Vì sao Hải Phòng đề xuất xây dựng Khu thương mại tự do?

LAN VŨ 02/09/2021 02:51

Nếu xây dựng mô hình Khu thương mại tự do, Hải Phòng sẽ tạo được sự đột phá trong phát triển kinh tế.

Hải Phòng có lợi thế gì?

Dự thảo Đề án thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá, đặc thù cho phát triển thành phố Hải Phòng đã đề xuất 13 nội dung đề xuất thuộc 4 lĩnh vực. Trong đó, “Nghiên cứu và triển khai xây dựng Khu thương mại tự do” là nội dung…đột phá của sự đột phá. Đây sẽ là bệ phóng để Hải Phòng phát triển thần tốc nhằm đạt được mục tiêu như Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: “Trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới”...

Hải Phòng

Hải Phòng có lợi thế giao thông, trong đó điểm nhấn là cảng biển

Hải Phòng có lợi thế khi thí điểm mô hình Khu thương mại tự do, bởi Hải Phòng hội đủ hai điều kiện tiên quyết: Một là, tụ điểm của các nút giao thông, trong đó điểm nhấn là cảng biến quốc tế lớn, có chức năng mở cửa ra bên ngoài và hội nhập quốc tế; Hai là, có “hậu phương công nghiệp” vững vàng, tiềm năng lớn hậu thuẫn phía sau.

Khu thương mại tự do là gì?

Tuy chưa có mô hình nào ở Việt Nam, Khu thương mại tự do là hình thức tổ chức hoạt động kinh tế khá phố biến trên thế giới. Mặc dù thế giới cũng không có một định nghĩa chung, thống nhất về thế nào là khu thương mại tự do, nhưng về nguyên tắc thì đều giống nhau ở điểm, các nước thiết lập ra khu thương mại tự do để thủ hút các nhà đầu tư đến kinh doanh với các cơ chế quản lý thông thoáng, thuận lợi hơn so với phần còn lại của nền kinh tế.

có “hậu phương công nghiệp” vững vàng, tiềm năng lớn hậu thuẫn phía sau.

Hải Phòng có “hậu phương công nghiệp” vững vàng, tiềm năng lớn hậu thuẫn phía sau

- Có hệ thống hạ tầng phục vụ kinh doanh với chất lượng cao hơn mức trung bình của quốc gia. Ở đó, các nhà đầu tư được cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ có chất lượng cao hơn mức thông thường như: đất, không gian văn phòng, các dịch vụ tiện ích, dịch vụ hậu cần, dịch vụ kinh doanh và các phương tiện khác.

- Có quy định pháp luật về kinh doanh linh hoạt hơn. Dịch vụ hải quan được hợp lý hóa, thủ tục hành chính ở mức tối thiểu, và thường thông qua cơ chế một cửa đối với các giấy phép và thủ tục đầu tư. Pháp luật về lao động và liên quan đến kinh doanh khác thường linh hoạt hơn so với pháp luật áp dụng ở ngoài khu thương mại tự do.

- Là địa điểm cho các hoạt động kinh doanh hướng ra bên ngoài. Khu thương mại tự do được lựa chọn là địa điểm thực hiện các hoạt động kinh doanh hưởng ra bên ngoài, xa các thị trường tiêu thụ sản phẩm đề sản xuất với chỉ phí thấp hoặc thấp hơn.

- Tập trung vào xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong khu thương mại tự do sản xuất chủ yếu hoặc tất cả để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

- Có gói khuyến khích hấp dẫn. Thành phần chủ yếu của khái niệm khu thương mại tự do là có những gói khuyến khích, ưu đãi hấp dẫn dành cho nhà đầu tư.

Gần đây, đã xuất hiện loại khu thương mại tự do khác với khu truyền thống. Đó là khu thương mại tự do dịch vụ logistics, nó kết hợp các chức năng của khu thương mại tự do truyền thống và cung ứng các dịch vụ logistics. Các khu thương mại tự do được thành lập gần đây tại các nền kinh tế phát triển đều là khu thương mại tự do định hướng logistics.

Trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới”

Hải Phòng sẽ trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới

Trên thế giới hiện đang có hơn 5.000 khu thương mại tự do, và dự báo có thể có thêm 1.000 khu thương mại tự do trong vòng 5 năm tới. Điều đặc biệt lưu ý là khu thương mại tự do được sử dụng phổ biến ngay cả ở các nước có nền kinh tế thị trường tự do phát triển nhất như Hoa Kỳ (có gần 300 khu thương mại tự do), châu Âu có gần 100 khu thương mại tự do... Ở châu Á, nước đang triển khai xây dựng các khu thương mại tự do mạnh mẽ lẽ nhất chính là Trung Quốc. Mục tiêu chính thành lập khu thương mại tự do là tạo công ăn việc làm, thu hút đầu tư, tăng kim ngạch xuất khẩu, phát triển và sử dụng hiệu quả dịch vụ cảng biển, chuyển giao công nghệ, tạo mối liên kết với sản xuất trong nước thông qua các quan hệ liên kết sản xuất với doanh nghiệp ngoài khu tự do thương mại.

Theo nhận định, nếu Hải Phòng xây dựng Khu thương mại tự do sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm, thu hút nhiều nhà đầu tư, tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu, phát triển và sử dụng hiệu quả hơn dịch vụ cảng biển, tạo cơ hội thúc đẩy hình thành các cụm công nghiệp có mối liên kết chặt chẽ và rộng rãi hơn với khu vực sản xuất trong nước...

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Xây dựng Đề án thành lập thành phố Thủy Nguyên

    Hải Phòng: Xây dựng Đề án thành lập thành phố Thủy Nguyên

    11:44, 28/08/2021

  • Hải Phòng đề xuất cơ chế đặc thù gì?

    Hải Phòng đề xuất cơ chế đặc thù gì?

    11:23, 24/08/2021

  • Hải Phòng: Đề xuất xây dựng Khu thương mại tự do để tạo sự đột phá

    Hải Phòng: Đề xuất xây dựng Khu thương mại tự do để tạo sự đột phá

    11:02, 21/08/2021

  • TP Hải Phòng và doanh nghiệp cùng giải bài toán nguồn nhân lực

    TP Hải Phòng và doanh nghiệp cùng giải bài toán nguồn nhân lực

    01:23, 23/08/2021

  • Hải Phòng chi hơn 2.700 tỷ đồng cải tạo chung cư cũ Vạn Mỹ

    Hải Phòng chi hơn 2.700 tỷ đồng cải tạo chung cư cũ Vạn Mỹ

    03:00, 02/09/2021

  • Hải Phòng: Hàng loạt dự án trên đất “vàng” giờ ra sao?

    Hải Phòng: Hàng loạt dự án trên đất “vàng” giờ ra sao?

    06:00, 01/09/2021

LAN VŨ