Quảng Nam quy hoạch đường ven biển phát triển du lịch kết hợp công nghiệp
Tỉnh Quảng Nam có định hướng quy hoạch tuyến đường ven biển 129 để phát triển du lịch kết hợp công nghiệp nhằm tạo ấn tượng thu hút đầu tư.
>>Quảng Nam phân bổ 190 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận về thiết kế đô thị hai bên đường Võ Chí Công (đường ven biển 129), đoạn từ cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai. Theo ông Thanh, thiết kế đô thị hai bên đường Võ Chí Công, đoạn từ cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai phải đảm bảo phù hợp quy định của Luật Quy hoạch đô thị, phù hợp với nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập thiết kế đô thị nhằm đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cụ thể quản lý sử dụng đất, hoạt động đầu tư xây dựng.
Ông Lê Trí Thanh yêu cầu việc thiết kế đô thị hai bên tuyến đường phải đảm bảo quản lý phát triển cảnh quan nhằm hướng đến tuyến đường tạo động lực phát triển cho khu vực ven biển, tạo nên ấn tượng mới của tỉnh Quảng Nam. Trên cơ sở phân tích đánh giá tiềm năng phát triển và các điều kiện hình thành đô thị mới, khu vực nghiên cứu được định hướng phát triển tuyến tính gắn với các khu vực phát triển quan trọng, đóng vai trò là động lực thúc đẩy đô thị vùng Đông hình thành trên toàn tuyến.
“Đường 129 là tuyến đường phát triển du lịch ven biển kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp, là hành lang hạ tầng quan trọng với đa dạng loại hình giao thông. Đây là trục đường động lực phía Đông kết nối mở rộng không gian phát triển với thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Về tương lai, phương án mở rộng đến năm 2050 gắn với lưu lượng hành khách qua sân bay Chu Lai, lượng hàng qua hệ thống cảng biển, các khu công nghiệp, sự hình thành và phát triển của các khu đô thị và khu du lịch”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.
Theo đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị tổ chức không gian tổng thể chung toàn tuyến phải hài hòa với cảnh quan và môi trường tự nhiên; Ưu tiên đầu tư các cụm công viên kết hợp biểu tượng tại các vị trí phù hợp trên tuyến, không đơn điệu, trùng lắp. Các điểm dừng nghỉ ưu tiên lựa chọn tại các vị trí có cảnh quan đẹp, kết hợp với các công trình đầu mối giao thông khác như bến xe buýt nhanh, ga đường sắt dự kiến, bến thuyền,…
Về tổ chức giao thông - hạ tầng kỹ thuật, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tốc độ lưu thông được phân chia tùy thuộc vào không gian phát triển đô thị hai bên tuyến, ưu tiên tốc độ cao ở những khu vực phù hợp. Đồng thời cần nghiên cứu tính toán lưu lượng giao thông các loại phương tiện theo từng giai đoạn phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Lê Trí Thanh đã giao Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn lưu ý, thiết kế đô thị hai bên đường Võ Chí Công đảm bảo quy định, đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cụ thể quản lý sử dụng đất, hoạt động đầu tư xây dựng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn và các đơn vị khác có liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Võ Chí Công.
Được biết, tổng mức đầu tư dự án đường ven biển 129 điều chỉnh, bổ sung gần 2.056 tỷ đồng. Trong đó, từ ngân sách Trung ương là 1.558 tỷ đồng, còn ngân sách tỉnh 498,760 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2022-2025.
Thông qua việc đầu tư, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện và nâng cấp hệ thống giao thông liên vùng nối cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai; Đồng thời, hình thành tuyến giao thông huyết mạch của vùng ven biển, kết nối liên vùng giữa Đà Nẵng, Quảng Nam và khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
Có thể bạn quan tâm
Du lịch Quảng Nam nỗ lực trở lại đường đua
03:00, 08/06/2022
Nghẽn giải phóng mặt bằng tại Quảng Nam
10:04, 07/06/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư hai tuyến đường tại Quảng Nam, Kon Tum
22:10, 06/06/2022
Quảng Nam sẽ có cảng biển lớn nhất miền Trung vào năm 2025?
01:51, 05/06/2022