Quảng Ninh: Điều chuyển hàng loạt vốn dự án đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến hết ngày 30/6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 phải đạt 50% kế hoạch. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh mới đạt 38,7% kế hoạch.

dự án tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả phấn đấu hoàn thành trong năm 2021

Dự án tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Nguyễn Hồng Dương – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, trước căn cứ nhu cầu về vốn, các đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Quảng Ninh xem xét, giảm kế hoạch vốn đối với 19 dự án có tỷ lệ giải ngân chưa đạt 50% kế hoạch vốn.

Trong số 19 dự án được đề xuất có 10 dự án tại địa bàn KKT Vân Đồn, Móng Cái, Hải Hà, Tiên Yên, Đầm Hà, Cẩm Phả, Hạ Long; 6 dự án do Sở Y tế làm chủ đầu tư; 2 dự án hoàn thành không còn nhu cầu về vốn và 1 dự án không đảm bảo giải ngân vốn 100% vào 30/9/2021.  

Cũng theo ông Dương, đối với ngân sách cấp huyện, việc phân bổ thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND cấp huyện. Trong đó, còn trên 147 tỷ đồng kế hoạch vốn chưa phân bổ thuộc các địa phương gồm: TP Cẩm Phả, TP Uông Bí, TP Móng Cái, huyện Vân Đồn, huyện Đầm Hà.  

Thực tế, giải ngân vốn đầu tư công được xem là yếu tố quan trọng để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Được biết, đến hết tháng 6/2021, tổng kế hoạch vốn chi đầu tư công năm 2021 tại tỉnh Quảng Ninh là trên 18.700 tỷ đồng, chiếm 57% tổng chi ngân sách địa phương. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương trên 1.900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh (chưa bao gồm các nguồn ngân sách tỉnh chưa phân bổ chi tiết) là trên 10.400 tỷ đồng. Còn lại là ngân sách cấp huyện, xã. Hiện, các đơn vị, địa phương đã rất nỗ lực triển khai các thủ tục đầu tư để đảm bảo cho việc giải ngân đảm bảo đúng kế hoạch.

Đơn cử như dự án tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả, hiện các nhà thầu thi công dự án đang tập trung cao độ, đẩy nhanh thi công các hạng mục.

Theo đại diện BQL dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, do phải điều chỉnh quy mô để phù hợp hơn với quy hoạch, kế hoạch phát triển mới của tỉnh, cũng như ảnh hưởng bởi công tác GPMB... nên có thời điểm tiến độ dự án tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngay sau khi mọi thủ tục pháp lý về điều chỉnh quy mô dự án được hoàn thành, chủ đầu tư cùng với các nhà thầu tiến hành rà soát các phần việc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đến nay, tất cả những vướng mắc đều đã được tháo gỡ, chủ đầu tư và các nhà thầu cũng quyết tâm hoàn thành tuyến đường trong năm 2021.

Công nhân làm việc tại dự án trung tâm thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh

Công nhân làm việc tại dự án đường trung tâm thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Mặc dù các đơn vị, địa phương và chủ đầu tư rất nỗ lực triển khai các thủ tục đầu tư để đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch, song tỷ lệ giải ngân vốn vẫn chậm.

Cụ thể, theo kế hoạch, năm 2021, nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh sẽ được phân bổ cho 85 dự án chuyển tiếp, 21 dự án khởi công mới. Tuy nhiên, đến hết tháng 6/2021, địa phương mới giải ngân được 45%. Trong đó, có đến 35 dự án có tỷ lệ giải ngân thấp.

Đối với vốn ngân sách cấp huyện, mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đạt 34,5%, cao hơn 4% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng đến nay việc giải ngân vốn ở một số địa phương còn thấp. Đơn cử như tại TP Cẩm Phả, tỷ lệ giải ngân mới đạt 30,3%; TP Hạ Long là 18,5%; TP Móng Cái là 30,6%; huyện Vân Đồn là 23,7%; huyện Cô Tô là 20,8%.

Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công được các địa phương lý giải rằng, mặc dù nhiều dự án đã được bố trí đủ vốn theo quy định nhưng do vướng mắc trong công tác GPMB đã khiến cho tiến độ thi công bị chậm, không có khối lượng thanh quyết toán theo quy định.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến cho việc đi lại giữa các địa phương gặp khó khăn. Vì thế, nhiều đơn vị nhà thầu thiếu nhân công lao động, dẫn đến khối lượng công việc không đảm bảo. Bên cạnh đó, việc các công trình, dự án, lập chủ trương đầu tư còn chưa phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh; năng lực khảo sát, tư vấn, lập dự án còn thấp cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho các công trình, dự án chưa được triển khai. Từ đó, ảnh hưởng đến việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đơn cử như TP Cẩm Phả, năm 2021, địa phương được phân bổ hơn 590 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản. Trong đó, nguồn vốn của tỉnh là 213 tỷ đồng, vốn của địa phương hơn 377 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã được TP Cẩm Phả bố trí cho 60 dự án. Trong đó, có 48 dự án chuyển tiếp và 12 dự án khởi công mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các dự án gặp khó trong việc bố trí lực lượng lao động, nhất là công nhân tỉnh ngoài. Cùng với đó, TP Cẩm Phả có trên 20 dự án bị vướng mắc liên quan đến GPMB.

Trước những tồn tại, vướng mắc, để đảm bảo cho việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả, không ngưng đọng, tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất việc phân bổ, điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư công năm 2021.

Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh sẽ phân bổ, điều chỉnh 860 tỷ đồng vốn đầu tư công ngân sách tỉnh. Trong đó, phân bổ trên 176 tỷ đồng cho 9 dự án có quyết toán dự án hoàn thành và 2 dự án đang triển khai; điều chỉnh trên 684 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công đối với 19 dự án có tỷ lệ giải ngân chưa đạt 50% kế hoạch vốn.

Theo ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, kết quả giải ngân vốn đầu tư công được coi là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của cơ quan, đơn vị, cá nhân người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu tại các đơn vị, địa phương. 

Cũng theo ông Văn, cùng với đẩy nhanh tiến độ vốn đầu tư công, các ban, ngành và chủ đầu tư cần kiểm soát chặt chẽ, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản ở từng cấp ngân sách; chỉ triển khai các dự án khi đã xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

Được biết, với nguồn vốn điều chỉnh trên 684 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành khoảng 658 tỷ đồng cho dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (đoạn từ đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều giai đoạn 1); 4 tỷ đồng cho dự án nâng cấp hồ chứa nước Cao Vân. 20 tỷ đồng còn lại sẽ được phân bổ cho 9 dự án đã hoàn thành, bao gồm: dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341; cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc); mở rộng Bệnh viện Bãi Cháy giai đoạn 3; tuyến đường hành hương khu vực Chùa Hồ Thiên với khu vực Chùa Ngọa Vân… Ngoài ra, tỉnh cũng dành 1,6 tỷ đồng phân bổ chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản phát sinh cho 5 dự án.

Hy vọng, với việc phân bổ, điều chỉnh lại nguồn vốn đầu tư công năm 2021, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung được nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư để hoàn thành những công trình, dự án trọng điểm của địa phương.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Điều chuyển hàng loạt vốn dự án đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714158659 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714158659 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10