Hà Tĩnh: Bưởi Phúc Trạch từng bước số hóa trong quy trình sản xuất và tiêu thụ
Để bưởi Phúc Trạch và các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh mở rộng kênh tiêu thụ trong thời điểm dịch COVID-19, địa phương cần có sự liên kết với các sàn thương mại điện tử.
Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại Hội nghị bàn về giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), do UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức gần đây bằng phương thức trực tuyến.
Theo báo cáo của huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh năng suất của quả bưởi Phúc Trạch là 12 tấn/ha tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn trên toàn địa bàn trồng trọt. Những năm trước đây, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong, ngoài tỉnh; cùng với các chợ, doanh nghiệp đầu mối thu mua và các chuỗi cửa hàng nông sản...
Mở kênh phân phối trên sàn điện tử
Năm nay sản phẩm bưởi Phúc Trạch qua hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông tỉnh ngành nông nghiệp về ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ bưởi đã có 159 tổ hợp tác đăng ký được công nhận tiêu chuẩn VietGap, đồng thời huyện Hương Khê tăng cường tổ chức thanh tra kiểm tra các đơn vị trồng bưởi Phúc Trạch để đảm bảo chất lượng sản phẩm bưởi đúng theo chỉ dẫn địa lý.
Ngoài ra việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, bản đồ số sản phẩm bưởi Phúc Trạch được công ty Cổ phần I-check thực hiện thời gian qua sẽ góp phần quản lý chất lượng sản phẩm và xuất xứ đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh.
Tuy nhiên, đến vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khó lường, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ, bằng chứng là khi bưởi Phúc Trạch bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, doanh nghiệp thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn.
Theo ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, bên cạnh kênh truyền thống dù khó khăn vẫn tiếp tục phải đẩy mạnh, việc mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số là một trong giải pháp cấp bách và thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp khó lường.
Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tìm hiểu lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp, bà con nông dân từ đó đã và đang gấp rút chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án tiêu thụ hiệu quả cho bà con khi trái bưởi Phúc Trạch đang vào mùa thu hoạch.
Trao đổi tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn, Hợp tác xã Đồng Chiến (Phúc Đồng - Hương Khê - Hà Tĩnh) lo lắng cho vụ mùa năm nay sẽ khó khăn trong khâu tiêu thụ do dịch bệnh và mong muốn được các cấp quản lý nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ giúp bà con nông dân bán được giá đồng thời quảng bá nông sản và sớm đưa mặt hàng bưởi Phúc Trạch lên các sàn thương mại điện tử.
Ông Trần Kim Việt, Giám đốc doanh nghiệp Vườn Ươm Việt là đơn vị kinh doanh lâu năm, chuyên thu mua bưởi Phúc Trạch phân phối cho các hệ thống siêu thị như Vinmart, TH... chia sẻ đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển do Hà Nội đang áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, doanh nghiệp chưa có xe được đăng ký “luồng xanh”, do đó không cung ứng được hàng hoá cho các siêu thị.
Bà Nguyễn Thị Hằng, đại điện Hợp tác xã Nhật Hằng cho biết, tuy đơn vị đã bố trí được các xe tải vận chuyển đã được cấp thẻ “luồng xanh" nhưng hiện nay do dịch bệnh COVID-19 nên các đầu mối tiêu thụ đều giảm sút mạnh.
Hợp tác xã Nông nghiệp Choa là một trong những đơn vị đang ứng dụng thương mại điện tử trong việc tiêu thụ hàng hoá và bước đầu cho thấy kết quả hết sức tích cực. Tuy nhiên, việc các nhân viên giao nhận thương mại điện tử bị hạn chế do quy định giãn cách ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn dẫn tới khó khăn trong khâu chuyển hàng.
Do đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Choa mong muốn tiêu thụ Bưởi trên các Sàn thương mại điện tử trong dài hạn chứ không chỉ trong đợt dịch.
Chia sẻ với những ý kiến của doanh nghiệp, ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương trên các Sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Điển hình là chương trình Vải thiều Hải Dương, Vải thiều Bắc Giang, Bơ Đắk Lắk, Nho Ninh Thuận, Mận - Xoài Sơn La.. được phân phối trên các Sàn thương mại điện tử khá đồng bộ.
Ông Hoàng nhận định, trong thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với việc tiêu thụ bưởi Phúc Trạch là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM áp dụng theo Chỉ thị 16 khiến cho hàng hoá lưu thông từ các địa phương khác vào địa bàn, và trong địa bàn đều bị hạn chế.
Postmart cam kết tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch
Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý và phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ kết nối và tổ chức cùng với các Sàn thương mại điện tử hợp tác với Cục để hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ phân phối sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chất lượng tốt ở các tỉnh, thành phố.
Đặc biệt, khi tham gia vào “Gian hàng Việt trực tuyến" doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia thương mại điện tử “cầm tay chỉ việc", tư vấn hoàn toàn miễn phí từng bước từ khâu đăng ký gian hàng, xử lý hình ảnh, đăng bán, đóng gói, giao hàng, các kĩ thuật hỗ trợ bán hàng hiện đại…
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” còn được hỗ trợ truyền thông quảng bá sản phẩm, hỗ trợ chi phí chuyển phát, và các giải pháp tài chính từ các đối tác của chương trình.
Để bưởi Phúc Trạch và các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh như cam Khe Mây... mở rộng kênh tiêu thụ trong giai thời điểm dịch COVID-19, ông Hoàng đề nghị cần có sự liên kết để thông tuyến vận tải giữa các tỉnh trong việc vận chuyển hàng hoá đồng thời vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch. Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh.
“Đồng thời cung cấp cho phía Cục danh sách các Hợp tác xã nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Vietgap cũng như các loại chứng nhận chất lượng, từ đó Cục phối hợp với các Sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm hiển thị trên môi trường trực tuyến”, ông Hoàng nói.
Đại diện Sàn thương mại điện tử Postmart cho biết, với hệ thống trên 13.000 bưu cục trên địa bàn cả nước cùng kinh nghiệm hợp tác cùng các đơn vị quản lý từ trung ương đến địa phương, cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống Bưu điện các tỉnh.
Còn Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), sàn thương mại điện tử Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso, từ đó giúp đưa trái bưởi Phúc Trạch đến tay người tiêu dùng.
Có thể bạn quan tâm