Quảng Ninh: Chạy nước rút hoàn thiện cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Trên công trường dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, các nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm thi công để hoàn thành "mảnh ghép" cuối cùng của trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh Quảng Ninh.
>>>Quảng Ninh: Công nghiệp chế biến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
>>>Quảng Ninh: Chống ùn tắc cửa khẩu Móng Cái
Nhiều kỷ lục được lập
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh sau cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn đã được đưa vào sử dụng năm 2018, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có tổng số km đường cao tốc dài nhất cả nước, khoảng 200km. Đây là tuyến cao tốc đặc biệt, giữ rất nhiều "kỷ lục" như: sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất, với 32 cây cầu trên toàn tuyến; là công trình có nhiều công nhân ở lại lâu nhất; đặc biệt, tiến độ GPMB nhanh nhất từ trước tới nay.
Trên thực tế, công tác GPMB triển khai dự án được cho là lớn nhất từ trước đến nay với diện tích đất phải thu hồi gần 190ha, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác. Để đảm bảo mặt bằng phục vụ thi công, chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác GPMB đã được phát động. Và chỉ trong thời gian kỷ lục 15 ngày đêm, Quảng Ninh đã hoàn thành thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân, tại 5 địa phương khác nhau.
Vấn đề mặt bằng được giải quyết, công trình lại gặp khó về giá nguyên vật liệu. Công trình được triển khai đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên vật liệu khi đó tăng nhanh, đặc biệt giá sắt thép tăng gấp 2 so với hợp đồng đấu thầu. Thời tiết mưa nhiều cũng khiến một số gói thầu rơi vào tình trạng thi công chậm, một số nhà thầu đã chủ động xin rút khỏi dự án. Ngoài ra, việc huy động lao động gặp khó khăn do phải triển khai các biện pháp phòng dịch, tâm lý nhiều công nhân bất an do công trường có đến trên 50% cán bộ, công nhân đã hơn một năm chưa về thăm nhà.
Để tháo gỡ những nút thắt này, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo vận hành công trường khép kín; bổ sung thêm nhà thầu có năng lực để giải quyết khó khăn về nguyên vật liệu. Đồng thời cho phép nhà thầu hỗ trợ chéo, triển khai các hạng mục cầu và phụ trợ, hạng mục không ảnh hưởng nhiều bởi trời mưa để tháo gỡ khó khăn về thời tiết…
>>>Quảng Ninh: Nhà ga trăm tỷ hay “cái chợ cóc”?
>>>Quảng Ninh: Tàu du lịch trước cơn "hiểm nghèo" COVID-19
Ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó Tổng Giám đốc điều hành cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, cho biết: Tuyến cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các kế hoạch phát triển của Quảng Ninh. Hiện, chủ đầu tư đã liên tục thực hiện rà soát các hạng mục, tiến hành điều chỉnh khối lượng giữa các nhà thầu, bổ sung nhà thầu năng lực đối với các gói thầu yếu; tổ chức tăng ca, tăng kíp phục vụ dự án. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu kiểm tra, thực hiện thí nghiệm vật liệu đầu vào, lắp dựng trạm trộn để sẵn sàng đáp ứng nhân lực, vật tư, thiết bị. Đến nay, khối lượng công việc đều đáp ứng tiến độ đề ra.
Những “mảnh ghép” cuối cùng…
Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt với kế hoạch phát triển của tỉnh; phục vụ cho mục tiêu vận tải lớn, tốc độ cao, đồng thời thúc đẩy tăng cường kết nối giao thương giữa các khu vực… Tỉnh Quảng Ninh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu. Đồng thời, sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là "mảnh ghép" cuối cùng của tuyến cao tốc xuyên tỉnh, kết nối thông suốt từ Hà Nội - Hải Phòng tới cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Đến nay, khối lượng thực hiện dự án đã đạt gần 80% các hạng mục. Cụ thể, hạng mục nền đường đã hoàn thành, toàn tuyến rải cấp phối đá dăm được gần 60km, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đã thảm nhựa mặt đường được 7km. Riêng đối với 32 cầu trên tuyến đều đã cơ bản hoàn thành.
Ông Kiều Văn Nghĩa – Đại diện nhà thầu Tuấn Nghĩa, đơn vị thi công 3 gói thầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cho biết: Để đảm bảo tiến độ thi công, phía nhà tầu đã huy động gần 500 cán bộ, công nhân và trên 200 đầu phương tiện để tổ chức thi công trong cả 3 ca, 4 kíp liên tục các hạng mục.
Ngày 01/01 vừa qua, tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã thông xe kỹ thuật. Dự kiến tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào sử dụng. Từ nay đến ngày khánh thành tuyến cao tốc này không còn nhiều nên hầu hết các nhà thầu đều thực hiện tăng gấp đôi phương tiện máy móc, bổ sung thêm nhân lực. Trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có hơn 500 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân, 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến dài 80km.
Ông Nguyễn Duy Kiên - Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Hơn 1.000 ngày qua, các kỹ sư, công nhân đã cùng ăn, cùng ngủ nơi công trường dự án. Nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân đã tình nguyện sẽ tiếp tục đón cái Tết Nguyên đán thứ 2 trên công trường với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài hơn 80 km, gồm 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h, được triển khai trên địa bàn của các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư khoảng 11.195 tỷ đồng, được chia làm 2 dự án độc lập là đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên sử dụng vốn ngân sách nhà nước; đoạn Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long; phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các KKT trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua. |
Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh: Công nghiệp chế biến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
00:59, 08/01/2022
Quảng Ninh: Chống ùn tắc cửa khẩu Móng Cái
09:11, 07/01/2022
Quảng Ninh: Nhà ga trăm tỷ hay “cái chợ cóc”?
04:10, 06/01/2022
Quảng Ninh: Tàu du lịch trước cơn "hiểm nghèo" COVID-19
14:22, 04/01/2022
Quảng Ninh: Doanh nghiệp vào guồng sản xuất ngay từ đầu năm
02:16, 04/01/2022