Hà Tĩnh nỗ lực đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc – Nam

TÂM ĐAN 11/03/2022 02:33

Để triển khai dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng, Hà Tĩnh dự kiến giải phóng mặt bằng khoảng 900 ha; di dời 589 hộ dân với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng ước tính 3.900 tỷ đồng.

>>Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông: Cần sự chung tay của khu vực tư nhân

Giải phóng mặt bằng 900ha

Theo đó, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án) được Quốc hội quyết định thông qua chủ trương đầu tư ngày 11/1/2022 có chiều dài hơn 729 km với tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

Tuyến đường định hình dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng

Tuyến đường định hình dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng

Dự án gồm các đoạn từ: Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến huyện Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.

Theo lộ trình, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Dự án hoàn thành đưa vào khai thác tạo sự đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông kết nối các trung tâm kinh tế chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, các bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương đã khẩn trương rà soát hướng tuyến, công trình trên tuyến và cung cấp thông tin cho các địa phương đơn vị về dự án để chủ động trong công tác GPMB cũng như triển khai các nội dung liên quan theo đúng kế hoạch. Hà Tĩnh cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT để rà soát hướng tuyến, cung cấp thông tin về dự án cho các địa phương để chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án.

Hiện, Hà Tĩnh đã hoàn thành tổng hợp kết quả rà soát sơ bộ với diện tích đất phải GPMB khoảng 900ha; 589 hộ dân bị ảnh hưởng (phải di dời); di dời khoảng 700 ngôi mộ; dự kiến bố trí 21 khu tái định cư. Tổng kinh phí GPMB ước tính 3.900 tỷ đồng.

Đảm bảo nguồn cung vật liệu

Để đảm bảo tiến độ xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cần quan tâm tới vấn đề GPMB để vừa bàn giao mặt bằng kịp thời, vừa không ảnh hưởng tới cuộc sống Nhân dân; đồng thời rà soát, bổ sung thêm các mỏ vật liệu đất đắp nền đường, đẩy nhanh các thủ tục cấp giấy phép khai thác…

Ngành chức năng tiến hành khảo sát đoạn dự án đi qua huyện Cẩm Xuyên

Ngành chức năng tiến hành khảo sát đoạn dự án đi qua huyện Cẩm Xuyên

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt giai đoạn 2017 – 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh có nhu cầu sử dụng khoảng 210 nghìn m3 đất đắp nền đường và khoảng 64 nghìn m3 đá các loại. Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã và đang chủ động nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ cho quá trình thi công, góp phần để dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh, ngoài đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Hà Tĩnh có thêm 104 km chạy qua, dự kiến nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng là 16,9 triệu m3 đất đắp nền đường và khoảng 1,3 triệu m3 đá. “Qua rà soát tại các địa phương có tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua thì hiện UBND tỉnh đã cấp phép 15 mỏ đất san lấp, tổng công suất khai thác 1,7 triệu m3/năm, tổng trữ lượng khai thác 20,9 triệu m3 và 34 mỏ đá xây dựng, tổng công suất khai thác 5,8 triệu m3/năm, tổng trữ lượng cấp phép 84 triệu m3. Vì vậy, về trữ lượng cơ bản đã đáp ứng nhu cầu xây dựng”, vị này khẳng định.

Được biết, Hà Tĩnh có gần 109 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua. Cụ thể, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km (trong đó có 4,84 km đi qua địa bàn tỉnh), hiện đã bàn giao mặt bằng sạch và đang triển khai thi công; đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài khoảng 36 km; đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 54 km và đoạn Vũng Áng - Bùng dài 58 km (trong đó đoạn đi qua địa bàn dài 14 km).

Liên quan tới báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của dự án, Hà Tĩnh cũng đã cơ bản thống nhất về hướng tuyến và các công trình chính trên tuyến; rà soát quy hoạch, bổ sung các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công khi công trình triển khai.

Sở GTVT đã hoàn thành xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai công tác GPMB phục vụ dự án và hiện đang chờ Chính phủ ban hành quy chế phối hợp và kế hoạch triển khai thực hiện dự án để hoàn thiện, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm

  • Huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Dự án đê biển 300 tỷ dở dang do thiếu vốn

    Huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Dự án đê biển 300 tỷ dở dang do thiếu vốn

    00:03, 10/03/2022

  • Nữ doanh nhân Hà Tĩnh vững tay chèo “con tàu” doanh nghiệp

    Nữ doanh nhân Hà Tĩnh vững tay chèo “con tàu” doanh nghiệp

    18:51, 07/03/2022

  • Hà Tĩnh: Vì sao giá đất nông thôn “nhảy múa” từng giờ?

    Hà Tĩnh: Vì sao giá đất nông thôn “nhảy múa” từng giờ?

    10:35, 02/03/2022

TÂM ĐAN