm tỷ lệ luồng đỏ kiểm tra thực tế hàng hóa…

Chỉ số CDCI là chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp với chất lượng phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực Hải quan tại Quảng Ninh. Chỉ số CDCI được coi là một trong những nhân tố gián tiếp tác động đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Quảng Ninh. Trong suốt 5 năm qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã triển khai chỉ số đánh giá CDCI, với quyết tâm nỗ lực bứt phá trong triển khai hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành (DDCI).

Hàng hoá được kiểm tra trước khi thông quan tại Cửa khẩu Hoành Mô, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hàng hoá được kiểm tra trước khi thông quan tại Cửa khẩu Hoành Mô, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết phức tạp, hầu hết các doanh nghiệp XNK đều gặp vướng mắc, khó khăn trong việc thông quan hàng hoá. Do vậy, việc nâng cấp chỉ số CDCI sẽ góp phần tạo môi trường, điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp XNK.

Cụ thể, tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp XNK, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã kịp thời được thông tin về sự thay đổi cơ chế, chính sách biên mậu của Trung Quốc, các biện pháp quản lý xuất nhập khẩu, kinh tế. Từ đó, đưa ra được phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp; đồng thời đáp ứng về bao bì, xuất xứ, nhãn mác hàng hóa...

Còn tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, phía chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã thành lập các tổ công tác hỗ trợ hoạt động XNK hàng hóa và trực tiếp làm việc với gần 50 doanh nghiệp thuộc nhóm nhập khẩu máy móc thiết bị ngành than, ô tô, có kim ngạch, số thu ngân sách nhà nước lớn đang nhập khẩu tại các cửa khẩu Lạng Sơn, Hải Phòng và một phần tại TP Móng Cái. Đồng thời, đẩy mạnh hiện đại hóa hải quan; cam kết hỗ trợ doanh nghiệp 24/7; ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp và 11 doanh nghiệp FDI.

Đặc biệt, phía chi cục đã tổ chức nhiều cuộc gặp trao đổi hướng dẫn và giải đáp, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý nhất đặc biệt là khối các doanh nghiệp (FDI) tại KCN Texhong. Đến thời điểm hiện tại, 100% các doanh nghiệp đã hoàn thành việc lập và nộp báo cáo quyết toán đúng hạn, không có doanh nghiệp vi phạm bỏ trốn không nộp báo cáo quyết toán hoặc chậm nộp báo cáo quyết toán.

Theo Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tính đến ngày 18/7, tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đạt 1.079.841 tấn, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân đạt 28.358 lượt phương tiện với 471.507 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng 12,38% so cùng kỳ năm 2020. Tại Cầu phao tạm km3+4 Hải Yên đạt 24.817 phương tiện, chở 608.334 tấn hàng hóa, tăng 335% so cùng kỳ năm 2020...

Không chỉ ở cửa khẩu Móng Cái và Bắc Phong Sinh, tại khu vực cửa khẩu cảng Hòn Gai, từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu gia súc ở tỉnh ngoài không thể trực tiếp đến Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai do một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đưa hàng về bảo quản và thông quan hàng hóa nhanh chóng, không bị phát sinh thêm chi phí lưu bãi, phía Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã bố trí cán bộ thường trực sang Trạm kiểm dịch động thực vật Hạ Long để tiếp nhận giấy tạm cấp và giấy thông báo kết quả kiểm dịch.

Hàng hoá được kiểm tra cẩn thận tại khu vực cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh trước khi thông quan

Tính đến hết tháng 6/2021 có 854 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Theo ông Vũ Quý Hưng - Phó Chi cục cửa khẩu cảng Hòn Gai, để gỡ khó cho doanh nghiệp, nâng cao chỉ số CDCI, năm 2021, chi cục đang tiến hành rà soát, báo cáo Cục Hải quan tỉnh để đề xuất Tổng cục Hải quan gỡ bỏ những tiêu chí không phù hợp, giảm tỷ lệ luồng đỏ kiểm tra thực tế hàng hóa. Đồng thời, bố trí đội ngũ cán bộ chuyên trách, có kinh nghiệm để phục vụ tại các khâu quan trọng như: Thủ tục hải quan, giám sát hải quan, kiểm soát hải quan, xử lý vi phạm...

Được biết, tính đến hết tháng 6/2021, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai có 326 doanh nghiệp làm thủ tục. Trong đó, chi cục có 98 doanh nghiệp mới so với cùng kỳ năm 2020, tăng thu từ những doanh nghiệp này đạt trên 120 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngay khi đơn vị triển khai hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức trong quá trình giải quyết thủ tục, các doanh nghiệp cũng đã có phản hồi về chất lượng phục vụ của các cán bộ, công chức thuộc Cục Hải quan tỉnh. Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2021, đã có 152 doanh nghiệp đánh giá/235 doanh nghiệp làm thủ tục. Tỷ lệ đánh giá đạt 64,68%. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá ở mức độ rất hài lòng đạt trên 97%, còn lại là mức độ hài lòng.

Theo đại diện Công ty Công ty CP đầu tư và XNK Song Hành, là một doanh nghiệp có thâm niên trong lĩnh vực XNK, hầu hết vướng mắc về khai báo hải quan đến nay của doanh nghiệp đều được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai tháo gỡ và khắc phục. Đặc biệt, thời gian qua phía đã kịp thời thông báo những chính sách mới được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung để doanh nghiệp chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện công ty XNK Quảng Ninh cho biết, dịch COVID-19 đã khiến cho hoạt động XNK gặp nhiều khó khăn. Nhiều đơn hàng bị huỷ bỏ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để giúp các doanh nghiệp vượt bão COVID-19, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ như: khuyến khích thanh toán tiền thuế XNK online 24/7 qua hệ thống ngân hàng; hạn chế các thủ tục giấy tờ bằng việc thực hiện các thủ tục hải quan trực tuyến. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cập nhật các thông tin về chính sách, pháp luật, thủ tục hải quan trực tiếp tại các địa điểm làm thủ tục hải quan; kết hợp với trao đổi thông tin qua điện thoại, zalo và email… Từ đó, doanh nghiệp chúng tôi dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin để có kế hoạch khai quan hàng hoá phù hợp.

Theo ông Trịnh Văn Nhuận - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết tháng 6/2021, công tác thu ngân sách nhà nước được tập trung triển khai quyết liệt. Cụ thể, thu ngân sách đạt 4.993 tỷ đồng, đạt 41,6% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 77,4% chỉ tiêu điều hành 6 tháng đầu năm. Đồng thời, có 854 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan qua địa bàn, tăng 9% so với năm 2020.

Cũng theo ông Nhuận, việc triển khai chỉ số CDCI sẽ có tác động trực tiếp đến điểm số DDCI của Cục Hải quan tỉnh. Để có thêm kênh đánh giá, giám sát cán bộ công chức trong thực thi công vụ, Cục đã cho vận hành “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức trong quá trình giải quyết thủ tục” từ tháng 5/2021. Thông qua việc vận hành hệ thống đánh giá này, đơn vị sẽ kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công việc, gây phiền hà, sách nhiễu khi hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết thủ tục.

Hy vọng, với việc đổi mới, nâng cấp chỉ số CDCI, tỉnh Quảng Ninh sẽ tạo được môi trường đầu tư, kinh doanh đầy minh bạch và thông thoáng cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nâng cấp CDCI, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10